Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức:

"Tuyệt đối tránh tình trạng tùy tiện áp dụng các quy định trong phòng chống dịch"

10/03/2022 - 10:53

PNO - Trong buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM chiều 9/3, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đặt ra cho cho ngành GD-ĐT TP nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đề nghị ngành GD-ĐT phải tuyệt đối tránh tình trạng tùy tiện áp dụng các quy định trong phòng chống dịch. Thực tế, thời gian qua đâu đó vẫn xảy ra tình trạng mỗi nơi, mỗi địa phương, mỗi trường có cách xử lý khác với quy định chung. 

“Chúng ta cần có sự đồng bộ hệ thống, tạo sự an tâm trong phụ huynh và để dễ dàng trong quản lý. Đề nghị Sở GD-ĐT, Sở Y tế phải hết sức lưu ý. Cần rà soát lại bộ tiêu chí đánh giá an toàn, có hướng dẫn thực sự cụ thể, rõ ràng, có kiểm tra… Những gì thuộc thẩm quyền của 2 sở thì điều chỉnh ngay, còn nếu không thuộc thẩm quyền thì trình UBND TP để ban hành ngay, không để lâu được vì diễn biến dịch bệnh rất nhanh”, ông Dương Anh Đức chỉ rõ.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đặt hàng cho ngành GD-ĐT TP 9 nhiệm vụ trọng tâm năm 2022
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đặt ra cho ngành GD-ĐT TPHCM nhiều nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

Lãnh đạo thành phố cho biết, hiện nay rất nhiều phụ huynh thắc mắc: “Học sinh là F0, khi nào thì được quay lại lớp học?”. Trong hướng dẫn của Bộ Y tế, test PCR có thêm chỉ số CT. Ngành y tế cần có ý kiến thật cụ thể, rõ ràng. Vì có người nói rằng test nhanh và PCR trên 30 thì tương đương nhau. Tuy nhiên, đa số mọi người hiểu rằng, khi đưa ra kết quả thì một bên vẫn là dương tính, một bên là âm tính. Trong khi đó, nhiều người test nhanh âm tính nhưng khi PCR thì vẫn dưới 30. 

Phó chủ tịch Dương Anh Đức nêu rõ, văn bản của UBND TP không hề bắt buộc PCR, tuy nhiên nhiều trường lại quy định điều này, gây tốn kém cho phụ huynh, xã hội. Giá test PCR hiện nay nếu test tại nhà vẫn trung bình từ 1-3 triệu đồng.

“Như thế, cần phải hướng dẫn cụ thể đúng với quy định của ngành, tính toán hiệu quả trong tổ chức hoạt động, đảm bảo an toàn không lây nhiễm. Rà soát lại đầy đủ các quy trình, quy định, hướng dẫn, sao cho mọi người đều hiểu giống nhau, thực hiện giống nhau trong cùng tình huống, tránh việc đưa ra quy định ai muốn hiểu sao thì hiểu…”, ông chỉ rõ.

Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức lưu ý ngành GD-ĐT TP cần thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2022, bao gồm: 

Khẩn trương thực hiện chương trình GDPT 2018 và Luật Giáo dục 2019. Siết chặt tiến độ, bám sát các đề án ngành giáo dục đã đặt ra. Sở GD-ĐT cần tận dụng sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành để hoàn thành tốt nhất.

Có kế hoạch tăng cường quản lý, nắm bắt tốt các mảng mà trước giờ chưa quan tâm hoặc đã quan tâm nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Đó là mảng các trường ngoài công lập, các cơ sở đào tạo có yếu tố nước ngoài, các cơ sở giáo dục đại học… 

Ông cũng lưu ý về các chương trình thí điểm của ngành GD-ĐT. Có những chương trình thí điểm song lại không có thời gian kết thúc, đặc biệt là các cơ sở có yếu tố nước ngoài. Nhiều trường thí điểm đào tạo qua năm này năm nọ, đưa ra thí điểm song lại không có lộ trình kết thúc. 

Tuyệt đối tránh tình trạng trăm hoa đua nở các quy định phòng chống dịch tại trường học
Phó chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu ngành giáo dục cần tuyệt đối tránh tình trạng mỗi trường có cách xử lý khác nhau trong hoạt động phòng, chống dịch

“Đề nghị Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Tư pháp nghiên cứu kỹ, có văn bản đề xuất đầy đủ, cụ thể, lý luận rõ ràng, thuyết phục, đưa ra đề nghị củng cố hạ tầng pháp lý thực hiện tốt hơn. Không lạm dụng từ thí điểm vì rất khó cho Nhà nước trong quản lý. Cần phải có sơ kết, tổng kết, nếu tốt thì áp dụng chính thức”, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức yêu cầu. 

Ông cũng yêu cầu ngành giáo dục rà soát, phối hợp với địa phương thực hiện thật tốt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân. Đồng thời tập trung xây dựng, trình chiến lược phát triển giáo dục phổ thông. Tập trung xây dựng tốt đề án Sức khỏe học đường, chăm sóc tốt sức khỏe tinh thần, thể chất, tâm lý cho học sinh. Ngoài ra, tích cực xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, tham gia sớm nhất vào cơ sở dữ liệu chung của thành phố, có cơ chế khai thác, vận hành, cập nhật cơ sở dữ liệu một cách hiệu quả nhất. Cuối cùng là rà soát kỹ lại nguồn nhân lực đối với ngành giáo dục.

Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhấn mạnh, nguồn lực của ngành giáo dục rất quan trọng, vì góp phần tạo ra nguồn lực cho xã hội. Sở GD-ĐT phải quan tâm, phối hợp với Sở Nội vụ, các sở ngành liên quan rà soát lại những gì bất hợp lý để điều chỉnh…

“Tinh thần là tất cả thầy cô rất cần sự tôn trọng, chia sẻ và đánh giá đúng mức. Vì vậy, việc sắp xếp vị trí, tạo điều kiện để thầy cô phát huy tối đa năng lực của mình là hết sức quan trọng, cần đến cái tầm và tâm của người lãnh đạo Sở GD-ĐT…”, ông Dương Anh Đức lưu ý. 

Tấn Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI