Việc tạm ngưng vắc-xin miễn phí: Sở chờ Viện, Viện lại đợi… Bộ!

11/04/2013 - 07:05

PNO - PN - Hơn 10 ngày qua, nhiều phụ huynh ở TP.HCM đưa trẻ tiêm ngừa vắc-xin miễn phí “5 trong 1” (ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà - viêm gan B - Hib) tại trạm y tế phường nhưng không có vắc-xin.

Chị Lê Thanh Hường (Q.Tân Phú, TP.HCM) bị viêm gan siêu vi B. Theo hướng dẫn phải tiêm ngừa cho con đúng lịch để con không bị lây bệnh từ mẹ. Do ở phường không có vắc-xin miễn phí nên chị phải đưa bé đến Viện Pasteur để tiêm. Mới hơn 9g sáng, khu chích ngừa đã hết nhận bệnh vì quá đông, vợ chồng chị phải tất tả chạy qua Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) TP.HCM để chích ngừa dịch vụ với giá 665.000đ/mũi.

Vắc-xin Quinvaxem “5 trong 1” là loại chủng ngừa miễn phí. BS Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP TP.HCM cho biết, ca tử vong ở tỉnh Lâm Đồng ngày 16/3 vừa qua do chích Quinvaxem thuộc lô 1453127. Số lô này trùng với lô vắc-xin của TP.HCM vừa nhập về trong tháng Ba. Vì vậy, ngày 25/3, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn chỉ đạo cho Trung tâm YTDP TP.HCM tạm ngưng tiêm vắc-xin Quinvaxem lô 1453127, đồng thời tạm ngưng cấp vắc-xin trên cho các cơ sở y tế khác.

Như vậy, trong lúc đợi chờ vắc-xin Quinvaxem miễn phí, những trẻ có nhu cầu phải sử dụng vắc-xin dịch vụ của hãng khác. Đã quá năm ngày so với văn bản của ngành y tế chỉ tạm ngưng trong 10 ngày, TP.HCM có tiếp tục tiêm vắc-xin Quinvaxem lô 1453127 cho các cháu bé hay có biện pháp thay thế loại vắc-xin khác? BS Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở Y tế TP.HCM có thể sẽ tiếp tục cho tiêm vắc-xin Quinvaxem lô 1453127 do kết luận ca tử vong ở tỉnh Lâm Đồng không phải do vắc-xin gây ra và đang chờ ý kiến chính thức của Viện Pasteur TP.HCM.

Viec tam ngung vac-xin mien phi: So cho Vien, Vien lai doi… Bo!

Công văn của Sở Y tế TP.HCM về việc tạm ngưng vắc-xin Quinvaxem
“5 trong 1” trong 10 ngày nhưng hiện đã ngưng hơn nửa tháng

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, TS Trần Ngọc Hữu - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, Viện Pasteur chỉ có ý kiến về chuyên môn, còn việc ngưng hay dùng tiếp lô vắc-xin này phải do Bộ Y tế quyết định. Viện Pasteur đã làm công văn tổng hợp ý kiến của các tỉnh/thành lên Bộ Y tế xin ý kiến chỉ đạo. Trước đó, ngày 25/3, đã có 44 cháu tiêm vắc-xin “5 trong 1” ở Trạm Y tế xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, Hải Dương, hầu hết các cháu đều có biểu hiện ho, sốt nhẹ, da xanh tái, một cháu đã tử vong và sáu trẻ khác phải nhập viện vì những biểu hiện sốt, ho và dị ứng. Đến thời điểm này, Bộ Y tế vẫn chưa có quyết định ngưng tiêm loại vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem.

Theo các chuyên gia y tế, việc tiêm ngừa chậm vài tuần không ảnh hưởng gì đến chất lượng cũng như tác dụng phòng bệnh. Tuy nhiên, trong thời gian đó, không may trẻ bị mắc phải bệnh do chưa được bảo vệ bằng vắc-xin là thiệt thòi cho trẻ. Ngoài ra, đối với trẻ sinh ra bởi các bà mẹ có bệnh lý như viêm gan siêu vi B thì bắt buộc phải tiêm ngừa đúng lịch chứ không thể chờ như trẻ khác. Do vậy, nếu thiếu vắc-xin miễn phí thì những trường hợp vừa nêu cần tiêm vắc-xin dịch vụ đề phòng bệnh.

Mỗi tháng TP.HCM có khoảng trên 40.000 trẻ cần chích ngừa. Ngoài vắc-xin Quinvaxem “5 trong 1”, trên thị trường còn có vắc-xin “6 trong 1” Infanrix Hexa, phòng ngừa sáu bệnh hoặc vắc-xin “5 trong 1” Pentaxim. Tuy nhiên, Infanrix Hexa và Pentaxim là vắc-xin dịch vụ, phụ huynh phải trả khoảng 600.000đ/liều. Và, không phải ai cũng có điều kiện để sử dụng vắc-xin dịch vụ. Người dân đang mong muốn ngành y tế nhanh chóng quyết định có tiếp tục sử dụng vắc-xin Quinvaxem hoặc vắc-xin khác an toàn hơn, tốt hơn cho trẻ.

Hải Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI