Viêm loét, hoại tử da đầu nặng vì tẩy tóc

29/08/2023 - 05:57

PNO - Sau khi tẩy tóc để nhuộm màu thời trang, không ít người đã phải nhập viện vì biến chứng bỏng hóa chất. Thậm chí, có những trường hợp bị hoại tử phải cắt lọc, ghép da.

Biến chứng nặng sau tẩy tóc

Đã không ít lần nhuộm tóc, nhưng vì muốn có một diện mạo mới nổi bật hơn, N.T.M. (22 tuổi, Hà Nội) quyết định đi tẩy tóc để nhuộm màu sáng. Dù đã được không ít người chia sẻ, khi tẩy tóc sẽ phải trải qua cảm giác xót da đầu nhưng thực tế vượt qua cả những gì cô tưởng tượng.

Sau khi thợ làm tóc bôi thuốc tẩy, toàn bộ khu vực đỉnh đầu của M. có cảm giác bỏng rát như “bị bốc cháy”. Người thợ làm tóc đã xử lý nhưng cơn đau không giảm. 4 ngày sau khi “gặp nạn”, M. phải nhập viện trong tình trạng vết thương lở loét, chảy mủ bị hoại tử và vô cùng đau đớn.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn khám và tư vấn về tóc cho một bệnh nhân nữ
Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn khám và tư vấn về tóc cho một bệnh nhân nữ

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) - cho biết: Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vùng đỉnh đầu viêm loét, ở chính giữa đã xuất hiện hoại tử rộng, màu tím đen. Khai thác thông tin từ bệnh nhân cho thấy, để tăng hiệu quả tẩy, thợ làm tóc không chỉ ủ hóa chất mà còn gia tăng nhiệt trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy, những tổn thương của bệnh nhân càng trở nên nặng nề khi cùng lúc bị bỏng hóa chất và bỏng nhiệt.

Với trường hợp này, các bác sĩ đã phải cạo trọc đầu của bệnh nhân, cắt lọc và làm sạch phần hoại tử trên đỉnh đầu. Để vết thương mau lành, bác sĩ phải lấy da từ vùng khác để ghép lên đỉnh đầu. Sau khi tổn thương ổn định, các bác sĩ tiếp tục sử dụng các kỹ thuật tạo hình để xoay, chuyển vạt da mang nang tóc để che phủ vùng da đầu bị tổn thương không có tóc, giúp bệnh nhân có thể phục hồi lại mái tóc như cũ. Không chỉ tốn kém về chi phí, trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, bệnh nhân phải mất hơn nửa năm để tóc có thể mọc. 

Tương tự, Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 21 tuổi hoại tử 2 vùng nằm ở đỉnh đầu sau khi tẩy tóc để làm đẹp. Do tổn thương quá nặng, các bác sĩ phải cắt lọc và ghép da để tổn thương mau lành, sau đó xử lý bằng biện pháp chuyên môn để da đầu hồi phục, mọc tóc trở lại.

Đây chỉ là 2 trường hợp điển hình trong số nhiều ca biến chứng sau khi tẩy tóc mà Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận. Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn đánh giá, ngày càng có nhiều loại màu mà người làm đẹp muốn trải nghiệm, thể hiện cá tính của bản thân. Trong đó, để lên được các tông màu sáng như vàng, bạch kim hay các màu thời trang... tóc cần phải được tẩy bằng hóa chất. 

Nguy cơ tiềm ẩn

Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn phân tích, phần lớn sản phẩm tẩy tóc hiện nay chứa 2 loại hóa chất chính là chất tạo kiềm và chất ô xy hóa. Chất kiềm có nhiệm vụ phá vỡ nang tóc, làm mở vỏ sợi tóc. Sau đó chất ô xy hóa được sử dụng để ủ sợi tóc, nhằm phá vỡ cấu trúc hạt melamine và làm mất màu của tóc. Người nhuộm tóc càng thích tông màu lạnh (tóc sáng, bạch kim, màu xanh lá…) càng phải tẩy tóc kỹ hơn, tẩy mạnh hoặc tẩy nhiều lần. 

Nếu chỉ bôi hóa chất vào sợi tóc thì chỉ khiến tóc bị phồng, dễ tổn thương, khô xơ. Tuy nhiên, do kỹ thuật trong lúc làm, có thể muốn bôi quá sát chân tóc khiến hóa chất dính vào da đầu, từ đó xảy ra tình trạng da đầu bị bỏng do tiếp xúc với chất kiềm và chất ô xy hóa mạnh. 

Thậm chí, do “sốt ruột” nên thay vì tẩy tóc làm nhiều lần với khoảng thời gian và nồng độ hóa chất phù hợp thì thợ làm tóc có thể làm tăng hiệu quả bằng cách pha sử dụng các chất tẩy có nồng độ vượt quá giới hạn cho phép hoặc rút ngắn khoảng cách giữa 2 lần tẩy tóc. Ví dụ, thuốc yêu cầu sử dụng ở nồng độ 20% nhưng muốn nhanh, muốn mạnh thì pha tới 25% khiến tóc rất dễ bị phồng, xơ và dễ gãy rụng. Da đầu có nguy cơ bỏng nặng hơn. Đó là chưa kể việc gia tăng nhiệt khiến cho da đầu có nguy cơ bỏng hóa chất, bỏng nhiệt cao hơn và nặng hơn.

Nguyên tắc xử lý vết thương do tẩy tóc là xử lý như các trường hợp bỏng hóa chất (bỏng kiềm). Nếu bệnh nhân gặp phải tình trạng trên phải pha loãng, trung hòa bằng a xít nhẹ như dấm hoặc chanh. Để giải pháp này đạt hiệu quả, bệnh nhân buộc phải cạo toàn bộ tóc bởi nếu không, khi tiếp xúc với chất lỏng, hóa chất có thể tiếp tục lan ra và gây bỏng. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn cũng chỉ ra, đây là điều bất ổn với các bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nữ. Không chỉ ở các tiệm tóc mà các bác sĩ của bệnh viện cũng không dễ dàng để thuyết phục bệnh nhân ngay từ đầu phải cạo toàn bộ tóc để điều trị. Đó là lý do, nhiều trường hợp trải qua thời gian dài, để biến chứng nặng mới tìm đến bệnh viện điều trị. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cảnh báo một vài hóa chất trong chất tẩy tóc như ethyl alcohol, ammonium persulfate và hydrogen peroxide là các chất có độc tính cao và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Một người chẳng may nuốt phải hoặc dính thuốc tẩy trên da, bị bắn vào mắt có nguy cơ bị nhiễm độc. Các biểu hiện ngộ độc thuốc tẩy tóc gồm: tiêu chảy, đau bụng, khó thở, nói ngọng, hạ huyết áp, đi loạng choạng, bỏng rát ở họng nếu nuốt phải hoặc bỏng rát ở mắt nếu bị bắn vào. 

Thấy khó chịu phải dừng ngay

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên: quá trình tẩy tóc cần tuân thủ tuyệt đối quy trình, khuyến cáo của nhà sản xuất. Không sử dụng các biện pháp thúc đẩy nhanh, mạnh quá trình tẩy tóc như băng bịt kín kết hợp với việc sử dụng nhiệt hoặc dùng chất tẩy với nồng độ cao để phòng tránh bỏng da đầu. Nếu cảm giác quá khó chịu, người làm đẹp nên ngừng ngay việc tẩy tóc và đến cơ sở y tế gần nhất hoặc chuyên khoa da liễu để được thăm khám kịp thời.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI