Tuyển người già bán hàng siêu thị để kinh doanh đa cấp

27/11/2020 - 08:11

PNO - Dịch COVID-19 khiến thị trường việc làm trở nên ảm đạm. Nắm bắt tâm lý này, các đối tượng kinh doanh hàng đa cấp đã chủ động quảng cáo tuyển dụng “việc nhẹ lương cao” để nhắm vào những người cao tuổi. Không ít người đã dính “bẫy”.

Công việc một đằng, huấn luyện một nẻo

Bà N.T.B. là cán bộ nghỉ hưu. Ở nhà, cảm thấy buồn chán, con cái lại khó khăn, nên bà B. muốn kiếm việc làm. Khi đọc thông tin tuyển dụng “công việc bán hàng siêu thị, làm việc 8 tiếng, lương 8 triệu đồng, ưu tiên cho người hưu trí”, bà B. như bắt được vàng. Kèm thông tin trên là số điện thoại liên lạc với cô M. quản lý siêu thị.

Bà B. hào hứng gọi điện thoại và được cô M. hẹn lên trụ sở chính của công ty tại quận Tân Phú để tham gia lớp đào tạo ba ngày miễn phí trước khi đi làm. 

“Trụ sở chính” của công ty chỉ là một căn nhà phố có gắn biển hiệu bé xíu viết bằng tiếng nước ngoài. Nhân viên công ty đón và dẫn bà B. lên lầu rồi cử hẳn một người đào tạo riêng cho bà.

Lớp đào tạo có khoảng 20 người, trong đó có rất nhiều người ở độ tuổi 50-60, tất cả đều được huấn luyện theo phương thức “một kèm một”. Bà B. còn cho biết, họ chỉ tập trung nói với bà về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, thuốc men.

Sau ngày thứ hai tham gia lớp huấn luyện nhân viên bán hàng siêu thị, bà B. về khoe với con: công việc bán hàng chỉ dành cho những ai không có bằng cấp. Còn bà có bằng đại học nên được làm quản lý với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Công việc của bà là quản lý và đào tạo học viên mới, nói với họ về các sản phẩm của công ty, làm việc tại văn phòng trụ sở, nhưng phải mua 5 bộ đồng phục với giá 500.000 đồng/bộ. 

Trong quá trình học, bà B. được bà V., một nhân viên hơn bà ba tuổi huấn luyện. Chuyện trò, bà B. biết tình huống vào công ty của bà V. cũng y hệt như mình: xin làm nhân viên bán hàng siêu thị với mức lương 8 triệu đồng/tháng, nhưng được đưa lên làm quản lý và đào tạo với mức lương 15 triệu đồng/tháng, không hề biết siêu thị mà mình đang làm việc là siêu thị gì. Xem sổ ghi chép của bà V., bà B. phát hiện người phụ nữ này viết chữ nguệch ngoạc, sai chính tả… 

Bỏ vốn ôm hàng đa cấp

Chúng tôi lên mạng tìm từ khóa “bán hàng cho người lớn tuổi” thì xuất hiện hàng loạt kết quả về bán hàng siêu thị mini, nhân viên cửa hàng tiện lợi… với điều kiện rất dễ dàng: không cần bằng cấp, làm việc tại tất cả các quận trên địa bàn TPHCM, tuyển dụng cả đối tượng hưu trí, trên 50 tuổi, thời gian làm 8 tiếng/ngày, lương từ 7-9 triệu đồng/tháng, số điện thoại liên hệ.

Chúng tôi gọi vào các số nêu trên thì đều được hướng dẫn lên trụ sở văn phòng của công ty tại quận Tân Phú để nộp hồ sơ và tham gia đào tạo ba ngày rồi đi làm. 

Ngoài bà B., bà V. chúng tôi còn biết về một số trường hợp khác vào công ty với cách thức giống nhau, nhưng điểm cuối cùng là phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để ôm một đống thực phẩm chức năng của công ty về chào mời người thân theo hình thức bán hàng đa cấp. 

Như vậy, có thể nhận thấy, những kẻ giăng bẫy đã lợi dụng nhu cầu cần có việc làm của người lao động để đưa ra thông báo tuyển lao động bán hàng siêu thị “việc nhẹ lương cao” và yêu cầu người lao động tham gia huấn luyện. Nhưng trong ba ngày huấn luyện họ chỉ “nhồi nhét” những thông tin về sản phẩm kinh doanh đa cấp của họ.

Khi thấy con mồi đã mê mẩn, họ gợi ý “việc nhẹ lương cao gấp đôi”. Khi “con mồi” đã đưa một chân vào “bẫy”, những kẻ chủ mưu lại vẽ ra viễn cảnh “làm chủ” kiểu bỏ vốn lấy hàng làm đại lý với mức chiết khấu lên đến mấy chục phần trăm… Nhưng kết cục là mình bị dính bẫy. 

Ông Trần Anh Tuấn - nguyên Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM - cho biết có rất nhiều thông tin trên mạng quảng cáo về việc nhẹ lương cao dành cho người cao tuổi, hưu trí, nhưng nội dung khá mập mờ. Qua một số trường hợp đã cho thấy các thông tin trên chỉ là “treo đầu dê bán thịt chó” nhằm dụ dỗ các đối tượng lớn tuổi đi làm kinh doanh đa cấp.

Theo ông Tuấn, những cơ sở đàng hoàng khi tuyển dụng thường giới hạn về độ tuổi, cho nên mọi người phải thận trọng khi thấy các thông tin tuyển dụng dễ dãi, mập mờ. 

Trâm Anh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI