Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí nói về vụ án Hồ Duy Hải: "Tôi tin rằng mình đang làm đúng"

18/05/2020 - 11:35

PNO - Ông Lê Minh Trí - Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khẳng định: “Liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, tới giờ này tôi tin rằng mình đang làm đúng trách nhiệm”.

Khẳng định này được ông Lê Minh Trí nêu ra tại cuộc tiếp xúc cử tri quận 5, quận 10 và quận 11 của Đơn vị số 4, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV, sáng 18/5.

Cụ thể, tại cuộc tiếp xúc, rất nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm đến vụ án Hồ Duy Hải, với những khuất tất chưa làm rõ.

Đánh giá cao vai trò giám sát của Viện KSND Tối cao cũng như đưa ra kháng nghị giám đốc thẩm vụ án này, cử tri Nguyễn Quang Sanh (Q.5) nêu bận tâm: “Cá nhân tôi cho rằng việc kháng nghị này là rất đúng đắn. Nhưng kết quả của phiên tòa, cụ thể là phán quyết của TAND Tối cao vẫn khiến dư luận cảm thấy không thỏa đáng”. Theo ông Sanh, điều ông băn khoăn là trong kết luận, TAND Tối cao cho rằng việc kháng nghị của Viện KSND Tối cao là không đúng.

“Vậy thì quan điểm về việc kháng nghị này là Viện đúng hay Tòa đúng? Cử tri chỉ mong được rõ ràng như vậy!” - ông Sanh nói.

Quang cảnh cuộc tiếp xúc
Quang cảnh cuộc tiếp xúc

Tương tự, cử tri Đặng Văn Rằn (Q.11) đã nhắc lại một số quan điểm của đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng được các cơ quan truyền thông và mạng xã hội dẫn lại sau khi phiên giám đốc thẩm kết thúc. Ông Rằn mong các đại biểu thông tin thêm về pháp lý liên quan đến quyết định kháng nghị đối với vụ án của Viện KSND Tối cao; trong đó, ông Nhưỡng cho rằng “TAND Tối cao đã tự áp đặt thêm cho mình quyền năng thứ 7 đứng trên pháp luật”, do không có quy định nào cho phép Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao phán quyết về việc kháng nghị của Viện KSND Tối cao là đúng hay không đúng pháp luật.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Duy Trung nhận định, liên quan đến chứng cứ vụ án Hồ Duy Hải, thì “1 nửa ổ bánh mì là bánh mì, 1 nửa sự thật thì không phải sự thật”, do đó người dân chưa bằng lòng với kết quả của phiên tòa giám đốc thẩm.

Trả lời những thắc mắc này của các cử tri, ông Lê Minh Trí - Viện trưởng Viện KSND Tối cao thông tin, trong quá trình xem xét vụ việc, có rất nhiều chứng cứ mâu thuẫn chưa làm rõ, căn cứ quy định tố tụng hình sự, Viện KSND Tối cao thấy cần thiết phải yêu cầu hủy án để điều tra trở lại, do đó đã quyết định kháng nghị.

Ông Lê Minh Trí trả lời chất vấn của cử tri
Ông Lê Minh Trí trả lời chất vấn của cử tri

 “Viện không nói Hồ Duy Hải có tội hay không có tội, mà là chứng cứ vụ án vẫn chưa chặt chẽ, còn mâu thuẫn, chưa có chứng cứ trực tiếp khẳng định có giết người hay không nên cần xem xét khách quan, thận trọng vì ảnh hưởng đến tính mạng con người” – ông Trí khẳng định.

Song song, ông Trí cho rằng, việc kháng nghị này chính là trách nhiệm với nhân dân, thực thi Hiến pháp và pháp luật: "Căn cứ vào quy định tố định hình sự, khi có những dấu hiệu như thế thì đó là căn cứ để kiến nghị xem xét".

“Viện trưởng kháng nghị không sai luật đâu, có căn cứ và đúng thẩm quyền. Cho tới giờ này, tôi tin rằng mình đang làm đúng trách nhiệm” - ông Trí nói.

Tuyết Dân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI