Việt - Hàn đẩy mạnh quan hệ hợp tác chiến lược

03/10/2014 - 07:17

PNO - PN - Ngày 2/10, Hàn Quốc và Việt Nam đã nhất trí thúc đẩy việc ký kết thỏa thuận thương mại tự do trong năm nay. Theo Văn phòng Tổng thống (TT) Hàn Quốc, cam kết trên đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa TT Hàn Quốc Park...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tại cuộc gặp cấp cao với TBT Nguyễn Phú Trọng, TT Park Geun-hye nói: “Tôi hy vọng hai nước có thể làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược của chúng ta bằng cách xây dựng tình hữu nghị và lòng tin”.

Trong bầu không khí cởi mở, hữu nghị, chân thành và tin cậy lẫn nhau, TBT Nguyễn Phú Trọng và TT Park Geun-hye thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; tập trung trao đổi các phương hướng, biện pháp lớn nhằm tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới; trao đổi những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển của quan hệ hai nước trong hơn 20 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt về những bước phát triển vuợt bậc kể từ khi nâng cấp quan hệ lên “đối tác hợp tác chiến lược” cách đây 5 năm. Thực tiễn quan hệ hợp tác trong thời gian qua cho thấy, hai nước Việt Nam và Hàn Quốc thực sự là đối tác quan trọng, những người bạn chân thành của nhau; cả hai nước có rất nhiều lợi ích chiến lược tương đồng, rất nhiều tiềm năng để mở rộng hợp tác và việc tăng cường hữu nghị, hợp tác Việt-Hàn là phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài của nhân dân hai nước, là nhân tố tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Viet - Han day manh  quan he hop tac chien luoc

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tiếp kiến Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Seoul - Ảnh: Yonhap, KBS

Về tình hình khu vực, hai bên khẳng định lại Tuyên bố chung Việt Nam-Hàn Quốc năm 2013, Việt Nam ủng hộ các sáng kiến của Hàn Quốc nhằm thúc đẩy đối thoại giảm căng thẳng, xây dựng hòa bình hướng tới thống nhất đất nước, thúc đẩy hòa bình, hợp tác ở Đông Bắc Á. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn trên biển và tự do hàng hải, sự cần thiết đối với các bên liên quan giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, thực hiện DOC và sớm xây dựng thông qua COC.

Kết thúc hội đàm, TBT Nguyễn Phú Trọng và TT Park Geun-hye đã dự lễ ký bốn văn kiện hợp tác giữa hai nước: Bản ghi nhớ về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam; Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan quản lý Chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc về đảm bảo chất lượng nhà nước đối với sản phẩm và dịch vụ quốc phòng; Hiệp định vay vốn cho Dự án xây dựng đường nối cầu Vàm Cống; Bản ghi nhớ về hợp tác phối hợp các nguồn tài chính giữa Bộ Kế hoạch - đầu tư Việt Nam và Eximbank Hàn Quốc, với tổng số vốn 12 tỷ USD dành cho cho các lĩnh vực ưu tiên như giao thông, năng lượng...

Chiều 1/10, ngay sau khi tới thủ đô Seoul (Hàn Quốc), TBT Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đoàn đại biểu Hội hữu nghị Hàn-Việt (KOVIFA) do Chủ tịch Choi Young-joo dẫn đầu đến chào. Tại cuộc gặp, TBT đánh giá cao những hoạt động của hội trong 13 năm qua đã thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau và tăng cường tình cảm hữu nghị giữa nhân dân Hàn Quốc và Việt Nam.

 THANH HẢI
(Theo Yonhap, KBS, TTXVN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu