Việt Nam đang tiến gần vị thế ‘trung tâm logistics chiến lược’ của ASEAN

26/11/2025 - 16:56

PNO - Nhận định trên được một số chuyên gia đưa ra tại phiên thảo luận về logistics và cảng biển thông minh trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025.

Theo bà Đặng Minh Phương - Chủ tịch Hiệp hội Logistics và Cảng biển TPHCM - chỉ số Năng lực Logistics (LPI) của Việt Nam đạt hạng 43/139 quốc gia và nằm trong nhóm 5 nước dẫn đầu ASEAN. Điều này phản ánh sự cải thiện mạnh về năng lực vận hành, hạ tầng và chất lượng dịch vụ.

Việt Nam đang tiến gần vị thế ‘trung tâm logistics chiến lược’ của ASEAN
Việt Nam đang tiến gần vị thế "trung tâm logistics chiến lược" của ASEAN

Trong mạng lưới cung ứng châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang nổi lên như điểm đến sản xuất thay thế cho xu hướng “China + 1”. Tuy nhiên, bà Phương lưu ý 4 điểm nghẽn đang kìm hãm năng lực cạnh tranh gồm: hạ tầng quá tải, chi phí logistics còn cao (16-18% GDP), điều phối vùng phân mảnh và mức độ số hóa chưa đồng đều. Đặc biệt, việc thiếu nền tảng dữ liệu dùng chung khiến các khâu từ bộ ngành, cảng biển đến doanh nghiệp vẫn vận hành rời rạc, làm giảm hiệu quả điều phối luồng hàng.

Tầm nhìn đến năm 2035, bà Phương cho rằng, Việt Nam cần bước sang thế hệ cảng - logistics mới: cụm cảng cửa ngõ nước sâu tích hợp đa phương thức; cảng xanh thông qua điện khí hóa, LNG (khí hóa lỏng) - hydro - nhiên liệu sinh học; cùng một nền tảng số logistics quốc gia tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo), IoT (internet vạn vật kết nối) và tài liệu điện tử xuyên suốt.

Các chuyên gia, diễn giả thảo luận về logistics và cảng biển thông minh
Các chuyên gia, diễn giả thảo luận về logistics và cảng biển thông minh

Giáo sư - tiến sĩ Thomas Sim - Chủ tịch Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận Vận tải (FIATA) - cho rằng, những điều kiện nền tảng để Việt Nam trở thành “trung tâm logistics của ASEAN” đang hội tụ khá đầy đủ. Đó là cụm cảng biển phát triển, cộng đồng doanh nghiệp năng động, cùng cam kết chính sách rõ ràng.

Qua thực tiễn hoạt động gần 99 năm tại hơn 150 nền kinh tế, FIATA đã đúc kết những kinh nghiệm cốt lõi cho Việt Nam gồm: Xây dựng hệ sinh thái cảng biển thông minh và Port Community System kết nối đường biển - hàng không - vận tải nội địa; phát triển logistics xanh thông qua thiết bị điện hóa, phương tiện sạch và cảng đạt chuẩn ESG (trách nhiệm, xã hội và môi trường); và tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt trong đổi mới số, giảm phát thải và an ninh mạng.

“Tương lai thuộc về logistics xanh và thông minh. Việt Nam có đầy đủ điều kiện, nhưng cần sự phối hợp đồng bộ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các đối tác quốc tế”- ông nhấn mạnh.

Theo ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TPHCM - với vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước và cửa ngõ hàng hải quan trọng nhất, TPHCM đang định hình hệ sinh thái logistics xanh - thông minh gắn với các cụm cảng trọng điểm Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải, Hiệp Phước, và đặc biệt là dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ là “đòn bẩy” chiến lược trong hành trình mở rộng kinh tế biển của Việt Nam.

Song song đó, Thành phố đẩy mạnh nâng cấp hạ tầng, ứng dụng AI và công nghệ số trong vận hành cảng - logistics, giảm phát thải theo tiêu chuẩn cảng xanh, thúc đẩy hợp tác công - tư và liên kết vùng để hình thành các trung tâm logistics liên vùng - kết nối hiệu quả cảng biển, khu công nghiệp, mạng lưới vận tải và thị trường tiêu dùng rộng lớn của vùng Nam Bộ.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI