Uống tinh dầu quế, một bệnh nhân phải thở máy

11/01/2021 - 17:32

PNO - Đến nhà bạn chơi, cụ ông 71 tuổi uống nhầm ly tinh dầu quế và phải thở máy.

 

Bệnh nhân 71 tuổi ngộ độc nặng sau khi uống nhầm 1 cốc tinh dầu quế
Bệnh nhân 71 tuổi ngộ độc nặng sau khi uống nhầm 1 cốc tinh dầu quế

Chiều 11/1, tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp ngộ độc do uống nhầm tinh dầu quế.

Nạn nhân là ông N.T.P. (71 tuổi, quê Thanh Hóa) đến nhà bạn chơi và sơ suất uống nhầm 1 ly tinh dầu quế. Bệnh nhân đau bụng, nôn ra thức ăn kèm đi ngoài phân lỏng và được đưa đến một bệnh viện ở Thanh Hóa để rửa dạ dày. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân xuất hiện tình trạng lơ mơ, tụt huyết áp. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy và duy trì vận mạch.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được xác định sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi nặng, phổi thông khí kém, nhiều đờm đặc quánh; đồng thời bụng trướng, đi ngoài ra phân vàng.

Sau 2 ngày điều trị kháng sinh liều cao, duy trì vận mạch, bệnh nhân được rút ống nội khí quản.

Hiện ông P. tỉnh, tiếp xúc chậm, phổi thông khí 2 bên rõ nhưng còn đi ngoài nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên giải thích: tinh dầu là chiết xuất bay hơi, có mùi hương được sử dụng rộng rãi. Ngộ độc tinh dầu quế gây tổn thương niêm mạc ruột, rối loạn tiêu hóa, biến chứng viêm phổi.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện ra nạn nhân uống nhầm tinh dầu, mọi người cần bình tĩnh và thực hiện biện pháp sơ cứu kịp thời, chính xác. Cụ thể, nạn nhân nhanh chóng móc họng để giúp nôn hết tinh dầu đã uống ra.

Tiếp theo, cho nạn nhân uống thật nhiều nước lọc pha ấm, sau đó lại tiếp tục móc họng nhằm gây nôn để giúp nạn nhân nôn sạch được các độc tố có trong dạ dày ra ngoài. Nhanh chóng đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Tinh dầu phải đựng trong chai chuyên dụng, có nắp chống tràn, ghi nhãn mác rõ ràng và tránh xa tầm với của trẻ.

Huyền Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI