Việt Nam nằm trong những quốc gia thiếu nước

19/03/2013 - 23:04

PNO - PN - Trong ba ngày, từ 20 - 22/3/2013, tại TP. Cần Thơ sẽ diễn ra hội nghị ASEM “Hợp tác vì nước” nhân ngày Nước thế giới 22/3.

Viet Nam nam trong nhung quoc gia thieu nuoc

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây là hoạt động thường niên của 51 nước thuộc Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM) nhằm kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng về tầm quan trọng của tài nguyên nước. Hội nghị hướng tới các vấn đề: tầm quan trọng và các thách thức trong hợp tác vì nước, lợi ích của hợp tác vì nước và thúc đẩy sự hợp tác vì nước.

Theo ông Châu Trần Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, hiện nước ta đang rơi vào tình trạng khan hiếm nước và ô nhiễm nguồn nước. Tài liệu của Hiệp hội Tài nguyên nước quốc tế (IWRA) cho thấy Việt Nam thuộc vào nhóm quốc gia thiếu nước với ngưỡng 4.000m3/năm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chúng ta chưa có biện pháp thực sự hiệu quả để phát triển nguồn nước, điều hòa hợp lý dòng chảy trên lưu vực sông. Bên cạnh việc khai thác, sử dụng nước một cách lãng phí, quá mức cho phép, các công trình thủy điện, thủy lợi, nạn phá rừng và biến đổi khí hậu đã làm thay đổi lớn chất lượng nước, gây nên tình trạng khan hiếm và suy thoái vùng nước ngọt.

HIỀN DUNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI