Văn hóa ăn mừng nên “ngang tầm” với thành tích thể thao

25/05/2022 - 07:08

PNO - Trước đó và trong đêm lịch sử của bóng đá Việt Nam, nhiều cô gái để ngực trần hoặc bán khỏa thân quấn cờ rất phản cảm.

Chúng ta vừa khép lại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á với tư cách chủ nhà một cách mãn nhãn về thành tích cũng như công tác tổ chức. Trên bảng tổng sắp, 446 huy chương giành được tại SEA Games 31, màu vàng của hai môn bóng đá nam và nữ luôn là kỳ vọng lớn nhất, luôn là kết quả làm người hâm mộ ngất ngây nhất. Không khí ăn mừng đã bắt đầu từ trận bán kết thắng Malaysia, để rồi hạnh phúc vỡ òa khi U23 Việt Nam thắng gọn ghẽ U23 Thái Lan 1 - 0, bảo vệ thành công chức vô địch SEA Games.

Nhiều người xuống đường ăn mừng không đội mũ bảo hiểm và chạy dàn ngang vi phạm luật giao thông, gây nguy hiểm cho người khác
Nhiều người xuống đường ăn mừng không đội mũ bảo hiểm và chạy dàn ngang vi phạm luật giao thông, gây nguy hiểm cho người khác

Tại các đô thị lớn, người dân “xuống đường”, “đi bão” với niềm tự hào lớn lao cho thành tích của thể thao nước nhà nói chung và môn bóng đá nói riêng. Quốc kỳ rợp phố phường là hình ảnh đẹp tựa như vườn hoa rực rỡ báo hiệu mùa xuân của nền thể thao nước nhà. Tuy nhiên, muôn thuở vẫn còn tồn tại không ít những kiểu mừng chiến thắng khiến người yêu thể thao, yêu bóng đá ngao ngán.

Đêm 22/5, nhiều thanh niên dựng xe máy chắn ngang đường, đứng trên yên thỏa sức bày tỏ niềm vui khiến cả con đường tắc nghẽn. Nhiều phụ huynh đi đón con (học thêm), những người lao động đi làm về muộn và bao người có công việc phải di chuyển vào thời điểm đó… đành đứng chôn chân, bất lực trong biển người. Có những bạn trẻ dường như cho rằng đã là “lễ hội” thì không cần tuân thủ Luật Giao thông!? Họ sẵn sàng “tống” ba, “tống” bốn trên xe máy, không cần đội mũ bảo hiểm và phóng bạt mạng. Những chiếc xe ba gác, xe thô sơ chở đầy người lượn khắp phố, rồ ga, bóp còi, thổi kèn vuvuzela inh ỏi… Trước đó và trong đêm lịch sử của bóng đá Việt Nam, nhiều cô gái để ngực trần hoặc bán khỏa thân quấn cờ rất phản cảm.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC08) Công an TP.HCM cho biết, trong đêm 22, rạng sáng 23/5, tất cả các tuyến đường dẫn về trung tâm thành phố đều kẹt cứng. Các tuyến đường lớn ở các quận nội thành cũng ùn ứ vì nhiều đoàn xe “diễu hành” mừng chiến thắng. Ngoài bố trí các đội, trạm chốt trực khắp các tuyến đường để điều tiết giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã vất vả trấn áp các trường hợp quá khích cũng như kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng để gây rối trật tự, vi phạm giao thông. PC08 cho biết, đã lập biên bản đối với 133 trường hợp vi phạm. Trong đó có 42 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 14 trường hợp chở ba người trên xe máy, 32 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 21 trường hợp điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh.

Như đã nói, thành tích ấn tượng tại SEA Games 31 có thể sẽ là dấu mốc ghi nhận thể thao Việt Nam ở một tầm mức mới. Từ đây, chúng ta tiếp tục hướng đến những thành tích cao hơn ở các đấu trường châu lục và thế giới. Đặc biệt đối với môn bóng đá, chúng ta hâm mộ đội tuyển quốc gia bao nhiêu thì lại càng mong chờ thành tích ở các giải đấu lớn hơn bấy nhiêu. Chúng ta dễ dàng đón nhận các kết quả, đòi hỏi thành tích với thầy trò ông Park Hang-seo, nhưng lại rất ít có tinh thần thể thao trong cách ăn mừng chiến thắng hay những lúc chịu thất bại. Đòi thành tích ở đỉnh cao, nhưng tinh thần thể thao thì vẫn ở vùng trũng thấp là điều vô lý và khó chấp nhận.

Điều dễ hiểu của hiện tượng này là bởi say mê thành tích thuộc về bản năng, trong khi tinh thần thượng võ, fairplay trong thể thao phải đến từ các thiết chế, trong đó có giáo dục! Trong khi chờ những thiết chế xã hội quan tâm đến giáo dục tinh thần thể thao cho một bộ phận dân chúng, thiết nghĩ những hành vi phi thể thao trên khán đài, những kiểu ăn mừng bất chấp luật lệ, phép tắc cần phải được điều chỉnh, dẹp bỏ bằng cách xử lý thật nghiêm từ các lực lượng chức năng.

Chúng ta sẽ còn cảm thấy tự hào hơn nữa nếu khán giả và các tín đồ thể thao đón nhận, ăn mừng những thành tích bằng một thái độ, tinh thần cũng văn minh “ngang tầm” với đẳng cấp của các “chiến binh Rồng Đỏ” trên đấu trường. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI