Tuyên án các siêu lừa trong đường dây ‘chạy’ thương binh, chiếm đoạt 13 tỷ đồng

03/07/2019 - 22:16

PNO - Tạ Thị Vân “nổ” mình quen biết nhiều người và có thể “chạy” được thương binh, bệnh binh, chế độ chất độc da cam khiến hàng trăm người sập bẫy.

Ngày 3/7, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Tạ Thị Vân (57 tuổi, trú tại thành phố Vinh) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng hợp với bản án 14 năm tù ở vụ án trước chưa thi hành, bị cáo Vân phải chịu mức án chung là 27 năm tù.

Hồ Thanh Tùng (trú tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) bị tuyên 19 năm tù; Nguyễn Phúc Hồng (trú tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) bị tuyên 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hội dồng xét xử cũng buộc các bị cáo phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong.

Tuyen an cac sieu lua trong duong day ‘chay’ thuong binh, chiem doat 13 ty dong
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2011-2014, lợi dụng việc các cá nhân từng là cán bộ, chiến sĩ quân đội tham gia kháng chiến mong được hưởng chế độ, chính sách của nhà nước nhưng bị mất, thất lạc giấy tờ, hồ sơ, Vân giới thiệu có chồng công tác trong quân đội, bản thân mình quen biết nhiều người làm chế độ chính sách từ trung ương đến địa phương, có thể “chạy” nâng hạng thương binh, chế độ thương binh, chất độc da cam với số tiền từ 12-30 triệu đồng, tùy loại chế độ trợ cấp hằng tháng.

Để những người này tin tưởng giao hồ sơ và tiền, Vân và Tùng hẹn họ đến Bệnh viện Quân y 4 khám thực thể để làm chế độ thương binh, hoặc hẹn đến Bệnh viện Ba Lan để làm chế độ chất độc da cam nhưng thực chất, đây chỉ là khám sức khỏe bình thường.

Riêng Hồng, biết Vân và Tùng không có khả năng làm chế độ thương binh, chất độc da cam nhưng vẫn đứng ra gom hồ sơ của các cá nhân có nhu cầu về cho 2 người này rồi nâng giá tiền thu của các cựu chiến binh để hưởng phần chênh lệch.

Tin tưởng vào đường dây “chạy” thương binh này, gần cả ngàn cựu chiến binh 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã nộp hồ sơ, tiền để được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng. Tuy nhiên, chỉ có 321 cựu chiến binh làm đơn tố cáo hành vi của nhóm đối tượng này.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2012-2014, nhóm bị cáo này đã lừa đảo chiếm đoạt gần 13 tỷ đồng của các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI