Uống thuốc trị tiểu đường trôi nổi, một bệnh nhân suy đa tạng

19/03/2021 - 10:24

PNO - Uống phải loại thuốc tiểu đường chứa chất cấm, ông D. (Sóc Sơn, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, nguy cơ tử vong.

 

Bệnh nhân suy đa tạng sau khi uống viên hoàn chứa chất cấm từ những năm 70
Bệnh nhân suy đa tạng sau khi uống viên thuốc chứa chất cấm từ những năm 70

Sáng 19/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam nguy kịch vì uống thuốc tiểu đường không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân N.Đ.D. (nam, 63 tuổi, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội) được đưa vào cấp cứu trong tình trạng vật vã, kích thích, tụt huyết áp. Các chỉ số cho thấy bệnh nhân suy đa tạng, suy thận, mạch rời rạc và chuẩn bị ngừng tim.

Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, các đường truyền, sử dụng thuốc vận mạch, bù dịch và lọc máu.

Vợ bệnh nhân cho biết, ông  D. có tiền sử tiểu đường 20 năm, cao huyết áp và viêm phổi. Nghe lời truyền miệng, ông tự sử dụng 2 loại thuốc dạng bột và viên hoàn được bọc trong túi không nhãn mác.

Qua kết quả từ phòng pháp y, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phát hiện trong viên hoàn mà bệnh nhân sử dụng có chất phenformin – loại thuốc tiểu đường đã bị cấm lưu hành và sử dụng trên thế giới từ những năm 70.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã cấm sử dụng thuốc chứa nhóm chất này. Dù hạ đường huyết rất nhanh, chất này gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như toan lactic, suy thận nặng, tỷ lệ tử vong do ngộ độc trên 60%.

Sau 3 ngày lọc máu, bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch. Các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân cùng chức năng thận hiện trở về bình thường.

Các bác sĩ khuyến cáo, tiểu đường là bệnh mạn tính, cần điều trị lâu dài kết hợp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt. Người bệnh tuyệt đối không nghe những lời quảng cáo, truyền miệng có thể chữa dứt điểm bệnh tiểu đường mà cần tuân thủ phác đồ điều trị của y bác sĩ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI