Tỷ lệ nữ lãnh đạo chưa xứng với tiềm năng

18/10/2013 - 00:07

PNO - PNO - Sáng ngày 17/10, Lễ kỷ niệm 20 năm Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam (UBQG) và Tọa đàm cấp cao bàn giải pháp tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia các vị trí quản lý, lãnh đạo đã được tổ chức tại Hà Nội.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo bà Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBQG, với sự nỗ lực không ngừng và tham giá tích cực của các cấp, ngành, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đến nay đã có những tiến bộ đáng kể. Trong năm 2013, Việt Nam được Liên Hợp Quốc đánh giá là quốc gia có chỉ số bất bình đẳng giới đứng vị trí thứ 48 trong tổng số 148 quốc gia được xếp hạng.

Ty le nu lanh dao chua xung voi tiem nang
Các đại biểu qua các thời kỳ của Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam (ảnh: VOV)

Việt Nam cũng hoàn thành 5/8 mục tiêu thiên niên kỷ trước hạn, trong đó có mục tiêu 3 về bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ. Tuy nhiên, bên cạnh một số thành tựu đạt được, bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước khẳng định, vẫn còn nhiều thách thức trong việc nâng cao vị thế của người phụ nữ, đặc biệt là việc xóa bỏ định kiến xã hội, tư tưởng trọng nam khinh nữ… Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào công tác quản lý, lãnh đạo còn chưa tương xứng với tiềm năng.

Theo báo cáo của UBQG Vì sự tiến bộ Phụ nữ Việt Nam, trong lĩnh vực chính trị, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp đạt 11,3% ở cấp tỉnh, đạt 15,15% ở cấp huyện và 17,98% ở cấp xã. Tỷ lệ nữ tham gia Quốc hội đạt 24,4%. Tính đến tháng 9/2013, 15/30 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có nữ cán bộ đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo chủ chốt, chiếm tỷ lệ 50%; 23/63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có nữ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, chiếm tỷ lệ 36,5%.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI