Nam sinh 16 tuổi đột quỵ sau 3 ngày đau đầu không dứt

06/09/2022 - 10:17

PNO - Sau 3 ngày đau đầu không dứt, nam sinh 16 tuổi tại Hòa Bình rơi vào hôn mê và được chẩn đoán đột quỵ.

 

Nam sinh 16 tuổi hôn mê do đột quỵ sau 3 ngày đau đầu
Nam sinh 16 tuổi hôn mê do đột quỵ sau 3 ngày đau đầu không dứt

Ngày 6/9, đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết vừa tiếp nhận một nam sinh 16 tuổi (Hòa Bình) nhập viện vì đột quỵ.

Gia đình bệnh nhân cho hay, 3 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân kêu đau đầu, cơn đau từ nhẹ, tăng dần không dứt, dù có uống thuốc giảm đau nhưng không đáp ứng. Sau đó, bệnh nhân bất ngờ hôn mê nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Hình ảnh chụp chiếu cho thấy bệnh nhân bị vỡ mạch, dẫn đến đột quỵ do xuất huyết não. Các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Bệnh nhân trải qua hơn 2 tuần điều trị, hiện đã tỉnh táo, dự kiến được ra viện trong những ngày tới. Tuy nhiên, bệnh có thể để lại nhiều di chứng, việc quay lại trường học của bệnh nhân chưa thể tiên lượng.

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh (Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình), dị dạng mạch máu não là bệnh bẩm sinh, rất nguy hiểm, dị dạng mạch máu não có thể xuất hiện từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 8 thai kỳ hoặc tự hình thành.

Cũng theo bác sĩ Linh, bệnh nhân thường vào viện với các triệu chứng của xuất huyết não, đau đầu kéo dài, động kinh hoặc tình cờ phát hiện khi đi khám bệnh hoặc điều trị một bệnh.

Đáng nói, nhiều trường hợp xuất hiện đau đầu chỉ điều trị qua loa hoặc tự điều trị bằng cách mua thuốc giảm đau, hoặc chẩn đoán điều trị thần kinh. Chính vì không được điều trị kịp thời, khối dị dạng mạch máu não có thể lớn lên, khi vỡ gây xuất huyết não hoặc xuất huyết khoang dưới nhện, dẫn đến tổn thương não vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Để phòng ngừa, vị chuyên gia cảnh báo, cần thiết phải thực hiện khảo sát mạch máu não khi bệnh nhân xuất hiện những cơn đau đầu kéo dài, hoặc cơn động kinh mà điều trị nội khoa không cải thiện triệu chứng. Khi có những dấu hiệu bất thường, cần đưa bệnh nhân tới bệnh viện thăm khám, tránh việc tự điều trị tại nhà dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI