Uống thuốc nam để hạ sốt, bé 14 tháng tuổi suy gan

07/11/2019 - 13:07

PNO - Thấy con ho, khò khè, sốt cao kèm theo nhiệt miệng kéo dài 1 tuần, gia đình cho bé uống thuốc nam và bôi thuốc cam vào miệng để điều trị, dẫn đến suy gan.

Ngày 7/11, thạc sĩ - bác sĩ Cao Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ - cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhi 14 tháng tuổi bị khó thở, sốt nhiều cơn, bụng chướng, da vàng, nôn nhiều và có nhiều vết loét ở niêm mạc miệng.

Người nhà bệnh nhi cho biết, thấy bé ho, khò khè, sốt cao kèm theo nhiệt miệng nhưng uống kháng sinh, hạ sốt 1 tuần không hết nên gia đình cho bé uống thuốc nam và bôi thuốc cam vào miệng để điều trị.

Uong thuoc nam de ha sot, be 14 thang tuoi suy gan
 

Tuy nhiên, sau 2 ngày sử dụng thuốc nam và bôi thuốc cam, bệnh nhi có dấu hiệu gia tăng mệt mỏi, sốt cao liên tục, da vàng, bú kém, tiếp tục ho, khò khè nhiều. Lúc này gia đình đưa bé đến khám tại trung tâm y tế huyện và được chẩn đoán suy gan cấp nên lập tức chuyển bé xuống bệnh viện.

Qua thăm khám và tổng hợp các kết quả cận lâm sàng (xét nghiệm máu, chụp X-quang), bệnh nhi được xác định có rối loại đông máu, men gan tăng cao, chỉ số bilirubin tăng và thiếu máu nghiêm trọng.

Nguyên nhân được xác định do trẻ bị ngộ độc thuốc nam. Ngoài ra, trên phim chụp X-quang có hình ảnh cản quang của kim loại, nghi là chì nên các bác sĩ tiến hành định lượng hàm lượng chì trong máu của bệnh nhi.

Kết quả cho thấy chỉ số hàm lượng chì trong máu của trẻ là 129.8 µg/dl, tăng gấp 13 lần so với bình thường, bệnh nhi được xếp vào tình trạng nhiễm độc chì nghiêm trọng.  

Uong thuoc nam de ha sot, be 14 thang tuoi suy gan
 

Theo ThS.BS Cao Việt Hưng, trẻ em bị ngộ độc chì rất nguy hiểm, nhất là tình trạng ngộ độc mãn tính bởi việc điều trị rất khó khăn, để lại di chứng rất nặng nề. 

Khi xảy ra tình trạng ngộ độc, chì không chỉ nhiễm vào máu mà còn xâm nhập vào các tổ chức xương, não, các bộ phận khác trong cơ thể… gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày, đường ruột, tim mạch và khiến trẻ chậm phát triển về trí tuệ.

Hiện nhiều người dân vẫn còn thói quen sử dụng các loại thuốc nam, thuốc cam để điều trị bệnh. Việc sử dụng tràn lan các loại thuốc không rõ nguồn gốc, không kiểm soát được chất lượng có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề, đáng tiếc cho sức khỏe của trẻ. Điển hình trước đó 2 tháng, bệnh viện này cũng tiếp nhận một trường hợp bé 3 tháng tuổi bị suy đa phủ tạng do ngộ độc thuốc nam.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI