Vì sao hát bội bỏ cuộc?

26/04/2013 - 07:41

PNO - PN - Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu 2013 đã khai mạc tối 22/4 tại Nhà hát TP. Những ai có mặt trong khán phòng đều hài lòng với chương trình khai mạc và vở diễn mở màn Duyên lạ hồn hoang của đạo diễn Thanh Nga. Sự lựa...

Được biết, ngay từ đầu tháng 3/2013, đoàn Nghệ thuật hát bội TP.HCM đã lên kế hoạch tham gia cuộc thi với vở diễn Tiết Giao trả ngọc (TG: Văn Trọng Hùng - đạo diễn Đông Hồ) - tác phẩm của một trong những đạo diễn trẻ hiếm hoi của nghệ thuật tuồng tham dự lần này. Nhưng, tại buổi họp báo ngày 12/4, danh sách các đạo diễn dự thi không thấy có tên đạo diễn Đông Hồ. Liên lạc với đoàn Nghệ thuật hát bội TP.HCM, NSƯT Ngọc Nga, Phó giám đốc đoàn cho biết: “Kế hoạch của cuộc thi thay đổi liên tục khiến đoàn gặp khó. Tháng Tư là mùa hát chầu nên khi biết cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 3/2013, đoàn sắp xếp ký các hợp đồng biểu diễn vào cuối tháng 4/2013. Tuy nhiên, đến khoảng giữa tháng 3/2013, lịch thi lại thay đổi khiến đoàn bị động không điều chỉnh được thời gian vì hợp đồng diễn đã ký. Tại cuộc họp các đơn vị có đạo diễn dự thi, trưởng đoàn của chúng tôi đã bày tỏ nguyện vọng được thi trong đêm khai mạc vì đây là ngày còn trống lịch duy nhất của đoàn. Tiếc là đề nghị của chúng tôi không được chấp nhận, ban tổ chức cho biết đã có lịch cho vở diễn khai mạc cuộc thi. Không còn cách nào khác, chúng tôi đành “bỏ cuộc” nếu không muốn bồi thường hợp đồng biểu diễn”.

Vi sao hat boi bo cuoc?

Tiết Giao trả ngọc - vở hát bội duy nhất đành đứng bên lề cuộc thi

Điều đáng ngạc nhiên là đã có sự không thống nhất của BTC ngay trong cuộc họp báo giới thiệu kế hoạch biểu diễn. BTC khẳng định chưa có quyết định cụ thể cho vở diễn dự thi đêm khai mạc: “Tất cả mọi thông tin về lịch diễn chúng tôi sẽ gửi vào sáng 17/4”. Trong lúc trước đó (chiều 12/4), đoàn Nghệ thuật hát bội được thông báo vở diễn của đạo diễn Thanh Nga sẽ biểu diễn đêm khai mạc (?!).

Không có gì phải bàn cãi về chất lượng nghệ thuật hay nội dung tư tưởng của vở diễn mở màn cuộc thi, chỉ có điều những ai quan tâm đến các loại hình nghệ thuật dân tộc không khỏi đặt dấu hỏi về chuyện này. Sân khấu dân tộc, đặc biệt là nghệ thuật hát bội đang gặp không ít khó khăn. Cố gắng bám trụ với nghề đã là một nỗ lực rất đáng trân trọng của người nghệ sĩ. Đây mới chính là lúc cần sự chia sẻ, linh động của ban tổ chức với những nghệ sĩ hát bội. Vì sao cứ phải là kịch nói mà không thể là một loại hình sân khấu nào khác diễn đêm khai mạc?

Chỉ duy nhất một vở hát bội tham dự cuộc thi, lại là vở diễn tốt nghiệp đạo diễn được đánh giá rất cao, nên chăng cần được hưởng quyền ưu tiên? Mang tác phẩm hát bội về không gian sang trọng của nhà hát TP để giới thiệu với giới làm nghề và khán giả trong đêm khai mạc có lẽ cũng là một cách quảng bá cho nghệ thuật dân tộc, đồng thời động viên những nghệ sĩ đang bám trụ với nghề. Suy cho cùng, sự bỏ cuộc của đoàn hát bội tại cuộc chơi "tài năng" năm nay đã cho thấy tính bất nhất trong kế hoạch của ban tổ chức.

 THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI