Ưu tiên rau củ quả tươi để cân bằng chế độ ăn uống

03/02/2018 - 09:00

PNO - Ngày Tết, trước vô số món ăn nhiều chất đạm lẫn chất béo như thịt mỡ, bánh chưng… cơ thể cần được cân bằng dinh dưỡng để tránh tích tụ nhiều mỡ thừa.

Vì vậy trong những ngày này, chúng ta nên ưu tiên các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau, củ, quả chứa nhiều sinh tố và giàu chất xơ, dễ tiêu hóa. 

Việc phân bổ những món ăn rau, củ, quả đa dạng “nhiều màu sắc” cho các bữa ăn trong ngày Tết không chỉ giúp mọi người cảm thấy ngon miệng, mà còn bổ sung cho cơ thể các sinh tố cần thiết như vitamin C, vitamin E, beta carotene, khoáng chất và chất xơ tự nhiên có chứa trong rau lá như rau muống, rau cải, cải xoong, xúp lơ, bắp cải, đậu cô-ve... trong rau củ như cà chua, dưa chuột, bầu bí, xu hào, cà rốt, măng... và trong các loại quả như cam, quýt, xoài, dứa… Các món ăn từ rau củ quả, ngon miệng và dễ làm nhất là món rau trộn với dầu giấm.

Uu tien rau cu qua tuoi de can bang che do an uong
 

Bạn có thể thay thế các thức uống có độ cồn cao trong ngày tết bằng các thức uống bổ dưỡng như sinh tố, nước ép rau củ quả (cà rốt, táo, dưa hấu) giúp tăng cường sinh lực, bổ sung nguồn năng lượng tự nhiên. Muốn hỗ trợ cơ thể thải bỏ độc tố, bạn có thể sử dụng công thức sinh tố thập cẩm như cà chua, lê và lá bạc hà cùng một lát chanh tươi.

Ngoài ra, các loại rau củ quả dùng làm gia vị trong thức ăn cũng là những thành phần không thể thiếu. Các loại rau gia vị như rau mùi, rau thơm, hành, kinh giới... rất giàu vitamin và kháng sinh thực vật là hương liệu kích thích ăn ngon miệng. Tỏi có tác dụng khống chế sự hình thành dung môi, từ đó giảm bớt sự hợp thành của a-xít béo và cholesterol là những tác nhân gây hại cho sức khỏe. 

Thực đơn mỗi ngày trong dịp Tết của gia đình nên có món rau trộn với các nguyên liệu thay đổi như cà chua, bông cải, trái lê, táo, dưa leo… Đây là một trong những biện pháp giúp cơ thể khỏe mạnh sau những ngày Tết. 

Uu tien rau cu qua tuoi de can bang che do an uong

Thanh Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI