Việt Nam được hỗ trợ loại trừ chất phá hủy tầng ô-zôn

10/05/2013 - 15:05

PNO - PNO - Đó là thông tin được cam kết tại hội thảo khởi động giai đoạn 1 Dự án kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức vào ngày 10/5 tại TP.HCM.

 Tại hội thảo, ông Nguyễn Khắc Hiếu, phó Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, chất HCFC là chất làm suy giảm, phá hủy tầng ô-zôn, nên gây nhiều lo ngại ở tầm quốc tế. Từ tháng 4/2011, Việt Nam đã tham gia ký kết vào Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-zôn và được Quỹ đa phương thi hành Nghị định thư Montreal tài trợ trong giai đoạn 1 với mức hỗ trợ hơn 9,7 triệu USD.

Viet Nam duoc ho tro loai tru chat pha huy tang o-zon

Quang cảnh hội thảo.

Bước tiếp theo của cam kết này, Việt Nam chính thức khởi động Dự án kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC, nhằm loại trừ hoàn toàn việc sử dụng chất HCFC trong các doanh nghiệp (DN). Cụ thể, khoảng 12 DN trong giai đoạn đầu sẽ được hỗ trợ chuyển đổi công nghệ sản xuất từ xốp dùng HCFC-141b sang công nghệ sản xuất xốp sử dụng cyclopentane, với mức hỗ trợ từ 80 - 90%.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ vận động người dân, DN giảm sử dụng các thiết bị cấp đông, giảm lắp đông (dùng trong các kho lạnh của ngành thuỷ sản, hệ thống các điều hoà không khí gia đình); tăng cường năng lực cho cơ quan hải quan các địa phương kiểm soát xuất khẩu, nhập khẩu các chất HCFC…

Bộ Tài nguyên - Môi trường và WB cũng đạt được thỏa thuận về kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC trong giai đoạn 2, trong đó Quỹ đa phương thi hành Nghị định thư Montreal sẽ xem xét tài trợ vào năm 2016 và triển khai thực hiện từ năm 2017.

Thống kê đến nay, Việt Nam đã loại trừ được khoảng 500 tấn CFC, 3,8 tấn halon, là các tác nhân gây phá hủy môi trường sống. Đặc biệt, Việt Nam cam kết sẽ loại trừ hoàn toàn việc tiêu thụ chất HCFC đến năm 2030.

Thành Công

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI