Về nơi tiên cảnh giữa núi rừng Mộc Châu

31/07/2021 - 07:59

PNO - Mỗi lần ghé lại Mộc Châu, thảo nguyên bát ngát xanh này đều khiến tôi mê đắm vì vẻ đẹp như chốn bồng lai. Càng đi sâu vào những nơi ít người biết càng thấy một Mộc Châu nguyên bản đẹp lạ thường.

Bình minh mờ sương trên đỉnh Pa Phách

Bốn giờ sáng, nơi tôi ở vẫn róc rách tiếng nước reo bên bờ suối. Cả nhóm dậy thật sớm, mong ngắm trọn biển mây và bình minh ngập nắng trên đỉnh núi Pa Phách. Để đến được điểm “săn mây”, chúng tôi phải vượt qua quãng đường 8km từ Chiềng Đi vào bản Pa Phách - một bản làng nhỏ thuộc xã Đông Sang, phía tây Mộc Châu. Nằm nép giữa hai dãy núi đá vôi và khu rừng nguyên sinh xanh mướt, bản Pa Phách của đồng bào H'Mông khiến biết bao người yêu xê dịch phải thở dài vì những đoạn đường xóc nảy, nhỏ hẹp và cả những lần phải rồ ga phóng lên đỉnh dốc cheo leo chót vót.

 

Bình minh trên đỉnh núi Pa Phách
Bình minh trên đỉnh núi Pa Phách

Chúng tôi đã liên hệ sớm để anh A Dê - dân bản địa sống gần đỉnh núi Pa Phách, có nhiều kinh nghiệm dẫn đoàn đi “săn mây” - đến đón từ mờ sáng. Xuất hiện trước mắt chúng tôi không phải chiếc xe bán tải thông thường mà là một “siêu xe” độc đáo.

Chúng tôi lên thùng xe và bắt đầu hành trình trùng trùng điệp điệp rung lắc như thể động đất. Ban đầu, tôi chẳng dám mở mắt vì sợ những cú rồ ga oằn mình khi lên dốc của “tay lái lụa” bản Pa Phách. Nhưng rồi qua những khúc cua đổ nghiêng ngoằn ngoèo, những lần bánh xe cán đá vượt dốc cùng tiếng hò reo đầy phấn khích của mọi người, tôi thu hết can đảm để mở mắt tận hưởng không khí rộn ràng sớm mai. Quả là cõi mộng, chắc thiên đường chỉ đẹp đến thế này là cùng. Trời bắt đầu chuyển sang màu tím đỏ. Trên đỉnh đầu, mây vờn quanh núi; hai bên đường là những ngọn cỏ xanh mướt đẫm sương mai.

Anh Han, một người làm du lịch lâu năm ở Mộc Châu đi cùng đoàn chúng tôi, bật mí “săn mây” trên Pa Phách rất khó, thường tùy vào độ may mắn của người trải nghiệm. Dù chúng tôi đi đúng mùa “săn mây”, khi khí hậu còn mát mẻ, thi thoảng có mưa nhẹ, sáng sớm trời còn khá lạnh nhưng vẫn chẳng biết trước được điều gì. Chúng tôi vô cùng phấn khích khi thấy biển mây bắt đầu ùa về từ những đỉnh núi phía trước. Trên chiếc chòi nhỏ duy nhất được anh A Dê dựng lên để “săn mây”, tôi đã tận mắt chứng kiến biển mây bồng bềnh, cảm nhận món quà tuyệt đẹp thiên nhiên dành tặng.

Tôi tranh thủ hít hà bầu không khí trong lành tinh khôi, đưa mắt ngắm nhìn cảnh vật hư ảo như bức tranh thủy mặc bày ra trước mắt. Biển mây phủ dày ôm từng quả núi, xen lẫn sắc xanh của cây cối, lấp ló ánh đỏ hồng phía bình minh đang lên làm những mảng màu thiên nhiên càng thêm sống động.

 

 

Em bé người H’Mông
Em bé người H’Mông

Khoảnh khắc mặt trời treo mình trên đỉnh núi là lúc hành trình săn mây hào hứng hơn bao giờ hết. Đỏ rực một góc trời, chiếu rọi khắp không gian. Đổi lại giấc ngủ ngon trong chăn ấm, tôi được “tắm” dưới ánh bình minh, cảm thấy vô cùng sảng khoái.

Tiên cảnh ẩn mình giữa rừng nguyên sinh

Khi nắng đã phủ khắp bản làng, chúng tôi tiếp tục đi tìm nơi tiên cảnh của đại ngàn - thác Nàng Tiên, nơi tôi đã đến từ nhiều năm trước. Lúc đó, tôi được dân bản chỉ đi theo con đường tự mở quanh nương rẫy, bề ngang chừng 30cm, men theo ống nước của đập thủy điện, vừa đủ để xe máy lăn bánh chứ chẳng thể chống cả hai chân xuống đường hay quay đầu. Ngày ấy, thác còn hoang sơ lắm. Những tầng thác tuyệt đẹp cũng chưa được khai thác nên chỉ dân trekking giỏi mới có thể ngắm trọn cảnh sắc hùng vĩ của chốn này.

Giờ đây, ghé lại Nàng Tiên khi thác đã được đưa vào khai thác du lịch, hành trình không còn là thử thách. Từ trung tâm thị trấn Mộc Châu, chỉ cần đi theo quốc lộ 43 khoảng 25km, đến lối rẽ có biển đề thác Nàng Tiên 2km thì rẽ phải và đi thẳng là tới.

 

 

Bộ trang phục thổ cẩm hợp với khung cảnh núi rừng
Bộ trang phục thổ cẩm hợp với khung cảnh núi rừng

Được mệnh danh là “tuyệt tình cốc Mộc Châu”, “trái tim của núi rừng Mộc Châu”, thác Nàng Tiên nằm ẩn mình trong bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, cách trung tâm huyện Vân Hồ 7km về phía đông nam. Thác được hình thành từ dòng suối Tân, hợp lưu từ nhánh bản Suối Lìn, xã Vân Hồ và bản Suối Khem, xã Phiêng Luông (huyện Mộc Châu).

Sở dĩ nơi đây được gọi bằng cái tên mỹ miều đến vậy vì nó gắn liền với truyền thuyết hai thiếu nữ xinh đẹp Khăm Khe và Khăm Kiêu có cha mẹ là những người Thái trắng đầu tiên di cư từ Đà Bắc (Hòa Bình) về khai hoang ở Chiềng Khoa. Không phải ngẫu nhiên mà ai từng đến đây đều mê đắm thác Nàng Tiên, cảm giác như thể bước vào chốn huyền ảo ẩn nấp giữa rừng nguyên sinh rậm rạp.

Thác Nàng Tiên đẹp nhất vào tháng Hai đến tháng Năm, khi mặt nước có màu xanh ngọc bích trong trẻo hòa cùng sắc xanh lá của những thảm thực vật. Năm ngoái, tôi chỉ dám mon men đằm mình trong làn nước xanh ngọc ở tầng thác thứ nhất, bởi đường lên hai tầng cao hơn quá khó đi. Nhưng hiện tại, mỗi tầng thác đều có đường đi riêng giúp du khách thuận lợi di chuyển, ngắm trọn vẻ đẹp kỳ vĩ, mang sắc thái khác nhau của mỗi tầng.

Chỉ dừng lại ở tầng thứ nhất hiền hòa, thơ mộng, ngâm mình nơi hồ nước trong vắt là đủ cảm thấy thư thái. Tầng này lúc nào cũng đông du khách vì cách nơi để xe chỉ khoảng 100m đi bộ. Ban quản lý khu thác còn tâm lý dựng cả chòi nghỉ ngơi, phục vụ ăn uống, BBQ... để mỗi người tới đây đều có những trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Men theo cây cầu tre bắc ngang, chúng tôi ngược theo dòng nước để đến tầng thác thứ hai. Nước bắt đầu chảy xiết. Được bao quanh bởi thảm thực vật xanh rì, dòng nước trắng xóa đổ ụp xuống hồ tạo thành màu xanh ngọc bích. Cảnh tượng này khiến tôi thấy tự hào khôn tả, bởi trước đó, tôi chỉ biết tới Kuang-Si (Tat Kuang Si) - thác nước bảy tầng có sắc xanh ngọc tương tự ở Luang Prabang (Lào). Thì ra cảnh sắc nước mình cũng đẹp chẳng kém bất cứ nơi đâu. Ở tầng cao nhất, những bụi nước từ thác đổ xuống tung bọt trắng xóa, đá phủ rêu mỏng xanh rì lấp ló trên mặt hồ xanh. 

Tôi thích tầng thứ ba nhất bởi nó mang nhiều sắc thái và cảnh quan khác lạ. Dưới bầu trời trong, những tán cây cổ thụ đổ bóng sừng sững ngay trên miệng thác, như thể chúng tôi đang ở dưới vực sâu âm u. Giữa lòng thác là một hang động rất lớn phủ rêu xanh mà flycam của chúng tôi dù bay tới cũng chẳng thể thu được hình ảnh. Trong tiếng gầm gừ của thác nước, mặt hồ xanh ngọc bích lại yên ả và hút mắt bởi những chiếc bè gỗ nhỏ xinh sẵn sàng phục vụ du khách ghi lại những khoảnh khắc đẹp nao lòng.

Dù yêu thác Nàng Tiên theo những cách rất riêng, tôi tin chúng tôi đều đã thu nạp vào hành trình tuổi trẻ những khoảnh khắc tuyệt diệu. Khi còn lên đường với trái tim khao khát học hỏi và khám phá, tôi tin ai rồi cũng sẽ say mê nét đẹp ban sơ của thảo nguyên Mộc Châu như chúng tôi đã từng.

- Liên hệ săn mây trên đỉnh Pa Phách: Dê Vàng Homestay.
- Giá vé tham quan thác Nàng Tiên: 20.000 đồng/người. 
- Thuê bè gỗ chụp ảnh tại tầng ba của thác: 10.000 đồng/lượt.

Bài, ảnh: Nguyễn Thùy Trang

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI