Viện kiểm sát thừa nhận sai sót về lời khai 'sinh đôi'

28/05/2018 - 19:41

PNO - VKSND cho rằng đã có sai sót trong quá trình điều tra khi xuất hiện lời khai “sinh đôi”, tuy nhiên vị công tố viên khẳng định đó là sai sót về hình thức chứ không ảnh hưởng đến nội dung vụ án.

Vien kiem sat thua nhan sai sot ve loi khai 'sinh doi'
Đại diện Viện kiểm sát tại tòa

Tại tòa xét xử Hứa Thị Phấn cùng các đồng phạm vào ngày 28/5, đại diện VKSND nhận định trong vụ án có đến 21 bị cáo là nữ, nhiều bị cáo đang nuôi con nhỏ, vì vậy VKS đồng tình với đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt của các luật sư, đề nghị HĐXX cân nhắc khi quyết định hình phạt. Tuy nhiên, vị công tố viên bác yêu cầu thay đổi HĐXX trước đó của các luật sư.

Bởi theo đại diện VKS, đối chiếu quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX có quyền khởi tố vụ án. Trong vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1, HĐXX đã ban hành 3 quyết định khởi tố, các quyết định này hoàn toàn khách quan, không vi phạm quy định pháp luật. Đồng thời, VKS cho rằng không có điều luật nào quy định thành phần HĐXX khởi tố vụ án thì không được tham gia xét xử vụ án đó.

Ngoài ra, VKS cũng thừa nhận sai sót trong quá trình điều tra khi xuất hiện nhiều bản cung "sinh đôi", trùng ngày, giờ với nhau. Song, đại diện cơ quan công tố khẳng định đó là sai sót về hình thức, không ảnh hưởng đến nội dung vụ án. Cụ thể, các bị cáo không bị ép cung, dưới mỗi bản cung đều được ký tên. Tại tòa, trừ bị cáo Loan thì không có bị cáo nào thay đổi lời khai, nói mình bị ép cung.

Vien kiem sat thua nhan sai sot ve loi khai 'sinh doi'
Các bị cáo tại phiên xử

Về chiếc USB màu trắng do bà Trương Thị Minh Thơ (một trong những luật sư của bà Phấn) cung cấp cho HĐXX vào chiều 16/5, VKS khẳng định không chấp nhận tài liệu này là chứng cứ của vụ án vì nó không được thu thập theo trình tự tố tụng. Tuy nhiên, theo luật sư Thơ, việc không chấp nhận USB này là chứng cứ đồng nghĩa với việc tước đi quyền cung cấp chứng cứ của luật sư vì chứng cứ này có thật và phù hợp với các chứng cứ khác trong vụ án.

Tham gia đối đáp, một luật sư khác của bà Phấn, luật sư Trương Vĩnh Thủy cho biết tình trạng sức khỏe của nữ đại gia mặc dù chưa có kết quả giám định bổ sung nhưng luật sư cảm nhận rằng sức khỏe của bà Phấn đã gần đến ranh giới đời sống thực vật. Vì thế, luật sư nêu quan điểm rằng nếu HĐXX áp cho bà Phấn phải chịu trách nhiệm thì cũng không còn ý nghĩa đối với bị cáo này. Đồng thời, luật sư Thủy một lần nữa khẳng định việc tòa xét xử vắng mặt bà Phấn khi chưa giám định tình trạng sức khỏe là vi phạm bộ luật tố tụng hình sự.

Bên cạnh đó, phát biểu quan điểm về số tiền vay của nhóm Phương Trang, luật sư Thủy đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để làm rõ số liệu thực tế nhóm Phương Trang nhận tại ngân hàng Đại Tín, cũng như giám định tài chính từ ngân hàng Xây Dựng để làm rõ dòng tiền đi những đâu nhằm tìm ra sự thật khách quan của vụ án.

Trước đó, ngày 23/5, VKSND đã đề nghị mức án đối với bà Hứa Thị Phấn cùng 27 đồng phạm:

 - Hứa Thị Phấn: 20 năm tù về tội "Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản", 20 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; tổng hợp với hình phạt 17 năm tù trước đó là 30 năm tù.

- Bùi Thị Kim Loan: 13-14 năm tù về tội "Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản", 15-16 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; tổng hợp mức án là 28-30 năm tù.

- Ngô Kim Huệ: 7-8 năm tù về tội "Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản", 3-4 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; tổng hợp mức án là 10-12 năm tù.

- Ngô Thị Ngân: 10-12 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

- Hoàng Văn Toàn: 7-8 năm tù về tội "Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản".

- Trần Sơn Nam, Nguyễn Công Tụ: 6-7 năm tù về tội "Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản".

- Lâm Kim Dũng: 6-7 năm tù về tội "Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản".

- Lâm Hồng Trinh: 4-5 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"

Các bị cáo còn lại lãnh từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 4 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI