Việc học tập theo Bác phải tiếp tục và sâu rộng hơn nữa

25/05/2023 - 13:44

PNO - Đó là nhận định của nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo tại hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện chuyên đề năm 2023 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam tại TPHCM” do Thành ủy TPHCM tổ chức sáng 25/5.

Báo cáo chuyên đề, bà Phạm Phương Thảo khẳng định, giá trị văn hóa trong tư tưởng của Bác Hồ luôn được đặt ngang với chính trị, kinh tế, xã hội và được xem là mục tiêu, động lực của sự nghiệp cách mạng. Hiểu theo nghĩa đó, văn hóa không chỉ có vai trò trong xây dựng tư tưởng độc lập, tự cường dân tộc, mà còn xây dựng luân lý của một dân tộc biết hy sinh mình, làm lợi cho người dân, một nền chính trị mà người dân làm chủ, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, một quốc gia hạnh phúc, biết giữ chữ tín trong làm ăn, biết phát triển bền vững. Việc xây dựng và phát triển văn hóa đòi hỏi phải có ý chí, sự kiên trì và trách nhiệm của mỗi người dân là phải bảo vệ, gìn giữ để góp phần xây dựng bản sắc văn hóa cho dân tộc, nhất là trong thời kỳ thế giới phẳng.

Bà Phạm Phương Thảo - nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM - trò chuyện, tương tác với các cán bộ thành phố tại hội nghị chuyên đề
Bà Phạm Phương Thảo - nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM - trò chuyện, tương tác với các cán bộ thành phố tại hội nghị chuyên đề

Phát huy giá trị con người theo tư tưởng của Bác là con người với những giá trị tích cực, những phẩm chất, tính cách tốt đẹp phải được đặt vào vị trí trung tâm của sự phát triển. Do đó, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị con người Việt Nam là đào tạo những con người có đạo đức cách mạng, có ý chí cầu tiến, không ngừng vươn lên làm chủ khoa học, hiểu biết thời đại, không ngừng tìm tòi, sáng tạo, biết vận dụng thực tiễn, nhạy bén với cái mới, có năng lực làm chủ và không tham địa vị.

Làm rõ những khái niệm trên, bà Phạm Phương Thảo nhấn mạnh, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn liền với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM cũng chính là việc củng cố, tạo lập các giá trị văn hóa trên địa bàn TPHCM gắn với Bác Hồ, làm cho môi trường sống của thành phố chứa đựng những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và làm cho nét đẹp của Bác Hồ thấm sâu vào con người thành phố, trở thành nguồn sức mạnh nội sinh đặc thù của người dân TPHCM.

Tại Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, gần 100 cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo đã nghe báo cáo trực tuyến chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam tại TPHCM
Tại tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, gần 100 cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo đã nghe báo cáo trực tuyến chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam tại TPHCM"

Để làm được điều này, theo bà Phạm Phương Thảo, cần xây dựng những loại hình văn hóa tiêu biểu. Đó là văn hóa chính trị - vì dân mà thực hành dân chủ, đoàn kết, đồng thuận; là xây dựng văn hóa đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; là xây dựng văn hóa ứng xử tinh tế, thể hiện sự khoan dung, vị tha, nhân ái; là phát huy các đặc trưng tính cách tốt đẹp của con người TPHCM.

“Điểm lại việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM trong thời gian vừa qua, chúng ta đã dựa vào một số công trình, thiết chế, văn hóa in dấu Bác, ta đã triển khai phong trào thi đua học và làm theo lời Bác trong mấy nhiệm kỳ qua. Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế khi công trình vật thể chưa nhiều, chưa tương xứng và sự quan tâm trên không gian mạng chưa đúng mức. Nguyên nhân của hạn chế này là do nhận thức cần có quá trình và chúng ta cũng chưa có kế hoạch triển khai cụ thể, chưa đầu tư đúng mức, cũng như việc chỉ đạo, điều hành, phối hợp tổ chức thực hiện giữa các lực lượng cũng chưa chặt chẽ. Việc học tập theo Bác phải tiếp tục, sâu rộng hơn nữa” - bà Phạm Phương Thảo nhận định.

Đặt ra giải pháp cho thời gian tới trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023 và những năm tiếp theo, bà cho rằng, việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh phải là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ. Một số việc cần tập trung là xây dựng các công trình văn hóa, thể thao tiêu biểu; phát động phong trào quần chúng sâu rộng; đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn minh đô thị; xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, hội nhập theo hướng thông minh. Bên cạnh đó, các cán bộ, công chức phải phát huy niềm tự hào là công dân TPHCM, tự giác học tập, rèn luyện, tích cực xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Phải có trách nhiệm nêu gương, thường xuyên tự soi tự sửa, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, ứng xử thân thiện, luôn có ý thức phục vụ dân.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo thành ủy TPHCM - chỉ đạo cầnkhẩn trương tổ chức, quán triệt chuyên đề đến các cơ sở ngay trong quý II/2023
Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM - chỉ đạo cần khẩn trương tổ chức, quán triệt chuyên đề đến các cơ sở ngay trong quý 2/2023

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM - cho biết, TPHCM đang hướng đến kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước đồng thời với hoạt động kỷ niệm 50 năm thành phố mang tên Bác, vì vậy, việc học và làm theo Bác phải được thể hiện bằng những việc làm thiết thực. Do đó, ngay trong quý 2/2023, các tổ chức Đảng cần khẩn trương tổ chức, quán triệt chuyên đề đến các cơ sở.

Trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, việc quán triệt nội dung chuyên đề năm 2023 sẽ phải được thể hiện trong chương trình hành động của từng cá nhân ở từng đơn vị, từng tổ chức và sẽ lồng ghép trong việc xem xét, đánh giá thi đua. “Chúng ta đang triển khai nhiều hình thức xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nhưng cần thêm những chương trình thiết thực gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh đậm nét hơn, mang tính lan tỏa và quan trọng là thể hiện sự tự hào về thành phố mang tên Bác” - ông Phan Nguyễn Như Khuê nói.

Nguyệt Minh

 
TIN MỚI