Vay mua ô tô, nên không?

03/12/2015 - 08:57

PNO - Thời điểm cuối năm 2015, các khoản vay tiêu dùng cá nhân liên tục được ngân hàng (NH) triển khai.

Trong đó, những khoản cho vay mua ô tô với lãi suất (LS) ưu đãi được các NH đặc biệt chú trọng.

Theo số liệu của NH ANZ, chỉ số tiêu dùng nội địa ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 11 tháng của năm 2015 đạt 139,4 điểm, cao hơn 3,4 điểm so với cùng kỳ năm 2014. Điề u này cho thấy dấu hiệu tích cực của ngành bán lẻ hàng hóa dịch vụ trong năm 2015; trong đó, mảng bán lẻ ô tô được đánh giá có sự tăng trưởng đáng kể nhờ mối liên kết chặt chẽ với ngành ô tô.

Trong năm 2013-2014, ngành ô tô phục hồi mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng lần lượt đạt 20% và 40% (theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA). Triển vọng của ngành càng được khẳng định trong năm 2015 dựa vào các yếu tố: tín dụng ô tô được cải thiện nhờ LS thấp và ổn định (từ 7-9% đối với các khoản vay ngắn và trung hạn); chính sách siết chặt tải trọng xe vận tải qua Thông tư 06/VBHNBGTVT kết hợp các quy định về hình thức xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP…

Vay mua o to, nen khong?
Việc cho vay mua ô tô khiến thị trường này  ngày càng sôi động - Ảnh mang tính minh họa: Internet

Các NH dựa trên nhu cầu của khách hàng, đã đẩy mạnh việc cho vay mua ô tô khiến thị trường này ngày càng sôi động. VietBank có gói vay mua xe ô tô siêu tốc trong 8g; OCB có gói vay mua ô tô có thế chấp, Nam A Bank có gói vay mua ô tô LS rẻ… Tên gọi khác nhau, song phần lớn cá c gói vay mua ô tô đều có những điểm chung như tỷ lệ cho vay từ 75-90% giá trị xe, thủ tục đơn giản, có thể vay mua cả xe cũ, thời gian vay tối đa lên tới bảy năm, được miễn phí khi trả nợ trước hạn, LS chỉ từ 0,75%/tháng...

Không chỉ ưu đãi cho người mua, nhiều NH còn ưu đãi LS cho đại lý. Các nhà phân phối chính thức/đại lý ủy quyền khi tham gia các gói vay được NH thanh toán tiền cho hãng xe trước khi nhận lô hàng một cách nhanh nhất. Các khoản vay này lên đến 85% giá trị tài sản, đảm bảo bằng chính lô xe mua hoặc không quá 70% giá trị tài sản đảm bảo khác (như bất động sản). LS vay chỉ từ 7%/năm.

Trước việc NH ồ ạt cho vay mua xe, nhiều ý kiến e ngại việc “vung tay quá trán” trong một bộ phận người tiêu dùng, qua đó, nợ xấu có thể phát sinh tại NH. Lo lắng về những rủi ro vay nợ là có, nhưng mức sống ngày càng được nâng lên, nhu cầu mua sắm, sinh hoạt của người dân cũng tăng theo, thị trường có rất nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng, các NH cũng cạnh tranh nhau về LS để người tiêu dùng chủ động hơn trong kế hoạch chi tiêu.

Chẳng hạn, gói vay mua xe của một NH với LS được niêm yết rất chi tiết, chỉ từ 0,458%/tháng, hạn mức tối đa 500 triệu đồng, thời hạn cho vay tối đa lên đến bảy năm. Việc vay mua xe tại NH không còn rào cản, quan trọng là người vay phải xác định được phương thức trả nợ phù hợp với mức thu nhập của mình.

Ví dụ, anh A. (độc thân) có thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng, trừ chi phí cá nhân, mỗi tháng có thể dành ra khoảng 10 triệu góp mua xe trị giá 500 triệu đồng. “Chỉ khi nào anh A. muốn chơi trội, mua xe một tỷ đồng thì câu chuyện vay tiền mới đáng lo ngại”, lãnh đạo một NH chia sẻ.

Quỳnh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI