Vì sao ngày mai (7/9) người dân TPHCM cần hạn chế ra đường buổi trưa?

06/09/2020 - 16:30

PNO - Vào ngày mai, chỉ số tia cực tím tại TPHCM sẽ đạt đến 10. Đây là mức nguy cơ gây hại rất cao, có thể gây bỏng nếu tiếp xúc khoảng 25 phút, do đó người dân cần hạn chế ra đường buổi trưa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chỉ số tia cực tím (UV) ngày 6/9 cao nhất là 8.6 vào thời điểm 12 giờ trưa. Đây là chỉ số UV được cảnh báo là nguy cơ gây hại rất cao. Do đó, nhiều người di chuyển trên đường phố TPHCM vào trưa nay có cảm giác rát da, rất khó chịu.

Ngày mai, người dân cần hạn chế ra đường buổi trưa để tránh UV gây hại - ảnh: HN.
Ngày mai, người dân cần hạn chế ra đường buổi trưa để tránh UV gây hại - ảnh: HN

Theo dự báo, ngày mai (7/9) chỉ số UV cực đại tại TPHCM sẽ đạt đến mức 10, hai ngày tiếp theo sẽ ở mức 9 và 8. 

Trong 3 ngày tới, chỉ số UV của các tỉnh thành Trung Trung bộ trở vào Nam bộ ở mức nguy cơ gây hại rất cao. Trong khi đó, đối với các tỉnh thành phía Bắc, chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại trung bình đến nguy cơ gây hại cao trong 3 ngày tới.

Được biết, chỉ số tia UV từ 6 đến dưới 8 được cảnh báo là nguy cơ gây hại cao, từ 8-10 nguy cơ gây hại rất cao.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động từ 0-2 được xem là thấp, từ 8-10 là rất cao, có thể gây bỏng trong 25 phút tiếp xúc. Chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, những người tiếp xúc quá mức với ánh sáng mặt trời trong thời gian ngắn sẽ gây bỏng nắng, tổn thương mắt như đục thủy tinh thể, da bị bỏng, khô, sạm, tạo nếp nhăn, lão hóa nhanh. Nếu tiếp xúc kéo dài, tích lũy có thể gây ung thư da.

Trước điều kiện thời tiết trên, người dân cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của UV, cần hạn chế ra nắng giờ cao điểm.  Ngoài ra, cần có biện pháp bảo vệ vật lý gồm mũ, kính râm, ô, khẩu trang, găng tay, tất, quần áo sậm màu và trú dưới bóng râm. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI