Vé máy bay tăng giá, tàu hỏa, xe đò ế khách

19/01/2022 - 16:30

PNO - Vé máy bay tăng giá nhưng lượng khách mua vẫn ổn định trong khi vé xe lửa, xe khách lại khó bán.

Vé máy bay chặng dài tăng giá

Vé máy bay đi từ ngày 25 - 29/1 (23-27 tháng Chạp) và chiều ngược lại từ ngày 6/2 (mùng Sáu tháng Giêng) tăng giá khoảng 30%, một số chặng tăng giá gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với cách đây hơn một tháng. Chẳng hạn, giá vé một chiều Vietravel Airlines bay vào ngày 29/1 đã bao gồm thuế, phí (chưa bao gồm phí xét nghiệm nhanh COVID-19) chặng TPHCM - Hà Nội thấp nhất khoảng 1.460.000 đồng. Cùng chặng, giá vé của các hãng Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietnam Airlines khởi hành vào các khung giờ muộn (từ 18g trở đi) là từ 1,6 triệu đồng, khung giờ sớm từ 2,5-6 triệu đồng. Giá vé chiều ngược lại (từ Hà Nội vào TPHCM) ngày 6/2 cũng tương đương.

Giá vé một số chặng bay từ TPHCM đi Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Bình khoảng 2,5-3,5 triệu đồng/chiều. Một số chặng hiện đã hết vé, chẳng hạn như trên một ứng dụng đặt vé từ TPHCM đi Huế, chỉ còn duy nhất một chuyến khởi hành lúc 8g sáng 29/1 do Vietnam Airlines khai thác, giá 2,5 triệu đồng/vé; vé bay từ Huế vào TPHCM của Vietjet Air chiều tối 6/2 có giá 2,1 triệu đồng.

Vé một số chặng bay ngắn nối các thành phố lớn với các địa điểm du lịch như Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Côn Đảo hiện vẫn còn nhiều, giá khá mềm. Chẳng hạn, giá vé chặng TPHCM đi Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt… khởi hành ngày 3/2 (mùng Ba tết) là 650.000 - 1,2 triệu đồng/chiều; giá vé TPHCM đi Đà Lạt khởi hành ngày 4/2 (mùng Bốn tết) rẻ nhất là 477.000 đồng/chiều; giá vé chặng Hà Nội, TPHCM đi Côn Đảo khởi hành ngày 3/2 (mùng Ba tết) từ 2,9 -3,5 triệu đồng/chiều, trong khi cao điểm hè, lễ hội, giá vé chặng Hà Nội đi Côn Đảo không dưới 5 triệu đồng/chiều.

Theo đại diện các hãng hàng không, sức mua vé máy bay tết khá tốt. Một số chặng có tỷ lệ lắp đầy trên 70%, thậm chí đạt 100%. Hãng bay phải tăng cường bay đêm để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp tết. Đại diện Bamboo Airways cho biết, từ ngày 17/1 - 11/2/2022 (tức 15 tháng Chạp đến 11 tháng Giêng), hãng cung ứng 800.000 vé trên toàn mạng nội địa, đồng thời sẽ tiếp tục tăng số lượng theo điều kiện cho phép, tỷ lệ lấp đầy trên các chuyến bay của hãng hiện khoảng 60 - 70%: “Các chặng từ TPHCM đi Đà Nẵng, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế hiện đã hết chỗ, chặng TPHCM đi Hà Nội cũng gần kín chỗ. Hãng phải tăng tải vào các khung giờ ban đêm”.

Nhiều chặng bay có tỷ lệ khách lấp đầy trên 70 - 100% dù giá vé tăng cao ẢNH: ĐÔNG QUÂN
Nhiều chặng bay có tỷ lệ khách lấp đầy trên 70 - 100% dù giá vé tăng cao Ảnh: Đông Quân

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, nhiều chuyến bay từ TPHCM đi Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Quảng Nam đã có tỷ lệ lấp đầy từ 70 - 90% trong những ngày giáp tết: “So với mọi năm, hành khách chọn bay sớm hơn chứ không dồn vào một vài ngày trước tết, nhiều chuyến bay từ ngày 17 - 23/1 gần kín chỗ. Một số chuyến bay khác vẫn còn nhiều chỗ trống, như từ TPHCM đi Đà Nẵng, Tuy Hòa, Đà Lạt, từ Hà Nội đi Đồng Hới, Tuy Hòa, Cần Thơ”.

Theo các hãng, sau hai năm bị hạn chế đi lại, lượng khách mua vé máy bay tết năm nay có dấu hiệu sôi động trở lại; lượng đặt vé các chuyến bay từ TPHCM, Hà Nội đi Cam Ranh, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt vào các ngày 2-4/2 (mùng Hai đến mùng Bốn tháng Giêng) tăng nhanh. Đại diện Bamboo Airways cho biết, vé bay từ Hà Nội đi Phú Quốc được đặt gần hết, chỉ còn vé hạng sang. Đại diện Vietravel Airlines cũng cho biết, hiện tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay của hãng từ TPHCM đi Phú Quốc là 85%, từ TPHCM đi Đà Nẵng là 72%… Trong khi đó, lượng khách đặt mua vé cho các chiều bay ngược lại từ ngày 23/1 - 6/2 vẫn ít.

Vé xe lửa, xe khách bán chậm

Trong khi đó, vé xe lửa, xe khách lại đang khó bán. Ông Lê Quốc Trung - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn - cho biết đến nay, lượng khách đặt vé tàu tết trên toàn bộ hệ thống đường sắt do công ty này quản lý chỉ mới đạt 35% so với cùng kỳ năm trước. Theo ông, năm nay, các địa phương vẫn chưa có chính sách nhất quán về việc đón người từ các thành phố lớn về quê ăn tết. Có nơi vẫn vận động người lao động không về quê, áp dụng biện pháp cách ly y tế để phòng, chống dịch nên nhiều người e dè đặt mua vé. Ngành đường sắt chủ yếu phục vụ công nhân, lao động trong khi những đối tượng này chịu ảnh hưởng của đại dịch suốt năm qua, phải thắt chặt chi tiêu, một số thì đã về quê từ giữa năm và vẫn đang ở quê. 

Vé các tuyến ngắn như TPHCM đi Nha Trang có khách đặt nhưng không nhiều, vé tuyến TPHCM đi Hà Nội cũng có khách nhưng bán rất chậm. Tuy nhiên, theo ông Lê Quốc Trung, ngành đường sắt vẫn có kế hoạch sẵn sàng phục vụ, tăng cường thêm toa, chuyến nếu nhu cầu của khách sát tết tăng lên. Ngành vẫn duy trì các biện pháp phòng dịch như khử khuẩn các toa tàu trước và sau khi chở khách, yêu cầu khách khai báo y tế.

Nhu cầu đi lại dịp tết bằng máy bay rất cao dù giá vé tăng mạnh - ẢNH: Q.THÁI
Nhu cầu đi lại dịp tết bằng máy bay rất cao dù giá vé tăng mạnh - Ảnh: Q.Thái

Loại hình vận chuyển khách bằng ô tô cũng khá ảm đạm. Tại Bến xe Miền Đông, Miền Tây, không có cảnh chen chúc mua vé các chuyến xe về các tỉnh, thành dịp tết như mọi năm. Ông Trần Nhân Hậu - Trưởng phòng Điều hành, Bến xe Miền Tây - cho biết tính đến nay, phòng vé của các đơn vị vận tải lớn đã bắt đầu mở bán vé tết, cả trực tiếp lẫn trực tuyến nhưng lượng khách mua vé ít hơn so với mọi năm. “Lượng khách đổ về Bến xe Miền Tây có nhỉnh hơn so với một vài tuần trước nhưng không quá đột biến. Có thể từ ngày 23 tháng Chạp trở đi, khách mới bắt đầu đổ xô tới các bến xe” - ông nhận định.

Theo ông Trần Nhân Hậu, giá vé dịp tết Nguyên đán năm nay được điều chỉnh tăng, nhưng không quá 40% trong sau ngày trước tết và hai ngày sau tết. Trên thực tế, nhiều nhà xe đưa khách từ TPHCM về các tỉnh miền Tây đã tăng giá từ rất sớm. Chẳng hạn, giá vé xe của hãng Huệ Nghĩa từ TPHCM về H.An Phú, tỉnh An Giang tăng 60.000 đồng, lên 220.000 đồng/khách và hiện chỉ còn lại ít ghế sau cùng, tầng trên. 

 Đại diện Bến xe Miền Đông dự báo, số người đi xe khách từ TPHCM về các tỉnh mười ngày trước và mười ngày sau tết năm nay giảm so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến, trong mười ngày trước tết, có khoảng 16.200 người đi xe khách thông qua Bến xe Miền Đông, chỉ đạt khoảng 59% so với cùng kỳ năm 2021, còn trong mười ngày sau tết, bến xe này phục vụ khoảng 3.700 khách, chỉ đạt khoảng 47% so với cùng kỳ năm 2021. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI