Về miền đất xanh nghe chim hót trong vòm lá

03/04/2022 - 06:53

PNO - Nếu bạn ưa thích khám phá những điều thú vị trên miền đất mới, thì Cao Lãnh sẽ chờ để tiếp đón bạn bằng những điểm đến chân chất, dung dị như chính phong vị nơi đây.

Bữa cơm do tác giả tự tay chuẩn bị với nguyên liệu mua được từ chợ Xẻo Bẻo ẢNH: TRẦN DUY THÀNH
Bữa cơm do tác giả tự tay chuẩn bị với nguyên liệu mua được từ chợ Xẻo Bẻo - Ảnh: Trần Duy Thành

Cuối tuần, nếu bạn muốn tận hưởng combo cảm giác: thức dậy ở một nơi xa, tìm được mùi hương quen từ thiên nhiên cây cỏ, lắng tai nghe tiếng chim hót trong vòm lá, thưởng thức những món ăn dân dã… thì hãy về Cao Lãnh - miền đất xanh lành không quá xa Sài Gòn, hoàn toàn vừa vặn cho một chuyến nghỉ ngơi êm ả cuối tuần.

Cao Lãnh (Đồng Tháp) không phải là nơi được số đông đổ xô đến tranh thủ tận dụng từng phút giây được nghỉ xả nên không rơi vào cảnh đông đúc, chộn rộn mỗi cuối tuần như Đà Lạt, Phú Quốc, Vũng Tàu... Sau thời gian dài giãn cách, tôi rất muốn được kết nối với thiên nhiên. Nương theo gợi ý của một người bạn miền Tây, tôi đã tự thiết kế cho mình một chuyến đi xanh về Cao Lãnh.

Cao Lãnh nằm phía tả ngạn sông Tiền, cùng nằm trên vùng Đồng Tháp Mười. Cao Lãnh vẫn luôn thừa hưởng những ưu đãi từ thiên nhiên tươi xanh.

Miệt vườn cây trái chờ… bạn ghé thăm  ẢNH: QUANG TRẦN
Miệt vườn cây trái chờ… bạn ghé thăm - Ảnh: Quang Trần

Yên bình, thân thuộc như chốn quê xưa

Nơi tôi trú ngụ trong kỳ nghỉ ngắn là căn nhà tên Duyên, lợp mái ngói, trần lợp cót. Ngôi nhà ấy nằm yên ả, duyên dáng, mang nét độc đáo giữa miền quê Hòa An, Cao Lãnh. Sáng thức giấc, bước ra bên hiên nhà thoáng đãng, bỗng nghe ùa về cảm giác hiếm hoi trong năm mà ta chỉ có thể có khi về quê nhà. Đưa mắt ra vườn thấy cây xanh, chim chóc nhảy nhót chuyền cành, hót ríu rít trong vòm lá. Hình ảnh quen thuộc ấy khiến tôi chợt nhớ về những ngày ở quê, sớm thức giấc đã thấy cha chăm chút, tỉa tót, tưới cây; mẹ lúi húi làm cỏ trong vườn…

Nơi tôi “trốn” vốn là một vườn xoài cổ thụ rộng 1.000m2, gia chủ đã cất công “đặt” vào đây vài ngôi nhà (homestay). Họ vẫn giữ nguyên cây cối, hạn chế tối đa việc can thiệp vào thiên nhiên.

Sáng cuối tuần, sau khi thưởng thức trọn vẹn không khí tinh khôi ban mai, tôi đạp xe lang thang, luồn qua các con đường quê rợp bóng cây. Bạn có thể ghé chợ Sáu Quốc, chợ xã Tân Thuận Tây, chợ Xẻo Bẻo... ăn những món ngon lành, dân dã như bánh xèo, bánh tằm bì, bắp xào, bún mắm… hay mua được những sản vật địa phương mang về phố.

Hiếm hoi lắm, tôi mới có dịp vô tư rong chơi dưới tán cây, bóng nắng, hứng làn gió thổi mơn man từ sông nước cỏ cây vuốt ve làn da dìu dịu; đêm về ngửa mặt ngắm trăng trời, sao khuya, lắng tai nghe tiếng côn trùng, ếch nhái…

Miệt vườn cây trái chờ bạn ghé thăm

Nếu bạn ưa thích khám phá những điều thú vị trên miền đất mới, thì Cao Lãnh sẽ chờ để tiếp đón bạn bằng những điểm đến chân chất, dung dị như chính phong vị nơi đây.

Ở Cao Lãnh có vườn dâu da vùng Tân Thuận hiện đã vào mùa đón khách thăm vườn, hái trái. Chủ vườn người miền Tây vốn xởi lởi, hào phóng cứ cho khách thoải mái ghé thăm, chẳng hề bán vé. Khách đến thăm vườn không ngớt trầm trồ trước những cây dâu da sai trái. Thăm vườn, bạn sẽ được mời nếm thử một số đặc sản từ vườn - những trái dâu tươi hay rượu dâu, nước cốt dâu lên men…  Bạn có thể ủng hộ chủ vườn bằng cách mua sản phẩm vì họ đã cất công chăm bẵm vườn trái và nhiệt thành đón tiếp.

Tại Cao Lãnh, mới đây còn có thêm vườn nho mở cửa đón khách tham quan. Hãy đi dọc Quốc lộ 30 hướng về phía Hồng Ngự, tới ngã ba Bình Trị rẽ phải vài trăm mét sẽ có bảng chỉ đường vào vườn nho. Tùy theo mùa hoa trái, sẽ có những vườn cây trái khác nhau chờ đón bạn.

Mùa hoa hoàng đầu ấn duy nhất trong năm ẢNH: QUANG TRẦN
Mùa hoa hoàng đầu ấn duy nhất trong năm Ảnh: Quang Trần

Đừng bỏ lỡ mùa hoa hoàng đầu ấn

Mùa này, nếu thuận tiện, bạn đừng bỏ lỡ mùa hoa hoàng đầu ấn nở rợp trời, nằm ở vườn quốc gia Tràm Chim. “Tấm thảm hoa” vàng rực trải khắp cánh đồng chắc chắn sẽ trở thành phông nền đẹp đẽ cho những tấm hình ghi dấu kỷ niệm của du khách. Hoa nở mỗi ngày, rộ nhất từ 9 giờ đến 13 giờ và có thể kéo dài từ nay đến hết tháng Tư, tùy tình hình thời tiết.

Trên hành trình về Cao Lãnh, Đồng Tháp, bạn cũng có thể ghé thăm Xẻo Quýt hoặc Gáo Giồng vốn có những điểm chung về thiên nhiên trù phú. Xẻo Quýt sở hữu những cánh rừng tràm nguyên sinh tỏa bóng mát, dây leo bám quanh xanh rờn. Tại đây, bạn sẽ nghe được những bản nhạc của núi rừng, chim muông… Rừng tràm Gáo Giồng cũng mang những nét đẹp tự nhiên và cho bạn trải nghiệm tham quan tương tự.

Đồng sen Mỹ Hòa bạt ngàn, trải trên diện tích rộng gần 20ha mang đầy phong vị hương đồng gió nội cũng là điểm đến mà bạn không nên bỏ qua. Đây cũng là nơi bạn có thể mua những sản phẩm mộc mạc từ sen về làm quà.

Xứ Cao Lãnh còn có Văn Thánh Miếu là công trình kiến trúc được xây dựng từ năm 1857 với ý nghĩa đề cao việc học, đặc biệt là nơi khôi phục và bảo tồn tinh hoa Nho học. Bên cạnh đó, trong lòng thành phố Cao Lãnh còn có Khu di tích Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, nhà nho yêu nước và là thân phụ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Du khách ghé thăm sẽ được tham quan khu nhà lưu niệm trưng bày nhiều hiện vật, tư liệu liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của cụ.

Một chuyến đi xanh về Cao Lãnh - ẢNH: QUANG TRẦN
Một chuyến đi xanh về Cao Lãnh - Ảnh: Quang Trần

Cao Lãnh dễ dàng khiến du khách thích thú với nền ẩm thực độc đáo, phong phú. Mời bạn trải nghiệm nhiều món ăn “độc - lạ” được chế biến từ nguồn đặc sản đồng quê như món chuột đồng quay lu (dù không chắc nhiều người sẽ dám thử) là chuột đồng làm sạch, ướp gia vị đậm đà, phết mật ong rồi đem nướng chín thơm phức. Cao Lãnh còn các món quê không kém phần ấn tượng được chế biến từ tắc kè, rắn… Nếu bạn biết thịt treo gác bếp thì về đây sẽ có món ốc treo giàn bếp ám mùi khói rơm nhưng vẫn giữ được độ mọng nước, dai ngon sần sật.

Đã về miền sông nước thì các món lẩu cá linh, cá kèo, ếch… cũng rất đáng thử. Nơi này còn có món cá lóc cuộn lá sen nướng trui, hương lá thấm vào thịt cá thơm ngon. Còn hủ tíu Sa Đéc, nem Lai Vung là những thứ đặc sản trứ danh dường như… ai cũng biết. Nếu bạn muốn tận hưởng cảm giác ngồi ăn một bữa cơm bình dân ngon miệng, hài hòa với món rau xào, thêm tô canh chua, dĩa cá kho, rồi tráng miệng với cây trái địa phương… thì cũng không quá khó khi có nhiều thứ nông sản tươi nguyên dễ kiếm, dễ mua và gian bếp của gia chủ luôn để mở.

Nếu được hỏi về một nơi lý tưởng cho một kỳ nghỉ ngắn ngày, tôi sẽ gợi ý về Cao Lãnh, Đồng Tháp. Tại miền đất này, tôi đã tìm thấy những khoảnh khắc yên bình, thư thái khi được hít thở và sống chan hòa với thiên nhiên.

Đôi khi, thứ lưu lại trong ký ức ta đơn giản chỉ là khoảnh khắc tay trong tay dạo bộ cùng ai đó dưới những tán cây trái hiền hòa xanh mát. 

Trần Duy Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI