Vị khách mua hoa và lời đề nghị khiến chủ shop bất ngờ

01/08/2017 - 11:14

PNO - Nâng tầm dịch vụ hoa tươi nhờ tư vấn hoa và kinh doanh dòng hoa cao cấp đang giúp nhiều người thu bạc triệu mỗi ngày. Nhiều câu chuyện thú vị, cảm động từ những vị khách mua hoa khiến chủ shop không thể nào quên.

Kinh doanh hoa tươi là một trong những ngành “hái ra tiền” tại Việt Nam hiện tại. Tiềm lực về nguyên liệu cũng như nhu cầu cao của nhiều phân khúc khách hàng đang khiến Việt Nam trở thành điểm đến của rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hoa tươi quốc tế. Đương nhiên, mức chi phí đáp ứng cho nhu cầu “sống đẹp” của người dân theo đó cũng không hề rẻ.

Nâng tầm giá trị từ dịch vụ tư vấn hoa tươi

Kinh doanh hoa tươi cũng có những cạnh tranh khắc nghiệt và đầy khó khăn, nhất là thời điểm hiện tại, khi mà thị trường dần bão hòa với những loại hoa cắm sẵn, truyền thống và thiếu sáng tạo. Rất nhiều trung tâm kinh doanh hoa tươi tại TP.HCM đã tự thân nâng tầm và thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng được xu hướng của người dân.

Một trong số đó là chuyển đổi dòng hoa truyền thống, bản địa sang các loại hoa nhập khẩu quốc tế. Dù vậy, chi phí từ các dòng hoa tươi cao cấp cũng… cao ngất ngưởng và chỉ dành cho những người có điều kiện và nhiều tâm huyết với hoa.

Thậm chí, để sở hữu một bó hoa theo đúng mục đích, nhu cầu và phần nào đáp ứng tâm lý của người được nhận, nhiều cơ sở kinh doanh hoa tươi đang áp dụng cả những dịch vụ tư vấn trực tuyến để giúp khách hàng hài lòng về sản phẩm. Giá cả đi kèm mỗi bó hoa cao cấp loại này cũng tính bằng tiền triệu.

Vi khach mua hoa va loi de nghi khien chu shop bat ngo
Người cắm hoa sẽ kiêm luôn tư vấn cho khách về tâm lý, sở thích, tính cách của người nhận để lựa chọn những loại hoa phù hợp nhất. Ảnh: Mộc Trà

Tìm đến một trong những cửa hàng chuyên cung cấp hoa tươi tại quận 1, TP.HCM, chị Quỳnh Anh chủ cửa hàng đã có những chia sẻ về quá trình kinh doanh hoa tươi của Padma de fleur - tâm huyết của chị và những người cộng sự.

“Không phải ai cũng có thể chạy ngay vào một điểm bất kì kinh doanh hoa tươi và chọn một lẵng hoa để đáp ứng các dịp quan trọng. Nhiều người rất coi trọng hình thức và ý nghĩa của các loại hoa. Đây chính là mức sống và tư duy mới của những người có nhu cầu, và người kinh doanh phải đáp ứng”, chị Quỳnh Anh chia sẻ.

Chính vì lý do này đã khiến chị Quỳnh Anh nảy sinh ý tưởng cung cấp dòng hoa tươi cao cấp đi kèm với việc tư vấn kĩ loại hoa cho những người có nhu cầu. Theo chị Quỳnh Anh, nhiều khách hàng đến chỗ chị và tìm hiểu kĩ về các loại hoa sau đó tự phối để sở hữu một lẵng hoa ý nghĩa dành cho người được nhận.

Riêng cửa hàng, với những khách hàng có nhu cầu mua hoa thông thường, chủ cửa hàng sẽ vẫn tìm hiểu rõ nét về người nhận hoa, từ độ tuổi, sở thích, tính cách,… Thậm chí rất nhiều người khiến chị ngỡ ngàng khi đi mua hoa nhưng sở thích của người nhận lại không thích hoa; từ đó, chị phải suy nghĩ những sản phẩm hoa thuần cây cỏ, hoặc thiết kế bình hoa… không có hoa tươi.

“Nhu cầu khách hàng là vô tận và có những người tìm đến tư vấn với một sự khắt khe và đầu tư đáng nể. Ví dụ, mới đây có một khách hàng tìm đến đặt lẵng hoa đám tang, thế nhưng yêu cầu của vị khách này lại khiến shop hoa rất nể phục”, chị Quỳnh Anh kể.

Vi khach mua hoa va loi de nghi khien chu shop bat ngo
Một số loại hoa độc đáo tại cửa hàng chị Quỳnh Anh. Ảnh: Mộc Trà

Theo chị, khách hàng này không muốn shop làm hoa theo kiểu thông thường mà ngồi kể tường tận tính cách của người đã khuất để shop định vị loại hoa và lọ đi kèm. Vì yêu cầu làm theo tính cách nên shop mới biết đó là một cô gái trẻ, mất khi mới 37 tuổi, rất hoạt bát, vô tư, quan tâm người xung quanh. Câu chuyện này khiến chủ quán rất xúc động và các loại hoa cũng được chăm chút tỉ mỉ đến từng cành.

“Khi cắm hoa, mình chỉ nghĩ đến cô gái mà vị khách này miêu tả. Từ hình dáng cho đến tính cách, rồi sản phẩm ra đời cũng nhuốm màu xót xa… Hỏi ra mới biết đó là người thân thiết của vị khách đó”, chị Quỳnh Anh kể thêm.

Sẵn sàng chi chục triệu để mua hoa nhập khẩu

Dù vậy, đáp ứng ước muốn của khách hàng cũng đi kèm với chi phí khá đắt đỏ. Rất nhiều khách tìm đến các shop hoa ngoài yêu cầu đáp ứng sở thích người nhận còn chỉ đích danh các loại hoa cao cấp.

Giá tiền mỗi cành hoa nhập khẩu không hề rẻ, tương ứng với mỗi bó hoa khởi điểm cũng 500.000 đồng (hoặc 800.000 – 1 triệu đồng cho hoa cắm lọ). Nhiều shop hoa triển khai dịch vụ tư vấn đi kèm tài chính khách hàng để đảm bảo rằng khách mua được những sản phẩm vừa túi tiền.

Một trong những CEO của chuỗi điện hoa lớn nhất Việt Nam, anh D. cũng có những chia sẻ rất thật quanh việc chi tiền mua hoa của người thành thị hiện nay.

“Nhiều khách hàng tìm đến với hoa tươi nhưng chưa bao giờ dò hỏi về giá tiền mà thay vào đó, chỉ cần đáp ứng những yêu cầu tỉ mẩn về việc chọn lựa hoa, cắm hoa, hoa nhập khẩu… Trong khi vẫn có rất nhiều khách hàng tìm đến với hoa tươi để mua những bó hoa bình dân hơn, rẻ hơn nhưng vẫn đáp ứng được màu sắc, tính tinh tế và quý phái trong việc phối hoa”, anh D. nói.

Vi khach mua hoa va loi de nghi khien chu shop bat ngo
Rất nhiều mẫu hoa tươi được phối với nhau để làm hài lòng người nhận. Ảnh: NVCC

Đây cũng chính là lý do shop của anh D. luôn nhập khẩu nhiều loại hoa đẹp trên thế giới như hồng Naomi đỏ, hồng Ecuador, mẫu đơn Hà Lan, hồng David Austin nhập từ Anh, hồng nhập khẩu Kenya,… để đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, shop vẫn thiết kế những bó hoa bình dân hơn với các loại hoa nội địa trồng tại Đà Lạt như hồng bảy sắc, cúc, cẩm tú cầu, lưu ly, tulip… Hoa nội địa đáp ứng được tiêu chí tài chính cho một bộ phận khách hàng. Riêng với các hoa nhập, phân khúc khách hàng cao cấp, thượng lưu lại rất chuộng.

“Tư tưởng hoa tươi giá rẻ “bèo” là xưa rồi. Mỗi bó hoa cung cấp ra thị trường phân khúc cao cấp có giá tiền triệu trở lên nhưng hàng ngày khách đặt vẫn “cháy máy”. Nhiều khách hàng giàu có vẫn chi tầm 5 – 10 triệu cho mỗi lẵng hoa sang trọng để đáp ứng những dịp đặc biệt. Chuyện đó rất bình thường”, anh D. nói thêm.

Qua thời gian kinh doanh hoa tươi, anh D. nhận thấy thị trường càng đa dạng thì giới kinh doanh hoa tươi cũng phải đáp ứng để tự nâng tầm. Và người bán bán ra tư duy, kinh nghiệm nhiều hơn so với sản phẩm nên cũng có quyền đặt giá cả cao hơn.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI