Vì sao sách của ca sĩ "cháy hàng"?

08/06/2013 - 08:13

PNO - PN - Ra mắt ngày 2/6 nhưng cuốn Tay tìm tay níu tay của ca sĩ Hamlet Trương đã được đặt hàng trước hơn 3.000 cuốn và đang nằm trong kế hoạch tái bản. Jun Phạm (thành viên nhóm nhạc 365) cũng góp mặt vào làng văn với con số gần 10.000...

Nhìn vào dãy dài người đến mua và giao lưu trong ngày ra mắt cuốn sách của Jun Phạm (tên thật là Phạm Duy Thuận), bất cứ nhà nghiên cứu văn hóa nào cũng có thể e dè với nhận định văn hóa đọc trong giới trẻ đang đi xuống như mọi người đã nghĩ. Các độc giả trẻ không ngần ngại xếp hàng dài dưới cái nắng, chờ đợi cả tiếng đồng hồ chỉ để được giao lưu, xin chữ ký của ca sĩ này. Ngay sau đó, Nếu như không thể nói nếu như còn leo lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng của Tiki - trang web mua sách trực tuyến. Hình ảnh trên cũng diễn ra với năm giờ đồng hồ của buổi ra mắt sách Tay tìm tay níu tay của Hamlet Trương hôm 2/6. Trước Tay tìm tay níu tay, Hamlet Trương đã từng tạo dấu ấn với hai cuốn Thương nhau để đó và Thời gian để yêu. Với số lượng 7.000 cuốn và 5.000 cuốn, hai cuốn sách này hiện đang được tái bản lần ba.

Thực tế, giới showbiz Việt viết sách không phải là chuyện mới, ca sĩ viết sách cũng không là chuyện lạ. Trước hai gương mặt này, Lê Kiều Như, Tinna Tình cũng vươn tay vào lĩnh vực văn chương, nhưng hoặc thất bại (như Lê Kiều Như) hoặc chỉ thành công ở một phân khúc phi văn chương: tò mò về hậu trường của những người nổi tiếng (như Tinna Tình). Ca sĩ Trần Thu Hà cũng cho ra mắt một tập thơ, nhưng số lượng in có giới hạn.

Vi sao sach cua ca si

Những cuốn sách tạo nên con số ấn tượng không đến từ làng văn

Những con số có được từ Jun Phạm, Hamlet Trương tất nhiên không phải là không có lý do, mà lý do chính có lẽ đó là sách dành cho giới trẻ, lại do thần tượng của giới trẻ viết. Theo nhà văn Nguyễn Phương Văn, một vấn đề mà các đơn vị làm sách trong thời gian qua vẫn loay hoay, tìm kiếm là sản phẩm phù hợp. Với đối tượng độc giả trẻ, Tay tìm tay níu tay, Thời gian để yêu, Nếu như không thể nói nếu như… là những tác phẩm phù hợp bởi câu chữ nhẹ nhàng, một chút triết lý ngọt ngào về tình cảm đầu đời. Hai tác giả - ca sĩ này cũng là những người mê chữ nghĩa, có cách hành văn khá truyền cảm. “Ở góc độ kinh doanh, tôi thấy bên cạnh việc nội dung của cuốn sách đi vào được những chủ đề mà các bạn trẻ hiện nay đang quan tâm, thì những câu chuyện đều không cầu kỳ, màu mè mà đi thẳng vào vấn đề. Độc giả trẻ khi đọc đều sẽ cảm nhận được ngay nó hiện hữu đâu đó xung quanh mình”, ông Lê Quốc Tú - Phó Giám đốc Đinh Tị Books, đơn vị thực hiện các cuốn sách của Hamlet Trương nhận định.

Không thể phủ nhận sự thuận lợi của các tác giả này, bởi Hamlet Trương hay Jun Phạm đều đã có một lượng khán giả hâm mộ phía dưới sân khấu, sẵn sàng ủng hộ mọi điều thuộc về thần tượng mình. Tuy nhiên, sẽ chủ quan nếu cho rằng đó là lý do của những con số ấn tượng kia. Bởi, ngoài sự đầu tư bìa sách sao cho phù hợp với phân khúc khán giả, các tác giả này cũng sử dụng phương thức truyền thông khá thức thời: song song với cuốn sách, Hamlet Trương sáng tác một ca khúc cùng chủ đề, độc giả nào mua Tay tìm tay níu tay sớm nhất sẽ được tặng đĩa nhạc đính kèm, có tác giả ký tặng; Nếu như không phải nói nếu như thì in thêm 20 trang ảnh minh họa cho câu chuyện của sách do Isaac - trưởng nhóm 365 làm mẫu, ca khúc Nếu như không thể nói nếu như do Tăng Nhật Tuệ sáng tác cũng được giới thiệu cùng thời điểm… Ngoài ra, sự úp mở về nội dung cộng với việc tận dụng mạng xã hội cũng góp phần làm nên cơn sốt của cuốn sách.

 Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI