Lật tẩy trò mạo danh bệnh viện cung cấp dịch vụ làm đẹp

04/08/2023 - 06:14

PNO - Thời gian qua, các trang mạng xã hội mạo danh như Phẫu thuật thẩm mỹ viện Chợ Rẫy, Viện phẫu thuật thẩm mỹ Chợ Rẫy, Bệnh viện Thẩm mỹ 175 Sài Gòn, Bệnh viện Thẩm mỹ 175 Sài gòn cơ sở 1… xuất hiện ngày càng nhiều nhằm quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ, gây nhầm lẫn cho người có nhu cầu làm đẹp.

Tài khoản Facebook của cơ sở có tên Bệnh viện Thẩm  mỹ 175 Sài Gòn cơ sở 1 đăng thông tin, hình ảnh của  bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 gây nhầm lẫn cho khách  hàng - Ảnh chụp màn hình
Tài khoản Facebook của cơ sở có tên Bệnh viện Thẩm mỹ 175 Sài Gòn cơ sở 1 đăng thông tin, hình ảnh của bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 gây nhầm lẫn cho khách hàng - Ảnh chụp màn hình

Trong vai người có nhu cầu làm đẹp, chúng tôi đã liên hệ với một tài khoản có tên Bệnh viện (BV) Thẩm mỹ 175 Sài Gòn cơ sở 1 để nhờ tư vấn. Sau khi yêu cầu cung cấp số điện thoại, nhân viên liên tục gọi thúc giục khách đến cơ sở làm đẹp. Đến nơi hẹn, bên ngoài cơ sở đề bảng hiệu P.B., còn khu vực tiếp khách lại là Viện thẩm mỹ 175 kèm theo logo rất giống logo BV Quân y 175.

“Chúng tôi liên kết với các bệnh viện”

Tiếp chúng tôi là nhân viên nữ khoảng gần 30 tuổi. Ban đầu, người này cho rằng tôi chỉ cần gọt da thừa mí mắt, bóc bỏ mỡ thừa với giá từ 6-8 triệu đồng. Còn muốn nâng ngực, hút mỡ bụng, nơi đây tư vấn hút mỡ cả phần trên, dưới bụng giá 30 triệu đồng, nâng ngực bằng túi đặt giá 40 triệu đồng. 

“Nếu được, chị nên thực hiện thêm thủ thuật cắt bỏ da dư, tạo hình thành bụng, cơ bụng thì sẽ đẹp hơn, chỉ cần thêm 10 triệu đồng thôi. Còn ngực thì hiện nay bên em có túi đặt gắn chip rất tiện lợi, chỉ thêm 5 triệu đồng khi đặt túi này vào, chip điện tử sẽ lưu trữ thông tin ngày đặt, tình trạng ngực sau khi đặt. Thậm chí theo dõi sức khỏe của chị và còn đo được kích cỡ túi ngực nếu như 10 năm, 20 năm nữa chị muốn đổi túi đặt ngực”, nhân viên này tư vấn.

Cô này cũng bồi thêm rằng cơ sở đang có nhiều ưu đãi, khuyên khách hàng nên làm theo gói để được lợi. Trong lúc đó, nhân viên mời một phụ nữ mặc áo blouse, trên áo có dòng chữ “Dr. Mai Phương” đến. Người này giới thiệu mình là bác sĩ để trả lời thắc mắc của khách hàng.

Cô này cho biết “cơ sở liên kết với BV T.H., BV S.H. và BV Quân y 175”. Khách hàng có thể chọn lựa các BV này để làm đẹp. “Tôi làm chung ê kíp với nhiều bác sĩ của các BV này nên biết rõ thế mạnh của từng bác sĩ như nâng ngực nên chọn bác sĩ Hiếu, còn bác sĩ Phong của BV Quân y 175 sửa mông, bác sĩ Nam làm mũi cấu trúc, độn cằm… Chị chọn xong bác sĩ, có thể chọn luôn BV theo ý muốn. Bên tôi sẽ đặt lịch bác sĩ và đặt phòng mổ”, người này nói.

Khi chúng tôi tỏ ra băn khoăn về việc có thể thuê phòng mổ của BV quá dễ dàng và yêu cầu thông tin đầy đủ của bác sĩ Phong, nữ “bác sĩ” này cho biết: “BV Quân y 175 thì cho thuê phòng mổ nên bất kỳ bác sĩ bên ngoài nào cũng có thể thuê để làm phẫu thuật. Nếu yêu cầu bác sĩ Phong phẫu thuật, tôi chắc chắn thạc sĩ, bác sĩ Lê Minh Phong - Trưởng khoa Thẩm mỹ BV Quân y 175 - sẽ thực hiện. Tôi sẽ vào cùng ê kíp mổ và nhắc nhở bác Phong cách làm ngực cho đẹp”.

Khi chúng tôi cho biết nếu thực hiện tại BV Quân y 175 thì chúng tôi sẽ trực tiếp tới BV cho tiện, “bác sĩ” này lập tức cắt ngang: “ Trong BV nhiều bệnh nhân lắm, vào đăng ký phải chờ đợi, còn tại Viện thẩm mỹ 175 Sài Gòn giống như sân sau. Mặc dù chị làm đẹp tại viện, chúng tôi vẫn sẽ đăng ký, làm hồ sơ bệnh án cho chị. Chị vẫn là bệnh nhân của BV Quân y 175, được theo dõi, chăm sóc sau phẫu thuật với tư cách là bệnh nhân của BV. Chị cứ đặt cọc 5 hoặc 10 triệu đồng để giữ chỗ, ngày mai làm xét nghiệm xong sẽ vào phẫu thuật luôn cho nhanh”. Vừa nói, “bác sĩ” này vừa ra hiệu cho nhân viên viết biên lai thu tiền cọc.

Thấy chúng tôi chần chừ, nhân viên liên tục thúc giục nộp tiền với lý do “nếu bây giờ không đặt cọc để giữ chỗ thì sẽ trễ vì bác sĩ rất đông bệnh nhân”. Khi thấy chúng tôi vẫn không muốn đặt cọc, nhân viên cơ sở này lập tức hạ giá còn 2 triệu đồng, đưa số tài khoản và thuyết phục khách “về suy nghĩ lại, nếu đồng ý thì chuyển khoản”. 

Các cơ sở này là giả mạo 

Nhân viên cơ sở có tên Bệnh viện Thẩm mỹ 175 Sài Gòn cơ sở 1 đang tư vấn cho khách hàng - ẢNH: A.A.
Nhân viên cơ sở có tên Bệnh viện Thẩm mỹ 175 Sài Gòn cơ sở 1 đang tư vấn cho khách hàng - Ảnh: A.A.

Chưa kịp về tới nhà, tin nhắn thúc giục của cơ sở này đã dồn dập gửi đến điện thoại của chúng tôi với lời hứa hẹn nếu chuyển tiền đặt cọc ngay thì “bác sĩ Phong sẽ trực tiếp đến Viện thẩm mỹ 175 Sài Gòn để tư vấn”. Và chúng tôi đã thử chuyển khoản 2 triệu đồng đặt cọc để tìm hiểu xem câu chuyện đi đến đâu.

Như đã hẹn, sáng hôm sau chúng tôi trở lại cơ sở này để gặp bác sĩ Phong và cùng đến BV Quân y 175 làm đẹp. Sau vài phút thăm hỏi, chủ cơ sở cho biết do chúng tôi chuyển cọc trễ nên “bác sĩ Phong đã đi Hà Nội công tác. Vì vậy sẽ sắp xếp bác sĩ khác cũng của BV để làm”.

Chúng tôi đồng ý. Người này lại cho biết: “Ở BV Quân y 175 không làm việc với ai ngoài bác sĩ Phong, mà bác sĩ bận quá nên sẽ thay bằng bác sĩ Trần Hữu Hiếu của BV S.H. Thực ra, BV Quân y 175 là BV đa khoa, không chuyên thẩm mỹ như BV S.H. BV này mỗi ngày phẫu thuật thẩm mỹ 30-40 ca, với vài chục bác sĩ tay nghề cao. Riêng bác sĩ Hiếu làm rất nhiều ca và đẹp hơn bác sĩ Phong. Chị lên xe ô tô, viện sẽ đưa chị đi”.

Chúng tôi đã kiểm tra và kết quả cho thấy ở BV S.H. không có bác sĩ nào tên Trần Hữu Hiếu. Người này im lặng hồi lâu và vẫn tiếp tục yêu cầu chúng tôi lên xe để đưa đi làm đẹp. Viện lý do người nhà chỉ đồng ý cho thực hiện làm đẹp tại BV Quân y 175 nên chúng tôi yêu cầu trả lại cọc. Lúc này, 2, 3 nhân viên khác của Viện thẩm mỹ 175 Sài Gòn vào phòng tỏ thái độ bực tức, tư vấn lớn tiếng, tiếp tục thúc giục chúng tôi lên xe đi phẫu thuật. Khi chúng tôi cứng rắn cho biết nếu không trả lại tiền cọc sẽ gửi đơn khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước, những người này mới chịu hạ giọng, trả lại tiền cọc.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Minh Phong - Chủ nhiệm Khoa Quốc tế A16 BV Quân y 175 - cho biết, BV Quân y 175 không hợp tác với Viện thẩm mỹ 175 Sài Gòn, BV Thẩm mỹ 175 Sài Gòn cơ sở 1… hay  những cơ sở có tên gần giống như vậy. Ông nói rõ: “Các cơ sở này có điểm chung đều lấy “BV 175” vào tên gọi, cũng như logo rất giống logo BV nhằm làm người dân nhầm lẫn.

Đã có trường hợp bệnh nhân bị tai biến thẩm mỹ từ cắt mắt, sửa mũi, nâng ngực… đến BV “mắng vốn” bởi tin lời nhân viên tư vấn ở những nơi này rằng sẽ được bác sĩ của BV Quân y 175 trực tiếp làm đẹp. Tôi khẳng định BV Quân y 175 không có chi nhánh phẫu thuật thẩm mỹ mà chỉ thực hiện dịch vụ này tại BV. Vì vậy, các cơ sở này là giả mạo, cá nhân tôi không có hợp tác gì với họ”.

Đại tá Nguyễn Văn Tuấn - Chủ nhiệm Chính trị BV Quân y 175 - cho biết hành vi mạo danh BV, giả mạo bác sĩ có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực về sức khỏe, thậm chí về tính mạng cho người dân. “BV cũng đã liên hệ trực tiếp với cơ sở, cá nhân có hành vi mạo danh để nhắc nhở. Đồng thời, phối hợp với cơ quan công an can thiệp trong một số trường hợp. Nếu thời gian tới, cơ sở này vẫn mạo danh BV để trục lợi và lừa đảo, BV sẽ gửi đơn khởi kiện lên cơ quan chức năng”, đại tá Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh.

Bác sĩ Lê Minh Phong khuyến cáo, người dân cần tỉnh táo, đừng ham giá cả thấp, nghe quảng cáo công nghệ cao hay có bác sĩ của các BV uy tín trực tiếp thực hiện kẻo bị lợi dụng. Trước khi sử dụng dịch vụ làm đẹp, cần tìm hiểu kỹ về dịch vụ, kỹ thuật, cơ sở làm đẹp nhằm tránh các biến chứng như sốc thuốc, sốc phản vệ; sử dụng vật tư, kỹ thuật không được cho phép… Đã có những bệnh nhân làm đẹp ở những cơ sở không đạt tiêu chuẩn bị biến dạng vùng làm đẹp, cần phải cấp cứu, tái tạo rất tốn kém. Nặng nề hơn là tử vong.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Chợ Rẫy - cho biết: “Hiện nay BV Chợ Rẫy không hợp tác với bất kỳ cơ sở thẩm mỹ nào. Vì vậy, người dân nên thận trọng với những nơi làm đẹp có chữ “Chợ Rẫy” trên bảng tên. Còn nơi nào cho rằng có sự hợp tác của bác sĩ đang làm việc tại BV Chợ Rẫy, khách hàng hãy yêu cầu cơ sở này cung cấp quyết định đồng ý của giám đốc BV. Nếu cơ sở không cung cấp được giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề của bác sĩ, hạng mục làm đẹp… người dân hãy cảnh giác”.

An Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI