Từ tay giang hồ khét tiếng đến những bữa cơm miễn phí cho người nghèo

08/07/2022 - 08:37

PNO - Hơn 8 năm qua, vào mỗi buổi chiều, anh Nguyễn Thanh Cường lại đánh xe đến trước cổng Bệnh viện Ung Bướu TPHCM phát cơm từ thiện cho người nghèo.

tâm niệm rằng từ thiện không phải là cái nghề, mà là cái “nghiệp”
Anh Cường tâm niệm rằng từ thiện là cái “nghiệp”

Anh Nguyễn Thanh Cường (52 tuổi, biệt danh Cường Bacu) là chủ nhân của chiếc bảng nghĩa tình “Cơm có thịt miễn phí” trước cổng Bệnh viện Ung Bướu (TPHCM).

Bệnh nhân ở đây đã quen mặt với hình ảnh người đàn ông da ngăm đen luôn mang bên mình chiếc loa để điều động mọi người xếp hàng nhận cơm, nhưng lại ít ai biết rằng anh Cường từng là một tay giang hồ khét tiếng. Anh Nguyễn Thanh Cường, vợ và mẹ của anh đều là bệnh nhân ung thư. Sau nhiều năm chữa trị, anh và vợ “thoát” được nhưng mẹ anh thì không. 

Khi đến thăm người bạn thân nhất điều trị bệnh ung thư tại bệnh viện, anh chứng kiến nhiều hoàn cảnh bệnh nhân nghèo khó, không có tiền chữa bệnh. Cơ duyên đưa anh đến với “nghiệp” từ thiện cũng từ đây. 

Lúc bạn mất, anh phát tâm sẽ làm từ thiện tại bệnh viện 49 ngày. Tuy nhiên, sau đó vẫn còn rất nhiều người đến chờ đợi suất cơm từ thiện, không đành lòng nên anh Cường tiếp tục gắn bó với “nghiệp” này suốt 8 năm qua.

Anh Cường bên chiếc Daewoo đời cũ, bền bỉ hơn 8 năm qua cùng anh phát cơm từ thiện
Anh Cường bên chiếc Daewoo đời cũ, bền bỉ hơn 8 năm qua cùng anh phát cơm từ thiện

Hơn 8 năm qua, vào mỗi buổi chiều, anh Nguyễn Thanh Cường lại đánh xe đến trước cổng bệnh viện Ung Bướu TPHCM phát cơm từ thiện cho người nghèo.

Khi chiếc xe chở đồ ăn quen thuộc vừa tới, những người xung quanh mỗi người một tay cùng giúp đưa thức ăn xuống. Anh Cường bắt đầu phát số thứ tự, lần lượt cho bệnh nhân trước, sau đó đến người nuôi bệnh.

Anh Cường cho biết ban đầu khu vực này rất phức tạp, xuất hiện nhiều kẻ gian len lỏi vào dòng người để trộm cắp, móc túi. Về sau có nhiều anh em đến phụ giúp nên vấn đề an ninh, trật tự được đảm bảo.

Suất cơm miễn phí được chuẩn bị thơm ngon, nóng hổi và sạch sẽ. Mỗi bữa ăn được cân đối dinh dưỡng bao gồm cơm, canh, thức ăn mặn và tráng miệng.

Trước kia, mọi công đoạn từ đi mua nguyên liệu, sơ chế, chế biến đến phát cơm đều do một tay anh Cường lo liệu. Nhưng sau đợt mổ ung thư thanh quản, sức khỏe suy giảm, có một hôm phát cơm về anh bị nôn ra máu nên về sau vợ anh cáng đáng, phụ giúp anh nhiều đầu việc.

Dù sức khỏe kém, nhưng anh Cường vẫn luôn cố gắng chu toàn cho mỗi suất ăn
Dù sức khỏe kém nhưng anh Cường vẫn luôn cố gắng chu toàn cho mỗi suất ăn

Việc làm của anh Cường không chỉ giúp đỡ nhiều bệnh nhân nghèo mà còn cảm hóa nhiều hoàn cảnh từng lầm lỡ như anh. “Cộng sự của anh toàn là bụi đời không đó, phát cơm xong là anh phải phát lương cho họ”, anh Cường chia sẻ.

Anh nói, đây không chỉ đơn giản là công việc, mà từ những buổi phát cơm này, họ có cơ hội chứng kiến và hiểu hơn về cuộc đời, từ đó định hướng lại con đường của bản thân, hướng thiện.

Đa số những người đến nhận cơm là bệnh nhân, người thăm nuôi từ bệnh viện Ung Bướu TP.HCM và bệnh viện Nhân dân Gia Định
Đa số người đến nhận cơm là bệnh nhân và thân nhân từ Bệnh viện Ung Bướu TPHCM và Bệnh viện Nhân dân Gia Định
Thức ăn của suất cơm được anh Cường chăm chút nên khá chất lượng, đảm bảo dinh dưỡng
Thức ăn được anh Cường chăm chút nên khá chất lượng, đảm bảo dinh dưỡng
Nhiều người đến nhận cơm là “khách hàng lâu năm” của anh Cường. Ai cũng cảm thấy biết ơn và trân trọng tấm lòng của anh
Nhiều người đến nhận cơm là “khách hàng lâu năm” của anh Cường. Ai cũng cảm thấy biết ơn và trân trọng tấm lòng của anh.
Ngoài phát cơm từ thiện, khi thấy những hoàn cảnh quá khó khăn, anh Cường còn sẵn sàng giúp đỡ nhiều hơn một bữa ăn. Chị Thanh (bên phải) từng được anh giúp đỡ tiền ăn, tiền thuốc và chỗ ở vì quá túng thiếu
Ngoài phát cơm từ thiện, khi thấy những hoàn cảnh quá khó khăn, anh Cường cũng sẵn sàng hỗ trợ. Chị Thanh (bên phải) từng được anh giúp đỡ tiền ăn, tiền thuốc và chỗ ở vì quá túng thiếu.
Bé gái con chị Thanh vui vẻ với phần cơm trưa của mình
Con gái của chị Thanh vui vẻ với phần cơm trưa của mình
Không chỉ bệnh nhân và người thăm nuôi mới có thể nhận cơm, những ai có hoàn cảnh khó khăn đều có phần
Không chỉ bệnh nhân và thân nhân mới có thể nhận cơm, những hoàn cảnh khó khăn đều có phần
Biển phát cơm được anh Cường treo dưới gốc cây
Biển phát cơm được anh Cường treo ở nơi dễ nhìn thấy

Huệ Mẫn - Hà Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI