Đạo diễn Long Kan: 'Hãy đi trên con đường bạn thấy vui'

19/11/2018 - 06:00

PNO - 'Khởi nghiệp' bằng vai trò đạo diễn hình ảnh, chàng trai Đào Hoàng Long đã gắn cái nick 'cận' bạn bè gọi vui và viết cách điệu thành Kan tạo nên 'thương hiệu' Long Kan đủ đảm bảo thành công cho bất kỳ chương trình nghệ thuật nào.

Học kiến trúc, rồi nhận ra đam mê với hình ảnh, thời trang, Long Kan đã dũng cảm từ bỏ, để bắt đầu lại từ con số 0. Dẫn đầu, cạnh tranh chưa bao giờ là mục tiêu của Long trong nghề nghiệp, với anh quan trọng nhất là được làm những gì mình cảm thấy vui.

Trong thế giới đạo diễn dàn dựng chương trình hiện nay tại Việt Nam, không có quá nhiều cái tên được nhắc đến, ngoài Phạm Hoàng Nam, Việt Tú… Đây đều là những tên tuổi lớn có khả năng dựng đa dạng, từ sân khấu, ca nhạc cho đến trình diễn thời trang hoặc kết hợp các loại hình nghệ thuật. Và Long Kan là cái tên được nhắc đến như thế hệ tiếp theo nối bước đàn anh.

Dao dien Long Kan: 'Hay di tren con duong ban thay vui'
Đạo diễn Long Kan

Năm 2018, Long Kan được chú ý sau thành công của chương trình Fashion Voyage với chủ đề Dạo bước trên mây tại cầu Vàng, Đà Nẵng; tiếp nối đó là Đại nhạc hội Son 2 - Em mơ. Thế nhưng, với người trong nghề, từ lâu Long Kan đã là một cái tên gắn liền với chất lượng.

Anh là đạo diễn Việt Nam đầu tiên được Fashion TV châu Á mời thực hiện chương trình thời trang tại Miss FTV Awards; sau đó là các chương trình thời trang tại Anh, Pháp, Malta… Long Kan đặc biệt tạo dấu ấn với khán giả quốc tế tại chương trình Vietnam Discovery giới thiệu bản sắc văn hóa Việt Nam ngay trước cầu Tháp London (Anh).

Ngoài ra, Long Kan còn thực hiện nhiều chương trình hợp tác với ca sĩ nước ngoài như Kelly Rowland (cựu thành viên nhóm Destiny’s Child cùng Beyoncé), ca sĩ Timomatic (Australia), DJ Lil Jon (Mỹ)... sắp tới là hai nhóm nhạc Hàn Quốc BTOB và EXID trong một đại nhạc hội được mong chờ của Kpop lẫn Vpop tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM vào trung tuần tháng 12/2018.

“Khởi nghiệp” bằng vai trò đạo diễn hình ảnh, chàng trai Đào Hoàng Long đã gắn cái nick “cận” bạn bè gọi vui và viết cách điệu thành Kan tạo nên “thương hiệu” Long Kan đủ đảm bảo thành công cho bất kỳ chương trình nghệ thuật nào.

Dao dien Long Kan: 'Hay di tren con duong ban thay vui'

Long Kan và người mẫu Trúc Diễm tại một sự kiện

Muốn đi đến tận cùng

Phóng viên: Theo học ngành kiến trúc, cơ duyên nào đưa anh rẽ hướng gắn bó với hình ảnh và sân khấu?

Đạo diễn Long Kan: Từ bé, tôi đã ấp ủ ước mơ trở thành kiến trúc sư và quyết tâm theo đuổi. Tuy nhiên, trong quá trình học, tôi phát hiện ra mình còn có những đam mê khác về đồ hoạ, thời trang, nghệ thuật… và không ngừng học hỏi thêm những kiến thức từ bên ngoài nhà trường. Sau khi tốt nghiệp, tôi khá phân vân khi lựa chọn nghề nghiệp để theo đuổi. Một sức hút vô hình nào đó đã khiến tôi lắng nghe đam mê của mình để đến với ngành thiết kế đồ họa và hình ảnh thời trang. 

Dần dần công việc cứ cuốn tôi đi giống như con đường, một khi đã khai phá, bạn luôn muốn mày mò để đi đến tận cùng. Tôi bắt đầu chạm đến sân khấu, không chỉ trình diễn thời trang mà còn cả sân khấu ca nhạc, sau đó là sự kết hợp của nhiều loại hình nghệ thuật trình diễn khác nhau.

Dao dien Long Kan: 'Hay di tren con duong ban thay vui'
Dao dien Long Kan: 'Hay di tren con duong ban thay vui'

Dao dien Long Kan: 'Hay di tren con duong ban thay vui'

Những chương trình nghệ thuật từng tạo được tiếng vang lớn dưới bàn tay đạo diễn của Long Kan

Đạo diễn Long Kan: Hài lòng với niềm hạnh phúc giản dị

Mẹ chăm sóc tôi rất chu đáo nên tôi luôn tự nhủ “việc gì rồi cũng sẽ có mẹ lo”. Nói vậy nhưng tôi cũng luôn biết cách làm hài lòng gia đình. 

Lớn lên, tôi không đặt mục tiêu dẫn đầu hay vượt qua người này, người kia mà chỉ đi con đường khiến mình cảm thấy vui nhất. Tôi luôn cân bằng cuộc sống bằng sự trải nghiệm cùng gia đình, bạn bè, cộng sự và tôi cảm thấy hài lòng về niềm hạnh phúc giản dị này.

* Thách thức lớn nhất với anh khi chuyển hướng là gì?

- Thử thách đầu tiên là phải vượt qua chính mình. Gia đình đặt niềm tin tôi sẽ trở thành kiến trúc sư trong tương lai và đầu tư khá nhiều công sức lẫn tiền bạc. Thay đổi, đồng nghĩa tôi bắt đầu lại mọi thứ từ con số 0. 

Tôi chẳng có gì ngoài chút năng khiếu, đam mê và niềm tin mình sẽ làm được. Chừng đó thôi chưa đủ. Bạn cần có kiến thức, kỹ năng và cả kinh nghiệm nữa. Thử thách tiếp theo là việc phải tự mày mò học hỏi trên các phương tiện, từ sách vở, báo chí. 

Thời điểm đó, internet chưa phát triển như bây giờ, mọi nguồn tài liệu đều đến từ thư viện, sách vở, tạp chí mua từ nước ngoài hoặc những chương trình phát sóng qua các kênh truyền hình quốc tế. Tôi nghĩ nỗ lực cá nhân đã giúp tôi vượt qua tất cả.

Dao dien Long Kan: 'Hay di tren con duong ban thay vui'

 * Bắt đầu lại ở độ tuổi mà bạn bè đang dần ổn định, trước những khó khăn, có lúc nào anh nghĩ sẽ quay lại con đường ban đầu?

- Có chứ. Trong hai năm đầu, tôi cảm thấy hoang mang, không biết tương lai sẽ về đâu, công việc như thế nào trong khi bạn bè dần có được những vị trí, mức lương cao tại các công ty, tập đoàn lớn. Tôi đặt ra giới hạn thêm một năm để cố gắng, nếu không thành công sẽ quay lại kiến trúc. Trong hai năm đó, tôi vẫn thường xuyên về trường cập nhật kiến thức, các phần mềm phục vụ cho công việc… để nếu trở lại vẫn không lạc hậu.

* Đâu là bước ngoặt trong nghề đạo diễn?

- Tôi nghĩ mỗi nghề nghiệp đều có cơ duyên, nếu biết nắm bắt cơ hội thì bạn có thể phát triển. Tôi có bước khởi đầu may mắn và khá thuận lợi tại công ty tổ chức sự kiện của chị Trương Ngọc Ánh. Chính môi trường làm việc đã tạo cho tôi nhiều cơ hội tiếp xúc với nghệ thuật và những mối quan hệ với giới showbiz. Tôi được đạo diễn người Pháp Henri Hubert hướng dẫn để trở thành trợ lý đạo diễn và hỗ trợ ông trong các chương trình. Dần dà, tôi chuyển sang làm về hình ảnh, đạo diễn thời trang, chương trình nghệ thuật… Tất cả đã cho tôi những bước đi vững chắc sau này.

Nếu đường đông , tôi sẽ tìm con đường mới

* Kiến trúc hỗ trợ cho anh như thế nào trong công việc đạo diễn?

- Cảm nhận về không gian, mỹ thuật, tỷ lệ, âm thanh, ánh sáng… hỗ trợ tôi rất nhiều trong các thiết kế sân khấu hay thay đổi không gian trình diễn, hiệu ứng ánh sáng, hình ảnh. Tôi vẫn hay đùa rằng, chính kiến trúc đã tạo nên một Long Kan hoàn toàn khác biệt.

Dao dien Long Kan: 'Hay di tren con duong ban thay vui'

 * Nhiều người bước vào thế giới giải trí thường bị choáng bởi vẻ hào nhoáng của nó. Còn anh thì sao?

- Tôi xác định mình là người đứng sau và dành sự tỏa sáng cho các nghệ sĩ tài năng đã giúp tôi truyền tải cái đẹp cùng những thông điệp nghệ thuật đến với khán giả. Ở vị trí của tôi, quan trọng nhất là làm sao nghệ sĩ có thể thăng hoa, chương trình có thể chạm được đến trái tim công chúng. Tôi thích chia sẻ niềm vui sau mỗi chương trình cùng gia đình và ê-kíp cộng sự hơn. Dù thường xuyên tổ chức chương trình, cho đến giờ, tôi vẫn rất ít tham gia các sự kiện khác hay xuất hiện trên thảm đỏ vì… ngại đám đông.

 * Sự cạnh tranh ở hậu trường ngành giải trí lắm khốc liệt. Anh đã làm thế nào để tồn tại?

- Tôi cho rằng, thành công lớn nhất của mỗi người là vượt qua chính mình. Mỗi con người ngay từ khi ra đời đã là những cá thể khác biệt. Chỉ cần hoàn thiện bản thân theo cách của mình cũng đủ để vượt trội. Dĩ nhiên, chương trình hay vẫn nên xem để học hỏi; chương trình chưa hay cũng nên biết để rút kinh nghiệm. 

Ngay cả khi đấu thầu một chương trình với nhiều công ty khác để tìm cơ hội, tôi cũng không hào hứng tham gia. Có thể do tính ngại đám đông nên nếu con đường đó quá đông đúc, tôi sẽ tìm một con đường mới. Có thể xa hơn, gian khó hơn nhưng ở đó, tôi được làm điều mình mong muốn. Biết đâu tôi lại tìm được những cộng sự cùng chí hướng trên hành trình riêng của mình. Và biết đâu, đích đến đã ở trước mặt tự bao giờ.

Dao dien Long Kan: 'Hay di tren con duong ban thay vui'

* Trong suốt mười mấy năm làm nghề, đã lần nào anh cảm thấy tiếc nuối?

- Có chứ. Đôi lúc đứng trước một cơ hội, tôi đã do dự rất lâu và quyết định dừng lại. Từng được Fashion TV mời làm việc chính thức tại nước ngoài, tôi đã chần chừ rồi từ chối để tiếp tục phát triển sự nghiệp tại Việt Nam. Một vài chương trình lớn mong muốn tôi hợp tác nhưng vì vài lý do hay quan điểm cá nhân, tôi đã không tham gia. Nhưng tất cả là động lực để tôi luôn lạc quan và chọn những cơ hội tốt hơn phù hợp với sở thích và sở trường của mình.

"Luôn sống với tinh thần khởi nghiệp"

* Anh làm thế nào để luôn mới mẻ trong mỗi chương trình mà vẫn giữ được dấu ấn riêng, đồng thời truyền tải được yếu tố văn hóa?

- Để tạo ra sự mới mẻ, bản thân phải mới mẻ mỗi ngày, luôn suy nghĩ lạc quan, đi đến những vùng đất mới, khám phá những điều mới, gặp gỡ những người bạn mới. Tôi thích giao lưu với các bạn trẻ. Chính năng lượng và nhiệt huyết của các bạn giúp tôi tìm được sự lạc quan và những điều tươi mới. Tôi luôn sống với tinh thần khởi nghiệp, luôn thấy mình đứng ở chân núi, đỉnh núi còn rất cao và phải chinh phục.

Tôi là người mê du lịch, yêu văn hóa Việt và thích tìm hiểu về văn hóa các nước. Điều đó tích lũy cho tôi nhiều kiến thức không chỉ qua sách vở mà bằng chính vốn sống và những trải nghiệm trên hành trình đi qua. Khi làm những chương trình văn hóa, bạn sẽ chạm được đến những người có tri thức và văn hóa.

* 38 tuổi mới bắt đầu được biết đến rộng rãi. Anh có nghĩ thành công đến muộn?

- Tôi chỉ cảm thấy mình là người cực kỳ may mắn bởi sau những gì trải qua, tôi đã được công chúng đón nhận, yêu mến và tin tưởng. 

Năm 24 - 25 tuổi, Long Kan là một trong những đạo diễn hình ảnh đầu tiên tại Việt Nam và xuất hiện thường xuyên bên cạnh nhiều bộ sưu tập của các nhà thiết kế, trên những tạp chí thời trang hàng đầu Việt Nam. Tôi là một trong những người Việt đầu tiên được Fashion TV giới thiệu trên chuyên mục thời trang danh tiếng của họ. Không hề tự mãn với thành tích bản thân nhưng tôi nghĩ mình đã chạm ngưỡng của sự nổi tiếng từ sớm. 

Mỗi người có cách thể hiện và hài lòng khác nhau. Đối với tôi, sớm hay muộn không phải là vấn đề. Quan trọng là cái tên Long Kan đã nằm trong trái tim và trí nhớ của những người yêu nghệ thuật.

Dao dien Long Kan: 'Hay di tren con duong ban thay vui'

 Dành 20 giờ mỗi ngày cho công việc

* Sau thành công của show thời trang Fashion Voyage với chương trình đầu tiên - Dạo bước trên mây trên cầu Vàng (Đà Nẵng), có vẻ danh tiếng của đạo diễn Long Kan lại tiến thêm một bước mới?

- Như một món ngon ăn mãi mỗi ngày cũng chán, tôi thích bày ra những chương trình không chỉ hay, đẹp mà còn độc đáo để mỗi lần nhắc đến tên, khán giả không khỏi trầm trồ hoặc chờ đợi những chương trình tiếp theo. Fashion Voyage đã mở ra cho tôi và cả ê-kíp những “tham vọng” lớn về việc quảng bá thời trang kết hợp giới thiệu du lịch Việt Nam ra quốc tế. Tôi vô cùng hãnh diện khi sự kiện cầu Vàng thu hút được nhiều du khách và truyền thông quốc tế, đồng thời cây cầu ấy xuất hiện trong top đầu những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới do tạp chí Times bình chọn. 

* Sắp tới khán giả có thể chờ đợi sự bất ngờ nào từ Long Kan?

- Sau thành công của Em mơ tại TP.HCM, Đại nhạc hội Son 3 sẽ sớm trở lại với khán giả thủ đô vào cuối tháng 3/2019 với quy mô hoành tráng và đẳng cấp hơn. Tôi cũng đã lên kế hoạch cho Fashion Voyage và đang lựa chọn những địa điểm. Hy vọng địa điểm lần này sẽ tiếp tục tạo ra sự đột phá và tạo dấu ấn sâu sắc với người mộ điệu thời trang, du lịch.

Chúng tôi cũng đã phác thảo về một dự án văn hóa dự kiến ra mắt vào hè 2019. Hy vọng những đứa con tinh thần của tôi cùng các cộng sự luôn nhận được sự ưu ái từ khán giả.

Dao dien Long Kan: 'Hay di tren con duong ban thay vui'

* Bây giờ với anh điều gì là quan trọng nhất?

- Tôi dành từ 18 đến 20 giờ mỗi ngày cho công việc. Thời gian còn lại, tôi dành cho gia đình. Tôi thích câu hát của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa: “Sống chỉ một lần mà ước mơ cả một trời nên hãy làm khi vẫn còn đang thở”. Công việc là niềm vui. Những người tôi tiếp xúc mỗi ngày cho tôi rất nhiều cảm hứng để sáng tạo và sống với đam mê.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Hoàng Linh Lan (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI