Diễn đàn: Cho con mùa hè đúng nghĩa - Mùa hè đưa nhau rời phố thị...

28/06/2022 - 06:25

PNO - Được thiên nhiên ôm ấp, được chạy chơi ngoài nắng, được vui đùa cùng các bạn chó, mèo… đây mới là cuộc sống đúng nghĩa của tuổi thơ và tôi muốn cho con được nhiều mùa hè trọn vẹn như thế nữa.

 

Bản thân tôi lớn lên nơi làng quê miền Bắc, lũ trẻ con thường xuyên chơi đùa, leo trèo, bơi lội giữa thiên nhiên nên đa phần nhanh nhẹn, dẻo dai. Còn nhiều trẻ em thành phố hiện nay, trong đó có con tôi, suốt ngày chỉ biết học rồi về nhà. Đến cả mùa hè cùng lắm đi du lịch đâu đó, ở resort vài ba ngày rồi lại về “tổ”. Hầu như các con chỉ di chuyển từ môi trường máy lạnh này đến không gian trong nhà khác mà rất ít có những trải nghiệm ngoài trời, vận động thể chất thực sự. Bởi vậy, tôi lên kế hoạch mùa hè cho ba mẹ con “cưỡi” xe máy rong ruổi một số địa danh ở tỉnh Đồng Nai.

Đầu tiên, hai đứa được mẹ “thả” vào Vườn quốc gia Cát Tiên để tha hồ đi bộ, leo trèo, chạy nhảy giữa rừng cây cổ thụ già. Thực sự, tôi rất thích khi nhìn con được vui đùa giữa thiên nhiên và không bao giờ lo bé sẽ bị bẩn, bị ngã vì đó là những trải nghiệm cần thiết cho con. Tất nhiên, mình luôn ở gần và quan sát, bảo vệ nhưng không quá bảo bọc để con tự khám phá xung quanh. 

Ba mẹ con ở một resort ngay đối diện vườn quốc gia và đặc biệt ấn tượng bởi không khí trong lành nơi đây. Bởi vậy, hai đêm ngủ trong nhà gỗ chân cao, dưới những tán cây rừng, nghe hơi thở núi rừng, cùng tiếng chim hót, côn trùng kêu, tôi và con có được những giấc ngủ sâu trọn vẹn.

“Biệt đội nhí” lại tiếp tục được mẹ cho check-in núi Chứa Chan (H.Xuân Lộc). Sau khi lên cáp treo, ngay cả bạn nhỏ mới hơn hai tuổi cũng leo kha khá đường dốc đá lên đến tận đầu nguồn, nơi dòng suối nhỏ bắt đầu chảy ra. Tôi hơi bất ngờ trước độ dẻo dai của con, có những đoạn cũng phải bồng ẵm nhưng trộm vía con khá khỏe khi đi cả ngày vẫn chạy nhảy tung tăng.

Rồi ba mẹ con tiếp tục rong ruổi về TP.Long Khánh. Hai đứa con rất thích cảm giác được mẹ chở xe máy leo lên những con dốc đường đất. Chỉ vượt chừng sáu, bảy con dốc thôi sẽ được thưởng xứng đáng bởi cảnh núi non trùng điệp, không khí trong lành, mát mẻ. Những vườn trái cây ở Long Khánh tán rộng đan xen nhau giống như mê cung, mẹ và con bước vào thì muốn quên lối về vì bị trái chín hấp dẫn, ăn no nê. Đi nhiều, trải nghiệm nhiều, những đứa trẻ thành phố như con tôi cũng dần hiểu được giá trị của mảnh vườn, của vùng quê.

Một tuần về vườn đúng nghĩa, tính ra ăn uống, đi chơi, tiền đi đường nữa… mà mấy mẹ con cũng chỉ xài hết khoảng 2-3 triệu đồng. Lâu lâu bắt cá dưới ao lên ăn, còn lại đi chợ, mua bắp, mua rau, vị tươi ngon rất khác rau ở thành phố. Hai bạn nhỏ đi chơi mê quá, lần nào mẹ hỏi muốn về chưa cũng trả lời “con không về nhà đâu”.

Được thiên nhiên ôm ấp, được chạy chơi ngoài nắng, được vui đùa cùng các bạn chó, mèo… đây mới là cuộc sống đúng nghĩa của tuổi thơ và tôi muốn cho con được nhiều mùa hè trọn vẹn như thế nữa.

Nguyễn Thị Tuyết (TP.Thủ Đức, TPHCM)

 

Bài viết tham gia diễn đàn xin gửi về Ban Khoa giáo - Báo Phụ Nữ TPHCM, số 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM. Email: dieuhang123@gmail.com.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI