Vi phạm quy định chống dịch, 144 hàng quán tại TPHCM bị xử phạt gần 1 tỷ đồng

17/05/2021 - 20:11

PNO - Trong 144 cơ sở kinh doanh thức ăn bị xử phạt, có 34 cơ sở bị xử phạt đến 2 lần. Nếu vi phạm 3 lần, những nơi này sẽ bị tạm ngưng hoạt động.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM chiều 17/5, ông Dương Anh Đức – Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết các đoàn kiểm tra của Thành phố đã xử phạt 485 người không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền hơn  931 triệu đồng. Xử phạt 144 hàng quán không đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID-19 với số tiền khoảng 1 tỷ đồng, trong đó có 34 cơ sở bị phạt đến 2 lần. Theo lãnh đạo UBND TPHCM, nếu bị phát hiện vi phạm đến lần thứ 3, những cơ sở này sẽ phải tạm ngưng hoạt động.

Hiện tại, mỗi ngày TPHCM kiểm soát khoảng 12.000 phương tiện và 28 ngàn lượt người đi qua các chốt kiểm soát dịch COVID-19. Trong 3 ngày đầu tiên tổ chức các chốt, trạm này, người không đeo khẩu trang sẽ bị nhắc nhở. Sau 3 ngày đầu tiên, lực lượng chức năng của TPHCM sẽ xử phạt nếu phát hiện người đi qua trạm, chốt không đeo khẩu trang.

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TPHCM - chỉ đạo: Nếu các cơ sở kinh doanh thức ăn vẫn còn vi phạm quy định phòng, chống dịch, các địa phương nên rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn.

Nhận định về tình hình dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng so với 3 đợt dịch trước thì đợt dịch lần này có độ nguy hiểm cao hơn với nhiều ca nhiễm lớn ở các địa phương; chủng virus có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm hơn trên phạm vi rộng hơn và kiểm soát khó khăn hơn.

Chủ tịch UBND TP lưu ý các quận huyện, ban ngành không được phép lơ là mất cảnh giác. Phải đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc: “Hợp đồng tác chiến thì mới có hiệu quả. Phòng chống dịch phải từ xa, từ sớm từ trước khi có dịch với tình thần kết hợp hài hòa, hợp lý hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công và lấy tấn công là chính. Trong đó, đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, lấy điều đó là niềm vui là hạnh phúc cho mình. Phải từng ngày, từng giờ đặt mục tiêu này, nếu lơ là sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Từng cơ quan đơn vị phải chủ động hoàn chỉnh phương án sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh trên phạm vi chức năng, quyền hạn địa bàn mà mình quản lý”.

Hà Nội đình chỉ nhiều cơ sở khám chữa bệnh, phạt không đeo khẩu trang gần 6 tỷ đồng

a
Hà Nội đã đình chỉ nhiều cơ sở khám chữa bệnh vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19.

Chiều 17/5, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay, TP. Hà Nội ghi nhận 82 ca mắc ngoài cộng đồng tại 17 quận, huyện gồm: Thường Tín (18), Gia Lâm (10), Đông Anh (10), Phúc Thọ (8), Thanh Xuân (8), Hà Đông (7), Sóc Sơn (5), Hai Bà Trưng (3), Ba Đình (2), Hoàn Kiếm (2), Hoàng Mai (2), Bắc Từ Liêm (2), Đan Phượng (1), Thanh Trì (1), Đống Đa (1), Thanh Oai (1), Nam Từ Liêm (1) liên quan đến các chùm ca bệnh.

Báo cáo về công tác xử phạt, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, đơn vị đã đình chỉ 4 cơ sở và thu hồi giấy phép 8 cơ sở khám chữa bệnh vi phạm công tác phòng chống dịch.

Tiếp đó, lãnh đạo Công an TP. Hà Nội cho biết, từ 29/4 đến 16/5, công an đã xử lý vi phạm 3.600 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với mức tiền phạt là 5 tỷ 632 triệu đồng.

Công an TP. Hà Nội cũng triển khai kiểm tra, xử lý các vi phạm quy định phòng dịch về hoạt động chui tại các cơ sở kinh doanh, nhà hàng bia hơi, quán bia. Qua đó phát hiện và xử phạt 19 cơ sở kinh doanh vi phạm.

Bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, khó lường, khi liên tục có F0 xuất hiện trong cộng đồng, bệnh nhân di chuyển nhiều nơi, trên nhiều địa bàn như bệnh nhân 3634 (cựu Giám đốc Hacinco) có 6 F1 trở thành F0.

"Cần lập danh sách các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, những người đi qua vùng dịch, ổ dịch để theo dõi và cần có tên, địa chỉ cụ thể để theo dõi thường xuyên", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói.

Bảo Khang

 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI