Viện Pasteur TPHCM có thực hiện dịch vụ xét nghiệm COVID-19 cho người dân?

24/03/2020 - 17:06

PNO - Trước thông tin Viện Pasteur TPHCM có văn bản phê duyệt giá xét nghiệm chẩn đoán virus gây bệnh COVID-19 là 734.000 đồng/mẫu bệnh phẩm, nhiều người dân thắc mắc chi phí xét nghiệm này được miễn phí hay phải trả tiền?

Trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM, tiến sĩ - bác sĩ Phạm Duy Quang - Phó trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Viện Pasteur TPHCM - khẳng định, hiện nay việc xét nghiệm virus gây bệnh COVID-19 tại Viện Pasteur TPHCM là hoàn toàn miễn phí đối với đối tượng được lấy mẫu. Bộ Y tế và các nhà tài trợ cấp kinh phí vật tư, trang thiết bị cho Viện Pasteur TPHCM để thực hiện xét nghiệm này.

Người nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 nên được các đơn vị khám chữa bệnh, các khu cách ly tập trung ở khu vực phía Nam gửi mẫu bệnh phẩm về Viện Pasteur TPHCM. Các đối tượng được lấy mẫu bệnh phẩm phải theo đúng quy định về giám sát và chẩn đoán dựa vào hướng dẫn của Bộ Y tế

Theo tiến sĩ Phạm Duy Quang, việc xét nghiệm SARS-CoV-2 chỉ là một quy trình kỹ thuật trong tổng thể hệ thống giám sát, điều trị gồm: dịch tễ, lâm sàng, xét nghiệm và tư vấn để ngành y tế sớm phát hiện ca bệnh, kịp thời phòng, chống COVID-19 hiệu quả trong cộng đồng.

Riêng về bảng giá xét nghiệm 734.000 đồng, đây là văn bản nội bộ của Viện Pasteur TPHCM dựa trên cuộc họp ngày 17/3/2020 của hội đồng khoa học, với mục đích xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, giá xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR theo quy trình nội bộ, để làm cơ sở cho việc xây dựng dự trù kinh phí trong công tác xét nghiệm COVID-19 sau này.

Lan Chi (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI