Vào bếp làm 3 loại sữa hạt vừa đơn giản vừa chứa đầy dinh dưỡng

16/11/2018 - 06:00

PNO - Với công thức làm 3 món sữa hạt dưới đây, bạn không phải tốn quá nhiều thời gian mà vẫn có thể tạo nên thức uống bổ dưỡng cho cả nhà.

Sữa hạt là khái niệm không còn xa lạ với nhiều người. Những năm gần đây, nhiều gia đình có xu hướng sử dụng các loại sữa thực vật thay cho sữa động vật. Chứa nhiều dinh dưỡng quý giá và rất thơm ngon nên các loại sữa này được mọi người yêu thích. Đây vừa là những thức uống giải khát, lại vừa là nguồn dinh dưỡng hoàn toàn thiên nhiên, rất có lợi cho sức khỏe con người.

Dưới đây là 3 cách làm sữa hạt đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Sữa hạt sen

Có hương thơm ấn tượng, vị béo béo, bùi bùi nên những ai đã từng một lần thưởng thức sữa hạt sen sẽ thật khó quên. Loại sữa này giúp bạn tăng sức đề kháng, an thần, ngủ ngon, đặc biệt tốt cho người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Để làm sữa hạt sen, bạn cần khoảng nửa kg hạt sen tươi. Bạn nên chọn mua loại đã bỏ tim sen để sữa không bị đắng. Dùng hạt sen khô thay thế cũng được, nhưng vị sữa sẽ không ngon bằng.

Với mỗi 500gram hạt sen, bạn dùng 1 lon sữa đặc, 200gram đường trắng, 1 lít sữa tươi có đường và 2 lít nước lọc.

Hạt sen bạn đem sơ chế bằng cách rửa sạch, chia làm 2, sau đó cho từng phần vào máy xay, tiến hành xay nhuyễn với 1 lít nước. Sau khi xay, bạn lọc qua rây, bóp kỹ phần bã hạt sen để lấy hết nước cốt. Nếu dùng hạt sen khô bạn phải ngâm nước ấm ít nhất là 2 tiếng cho hạt mềm, dễ xay hơn.

Lọc sen xong, bạn cho nước sen vào nồi cùng với sữa tươi, sữa đặc, đường. Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể gia giảm các thành phần này tùy ý. Nấu sôi hỗn hợp trên với lửa vừa. Khi đun bạn nhớ khuấy nhẹ để tránh sữa bị khét, vón cục.

Đun đến khi sữa sôi hoàn toàn trong khoảng 3 phút. Sau đó tắt bếp, để nguội. Có thể dùng sữa ngay khi còn nóng hoặc bảo quản trong tủ lạnh.

Vao bep lam 3 loai sua hat vua don gian vua chua day dinh duong
Sữa hạt sen. Ảnh minh họa

Sữa gạo lứt

Rất dễ dàng để bạn có thể tìm mua gạo lứt tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng bán gạo... Khác với những loại gạo chúng ta ăn hàng ngày, gạo lứt chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng, chất xơ, vitamin quan trọng. Đặc biệt, sữa gạo lứt vừa thơm ngon lại vừa có cách làm rất đơn giản.

Muốn nấu sữa gạo lứt, bạn cần khoảng 1 lon gạo, 10 cốc nước, 2 – 3 thìa cafe mật ong, 1 thìa cafe muối, ½ thìa cafe vani. Đầu tiên, bạn tiến hành rang gạo lứt cho đến khi thấy hạt gạo tỏa mùi thơm. Sau khi rang, bạn trộn gạo với muối, nước trong nồi rồi đem đun sôi. Khi sôi, bạn nhớ vặn lửa nhỏ, ninh trong nồi áp suất từ 1-2 giờ.

Nếu dùng nồi thường, bạn ninh trong khoảng 3-4 giờ. Trong quá trình đó nên khuấy đều và kiểm tra nồi gạo thường xuyên. Sau khi ninh, bạn để nguội hỗn hợp rồi cho vào máy xay sinh tố, thêm mật ong và vani vào, xay tất cả cho mịn mượt.

Dùng rây lọc hỗn hợp đã xay, chỉ lấy phần sữa và bỏ phần bã. Sau đó bạn đem đun sữa thêm một lần nữa. Để nguội rồi cho vào các chai, bình thủy tinh, đậy chặt lại và bảo quản trong tủ lạnh. Sữa gạo lứt có thể dùng từ 2 – 3 ngày, rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Vao bep lam 3 loai sua hat vua don gian vua chua day dinh duong
Gạo lứt làm thành sữa rất ngon và bổ. Ảnh minh họa

Sữa bắp

Những trái bắp vừa to, vừa có giá thành rẻ rất thích hợp để bạn thường xuyên làm thành sữa cho cả nhà uống. Sữa bắp không chỉ dễ uống, thơm ngon, mà còn giúp chống lão hóa, bổ dưỡng và không chứa cholesterol.

Để làm 1 lít sữa bắp bạn dùng khoảng 2 bắp ngô Mỹ, loại bắp ngọt, 1 hộp sữa tươi, đường trắng, 1 lít nước và 1 đến 2 lạng cùi dừa đã xay. Bước đầu, bạn cho bắp vào luộc, sau đó vớt ra, dùng một con dao sắc tách lấy hạt. Phần nước luộc bạn nhớ giữ lại.

Cho nước luộc bắp vào máy xay sinh tố, thêm cùi dừa xay và hạt bắp đã tách vào. Xay các nguyên liệu cho hòa quyện và nhuyễn mịn. Lấy rây hoặc vải sạch lọc hỗn hợp vừa xay, bạn lấy phần nước, bỏ bã đi. Cho thêm sữa tươi vào sữa bắp rồi cho lên bếp đun sôi. Tùy theo ý thích mà bạn có thể thêm sữa đặc hoặc đường.

Vao bep lam 3 loai sua hat vua don gian vua chua day dinh duong
Sữa bắp thơm ngọt, mát lành. Ảnh minh họa

Khi sữa sôi thì bạn tắt bếp, để nguội, trong khi đun, bạn đun lửa vừa phải và khuấy liên tục để tránh vón cục. Sữa bắp để lạnh uống sẽ rất ngon và rất thơm, thích hợp làm món nước bổ dưỡng cho cả nhà.

Với ba món sữa này, bạn có thể cung cấp dinh dưỡng cho gia đình, làm sữa ngon mỗi sáng cho các bé hoặc làm món nước giải khát trong những ngày nóng nực. Khi dùng sữa tại nhà, bạn cũng không lo lắng về nguồn gốc hoặc sợ sữa hạt có hóa chất như khi mua ở ngoài.

Ngọc Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI