Sở Công thương lập đoàn kiểm tra hàng loạt công ty kinh doanh đa cấp không phép

11/11/2020 - 18:38

PNO - Sở Công thương TPHCM vừa có văn bản số 6310/DCT-TTSCT gửi UBND TPHCM kiến nghị thành lập đoàn kiểm tra các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép.

Cụ thể, Sở Công thương TPHCM nhận được công văn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng - Bộ Công thương về theo dõi và xử lý các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép. Đồng thời, Sở Công thương có tiếp nhận thông tin, đơn thư phản ánh cùng nội dung vụ việc của các cá nhân.

Sở Công Thương TPHCM
Nhiều hộ kinh doanh, tổ chức có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép

Các cá nhân, tổ chức liên quan gồm: Công ty TNHH XNK Quốc tế Đại Hưng (116 đường TA 13, phường Thới An, quận 12) do bà Phạm Thị Viên đại diện pháp luật; Công ty TNHH sản xuất xuất nhập khẩu Kelsey One (82B/5 Hiệp Thành 17, phường Hiệp Thành, quận 12) do ông Hoàng Ngọc Thạch đại diện pháp luật. Công ty TNHH Caster City Việt Nam (82B/5 Hiệp Thành 17, phường Hiệp Thành, quận 12) do ông Hoàng Ngọc Thạch đại diện pháp luật. Hộ kinh doanh Đại Thành Group (79/11 Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12); Hộ kinh doanh liên kết phát triển Vươn Cao (208 Cộng Hoà, phường 12, quận Tân Bình). Các cá nhân, tổ chức khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh của các hộ kinh doanh, tổ chức trên.

Được biết, các hộ kinh doanh, tổ chức trên đăng ký thông tin có nhu cầu tuyển dụng nhân viên các vị trí công việc như: nhân viên bán hàng, thu ngân, kế toán… Nhưng thực tế khi người xin việc vào làm không được ký hợp đồng lao động, không được làm đúng các vị trí công việc như nhu cầu đăng tuyển mà được yêu cầu mua các sản phẩm. Sau đó, tiếp tục đăng tin tuyển dụng như cách thức người trước thực hiện để dụ dỗ người khác tham gia với mục đích yêu cầu mua hàng hoá để được hưởng hoa hồng và tiền thưởng.

Đơn cử, Công ty TNHH sản xuất xuất nhập khẩu Kelsey One và Công ty TNHH Caster City Việt Nam liên kết với nhiều hộ kinh doanh cá thể, đại lý tuyển dụng, đào tạo khách hàng mua, bán các sản phẩm chủ yếu do Công ty TNHH XNK Quốc tế Đại Hưng sản xuất. Sau đó, 2 công ty trên bán 1 mã hàng với giá 15 triệu đồng, giảm 15% còn 12,750 triệu đồng, chỉ giao phiếu xuất kho, không giao hoá đơn bán hàng và yêu cầu khách hàng ký tên vào đơn gửi hàng hoá đã được soạn sẳn. 

Sau khi mua đơn hàng đầu tiên và làm việc được 10 ngày, khách hàng được quản lý mời lên chia gói đầu tư. Gồm: gói chuyên nghiệp là 75 triệu đồng, doanh nghiệp là từ 120 -165 triệu đồng. Khi giới thiệu được 1 khách hàng cấp dưới thì sẽ được chi trả 600.000 đồng tiền hoa hồng, lên quản lý tuỳ cấp bậc sẽ có hoa hồng từ 5-15 triệu đồng tuỳ số lượng khách hàng cấp dưới, khi 2 nhánh dưới mỗi nhánh có đủ 90 khách hàng sẽ trở thành phó phòng kinh doanh và sẽ được hưởng 50 triệu đồng và 12 triệu đồng tiền cân cặp.

Sở Công thương nhận thấy các công ty, hộ kinh doanh, đại lý nêu trên có dấu hiệu hoạt động theo mô hình lấy tiền của chính người tham gia để trả cho chính người đó; tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Cụ thể, nếu không tìm được người làm tuyến dưới, mà muốn cân đều nhánh và lên bậc quản lý để được hưởng hoa hồng và tiền thưởng thì người tham gia phải bỏ tiền ra mua với chính tên mình làm tuyến dưới. 

Nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, chấn chỉnh và xử lý theo quy định, Sở Công thương sẽ thành lập đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động công thương đối với tổ chức, cá nhân liên quan và có văn bản báo cáo kết quả xử lý đến UBND TPHCM.

Anh Hào

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Luc Nguyen 15-11-2020 09:29:16

    Cty casters city do ông Hoàng ngọc Thạch làm chủ có nhiều chi nhánh nhỏ ở Tp Hồ Chí Minh, Bình Dương là cty đa cấp lừa đảo rất nhiều người thất nghiệp, sinh viên , tôi cũng là nạn nhân của cty này đề nghị các ngành chức năng vào cuộc làm rõ hành vi lừa đảo của bọn chúng.

    • Le lan

      Từ 2020 đến giờ vẫn còn tồn tại, phát triển mạnh hơn. Vẫn phương thức và con người cũ ....

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI