Bệnh viện TPHCM số hóa: Người bệnh, nhân viên y tế đỡ nhọc nhằn

12/11/2025 - 06:16

PNO - Từ bệnh án điện tử đến quản lý dữ liệu, các bệnh viện TPHCM đang đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn và giảm tải cho hệ thống, từng bước tiến tới mô hình bệnh viện thông minh…

Bớt áp lực cho nhân viên y tế

Đến giờ tiêm thuốc, thay băng gạc cho bệnh nhân, điều dưỡng Phan Thị Cẩm Tiên (Khoa Phẫu thuật đại trực tràng, Bệnh viện (BV) Bình Dân) với lấy chiếc điện thoại, đẩy xe thuốc đến các phòng bệnh. Từ khi BV triển khai bệnh án điện tử, thay vì phải ôm xấp hồ sơ, chị chỉ cần chiếc điện thoại đã đăng nhập vào hệ thống, nắm được tình hình của tất cả bệnh nhân mình phụ trách, cũng như thực hiện y lệnh của bác sĩ đã lưu trên máy.

Bác sĩ Bệnh viện Bình Dân quản lý sức khỏe bệnh nhân tốt hơn nhờ số hóa
Bác sĩ Bệnh viện Bình Dân quản lý sức khỏe bệnh nhân tốt hơn nhờ số hóa

Chị chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đến ca trực, tôi phải ghi chú lại từng ca bệnh, loại thuốc tiêm, uống, thay băng gạc… Lúc nào cũng phải có cuốn sổ tay riêng để viết lại những thông tin cần thiết của người bệnh. Việc này rất mất thời gian, khả năng sai sót, nhầm lẫn cũng dễ xảy ra nếu không cẩn thận, hoặc cầm nhầm sổ của người khác”. Bây giờ, chị chỉ cần đến giường bệnh, kiểm tra thông tin bệnh nhân rồi nhấn vào hồ sơ của người bệnh, thực hiện y lệnh của bác sĩ điều trị.

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Lương Thanh Tùng - Phó giám đốc BV Bình Dân - cho biết, từ năm 2020, BV đã bắt đầu hành trình số hóa hồ sơ bệnh án. Ban đầu, hệ thống chỉ có hơn 20 biểu mẫu điện tử. Sau đó tăng lên 70 loại theo quy định mới của Bộ Y tế, giúp chuẩn hóa và quản lý dữ liệu toàn diện hơn.

Ông nói thêm: “Hiện nay, đội ngũ kỹ thuật của BV có thể lập trình, nâng cấp và thay đổi cấu trúc phần mềm theo nhu cầu thực tế mà không phụ thuộc vào nhà cung cấp. Vì vậy, khi Bộ Y tế ban hành thông tư 54 và 36 yêu cầu toàn ngành y tế triển khai hồ sơ bệnh án điện tử thì BV gần như đã sẵn sàng”.

Ngày 30/9 vừa qua, BV đã hoàn thành và áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử trên toàn hệ thống. Phòng Công nghệ thông tin của BV với 9 nhân sự, được xem là “đội ngũ bác sĩ máy tính” trực 24/24 để kịp thời xử lý sự cố, đảm bảo an toàn dữ liệu.

Bác sĩ Lương Thanh Tùng cho biết thêm, dù BV đang rất nỗ lực đẩy mạnh số hóa, tuy nhiên quá trình vận hành vẫn còn một số khó khăn, như các biểu mẫu chuyên biệt của gây mê hồi sức chưa thể kết nối hoàn toàn, hay việc lấy chữ ký bệnh nhân đang được thử nghiệm bằng chữ ký điện tử trên máy tính bảng chứ chưa thể thực hiện. Vì vậy, cần thêm thời gian để hoàn thiện.

Tiện lợi cho người bệnh

Sau khi khám sức khỏe định kỳ, chị T.T.N.D. - 39 tuổi, ở tỉnh Đồng Tháp - cùng bà N.T.T. - 72 tuổi, mẹ của chị D. - ra khu vực căn tin BV Đại học y dược TPHCM ăn uống đợi kết quả.

Chị D. cho biết: “Đều đặn mỗi năm 1 lần, tôi và mẹ đến BV tầm soát sức khỏe nên đã rành thủ tục. Bây giờ, còn tiện hơn, tôi chỉ cần quét mã QR rồi thao tác. Đúng ngày đặt lịch cứ đến BV khám. Sau khi làm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, BV sẽ nhắn tin vào điện thoại, tôi mới đi lấy kết quả cho bác sĩ đọc lại. Không phải mệt mỏi, ôm hồ sơ lỉnh kỉnh, mẹ tôi cũng chủ động hỏi việc đi khám, thay vì từ chối như trước”.

Giám đốc BV Nguyễn Hoàng Bắc nói: “Từ năm 2000, chúng tôi đã xác định tất cả hoạt động BV cần phải dựa trên số liệu chuẩn hóa, tập trung và đầy đủ mới có thể phát huy hiệu quả khám, chữa bệnh. BV đặt mục tiêu thực hiện chuyển đổi số hoàn toàn nên chủ động thiết kế hệ thống dữ liệu theo trục quản trị công nghệ thông tin. Từ năm 2016, BV đã vận hành hoàn toàn bằng bệnh án điện tử và đến năm 2021 được Bộ Y tế công nhận không còn dùng hồ sơ giấy”.

Ông cũng nhìn nhận nhiều BV công lập còn gặp khó khăn về nguồn lực và tính đồng bộ trong triển khai. Để có bệnh án điện tử hoàn chỉnh, các đơn vị không chỉ số hóa dữ liệu mà phải thực hiện chuyển đổi số đúng nghĩa, gắn với AI và chuẩn quốc tế, từ đó mới có thể nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Từ năm 2016, BV Đa khoa Thủ Đức là một trong những cơ sở tiên phong chuyển đổi số khi thí điểm hồ sơ bệnh án điện tử có sử dụng chữ ký số. Nhờ vào số hóa, hiện tại BV kịp thời cập nhật các hướng dẫn, quy trình điều trị, y học chứng cứ, xây dựng dữ liệu lớn chuẩn hóa thông tin về bệnh lý, triệu chứng, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và điều trị.

Giám đốc BV Vũ Trí Thanh cho hay: “Chuyển đổi số không chỉ nâng cao hiệu quả chuyên môn mà còn hỗ trợ quản trị BV, tối ưu hóa phân bổ nguồn lực, theo dõi tỉ lệ thành công của các phương pháp điều trị, giảm tác dụng phụ và tăng tính an toàn cho bệnh nhân. Người bệnh giảm thời gian chờ, cá thể hóa lộ trình điều trị, hướng dẫn phòng bệnh, đồng thời giải phóng nhân viên y tế khỏi thủ tục giấy tờ. Thời gian hoàn thành bệnh án giảm từ 31 phút xuống còn 19 phút. Điều này rất quan trọng để nhân viên y tế có thời gian chăm sóc bệnh nhân”.

Theo ông, sau khi chuyển đổi số dần ổn định, BV đã chú trọng đưa ứng dụng AI vào phân tích dữ liệu lâm sàng, cảnh báo tương tác thuốc, gợi ý phác đồ điều trị, các thiết bị chẩn đoán hình ảnh… tiến tới xây dựng BV thông minh, nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh.

Các BV khác cho biết thêm, dù ngành y tế rất nỗ lực nhưng trên thực tế đang dùng nhiều phương thức, nhân lực “cây nhà lá vườn” để tiết kiệm tối đa chi phí. Trong đó, nguồn lực tài chính để đầu tư công nghệ thông tin y tế vẫn còn rất lớn, cần đảm bảo sự tích hợp với hệ thống hiện hành, còn thiếu tiêu chuẩn dữ liệu và kho dữ liệu dùng chung…

Hướng đến hệ thống y tế thông minh

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, đến nay, hơn 90% BV tại TPHCM đã triển khai bệnh án điện tử, trong đó 100% BV công lập đã hoàn thành đúng lộ trình. Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của ngành y tế, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý, giảm thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, các BV tuyến cuối thành phố tiếp tục thực hiện thành công nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu phức tạp, ứng dụng AI vào khám, điều trị như can thiệp bào thai, điều trị tim bẩm sinh trong giai đoạn có thai, phẫu thuật bằng robot... Song song với hỗ trợ chuyên môn cho các BV cửa ngõ, nâng cao năng lực cho các BV tuyến cơ sở, hướng tới hệ thống y tế hiện đại, thông minh, phục vụ người dân hiệu quả và minh bạch.

Phạm An - Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI