Cho con mùa hè đúng nghĩa: Tuổi thơ đẹp không thể thiếu mùa hè rong chơi

05/07/2022 - 06:25

PNO - Tôi rất thích khi thấy Báo Phụ Nữ TPHCM mở diễn đàn “Cho con mùa hè đúng nghĩa”. Bởi đã lâu, tôi không còn được thấy bọn trẻ có những ngày hè trọn vẹn như tuổi thơ của thế hệ 7X của tôi: chỉ chơi và chơi. Hè ngày nay, trẻ con nếu không học thêm toán, tiếng Việt, thì cũng học tiếng Anh, học năng khiếu vẽ, đàn…

Thời của tôi, mùa hè được trọn vẹn 3 tháng và chúng tôi được nghỉ học đúng nghĩa suốt 3 tháng đó. Tập sách cất hết, chúng tôi chỉ chơi và có thể phụ giúp gia đình việc nhà, đồng áng.

Hè là những ngày tôi cùng lũ bạn lang thang trên đồng: bắt dế, đá dế, vớt cá lia thia về nuôi, đào chuột, tát cá, hái rau, giặt đồ, nấu cơm… Sau này, tôi mới biết những hoạt động này được gọi bằng cái tên khá kiêu “kỹ năng”, trong khi đây là điều hiển nhiên của lũ trẻ quê tôi. 

Hai con của tác giả cùng bạn bè rong chơi trên đồng cỏ ở quê ngoại vào mùa hè 2021
Hai con của tác giả cùng bạn bè rong chơi trên đồng cỏ ở quê ngoại vào mùa hè 2021

Hè là những ngày chúng tôi thỏa thích tắm sông. Cả đám kéo nhau trèo lên cây xoài ngay mé sông của nhà tôi rồi nhảy đùng đùng xuống sông. Rồi chúng tôi đi chặt dây cổ rùa về buộc vào cây xoài làm xích đu để cả đám bay ra sông. Đứa nào oẳn tù tì thắng thì được ngồi vị trí “vàng”, thua thì đu bám xung quanh dây. Chúng tôi canh xích đu bay vào bờ là phi theo chụp. Có đứa chỉ kịp nắm sợi dây thì ra giữa sông là rớt lả tả, lại bơi vào bờ và tiếp tục bay. Chơi chán rồi, chúng tôi đóng bè chuối thả sông theo con nước. Vừa thả bè, chúng tôi vừa vớt những quả mận, ổi, bình bát trôi trên sông, hoặc mọc ở mé sông ăn nên bao giờ cũng no bụng. 

Hè là những ngày chúng tôi kéo ra khu vườn phía sau nhà chơi đánh trận với những chiếc ống thụt làm bằng tre, trúc và đạn là những trái bố. Trò chơi này buộc chúng tôi phải quan sát tốt và chạy nhanh như vận động viên điền kinh. 

Hè là những ngày chúng tôi giúp ba má giữ em, nấu cơm, rửa chén, giặt đồ, ra đồng nhổ cỏ, cắt lúa… Chính những trò chơi của 3 tháng hè, cùng tuổi thơ đẹp đẽ không chỉ cho chúng tôi ký ức tuyệt đẹp, mà còn có khả năng tự lập, sinh tồn… 

Sau này, từ một đứa nhà quê lên TPHCM học tập và mưu sinh, bao khó khăn vây quanh, nhất là với một đứa khuyết tật như tôi (bị phỏng trong một trận hỏa hoạn) nhưng tôi không bao giờ tuyệt vọng. Khi ra trường, xin việc ở đâu cũng bị từ chối, tôi nhiều lần muốn gục ngã nhưng kỷ niệm đẹp tuổi thơ giúp tôi luôn lạc quan. Và những kỹ năng thơ bé giúp tôi dù không có việc làm ổn định, nhưng vẫn làm thêm để tồn tại giữa đất Sài Gòn. Sau đó, tôi đã tìm được công việc yêu thích, lương cao. 

Từ trải nghiệm của mình, tôi cũng luôn dành cho con những tháng mùa hè trọn vẹn. Ngoài đưa con về quê ngoại ở An Giang, cho con sống lại tuổi thơ xưa của mẹ, tôi cho con du lịch, khám phá nhiều nơi. Với tôi, gia sản để lại cho con là tuổi thơ thật đẹp, trong đó không thể thiếu những mùa hè rong chơi thỏa thích. 

Khánh Phương

Bài viết tham gia diễn đàn xin gửi về Ban Khoa giáo - Báo Phụ Nữ TPHCM, số 311 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, TPHCM. Email: dieuhang123@gmail.com.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI