Ưu đãi vốn vay giúp ngư dân hiện đại hóa đội tàu cá

04/06/2014 - 14:39

PNO - PNO - Chiều ngày 3/6, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi và các ngành liên quan, tổ chức tọa đàm lấy ý kiến đóng góp cho đề án vốn vay ưu đãi dành cho ngư dân theo...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo nhiều đại biểu tham dự tọa đàm, hiện nay ngư dân vươn khơi gặp không ít khó khăn do phương tiện nhỏ, ngư cụ thô sơ nên hiệu quả kinh tế thấp. Với chủ trương này, Chính phủ sẽ tháo gỡ hàng loạt vướng mắc, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho ngư dân và các ngành nghề liên quan phát triển; hiện đại hóa phương tiện để tiếp tục vươn khơi xa, bám biển, đánh bắt, sản xuất, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Uu dai von vay giup ngu dan hien dai hoa doi tau ca
Hiện đại hóa đội tàu cá bằng vốn vay ưu đãi giúp ngư dân đánh bắt hiệu quả,
góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Ông Phan Đức Tú - Tổng giám đốc BIDV, cho biết: Khác với trước đây chủ tàu chỉ được vay theo hình thức thương mại nên phải thế chấp nhà cửa, tài sản giá trị khác đang sở hữu, mức vay cũng bị hạn chế, chịu lãi suất khá cao... Với chủ trương này, khi vay đóng tàu vỏ thép, vật liệu mới, ngư dân được vay đến 90% tổng giá trị con tàu và thời hạn vay dự kiến lên đến 12 năm. Mức vay đối với tàu vỏ gỗ là 70% (gồm ngư cụ, thiết bị trên tàu), thời hạn vay trong 7 năm; lãi suất dự tính chỉ từ 2,5-3%/năm, thấp hơn từ 6,5-7%/năm so với lãi vay thương mại hiện nay. Đặc biệt, ngư dân có thể thế chấp để vay tiền bằng con tàu đang chuẩn bị đóng.

Một số ngư dân thắc mắc: Nhiều tàu sắt đang đóng, sắp hoàn thành từ vốn vay những chương trình trước với lãi suất cao có được chuyển qua vay theo chương trình này không? Ngư dân có quyền quyết định chọn mua các loại máy móc, thiết bị trên tàu… hay bắt buộc mua theo chỉ định của Nhà nước ?

Theo đại diện BIDV: Hiện chủ trương vẫn đang được các cấp, ngành khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Trên cơ sở các kiến nghị này, BIDV sẽ trình Chính phủ để có sự chỉnh sửa phù hợp hơn, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân tiếp cận, được vay vốn với lãi suất ưu đãi để hiện đại hóa phương tiện đánh bắt, có điều kiện vươn khơi bám biển, bám ngư trường truyền thống.

Như vậy, sau Bình Định, Quảng Ngãi là địa phương thứ hai trong cả nước được BIDV triển khai lấy ý kiến về chương trình lãi suất ưu đãi để hiện đại hóa phương tiện đánh bắt theo chỉ đạo của Chính phủ.

VĂN MỊNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI