Tiệm sửa xe “không tiền cũng vá” của ông lão ở Tân Phú

05/07/2022 - 15:17

PNO - “Có tiền cũng vá, không tiền cũng vá” là thông điệp ở tiệm sửa xe của ông Võ Thanh Vinh, 60 tuổi ở trên đường Âu Cơ, quận Tân Phú, TPHCM.

Tiệm sửa xe của ông Vinh trên đường Âu Cơ, quận Tân Phú, TPHCM bề ngang chỉ vỏn vẹn gần 4m nhưng có đến 4 biển hiệu với thông điệp ấm lòng: “Có tiền cũng vá, không tiền cũng vá, tự bơm miễn phí, gọi đừng ngại!”.

Biển hiệu dễ thương của tiệm sửa xe ông Vinh khiến ai cũng phì cười vì sự nhân ái và dí dỏm
Biển hiệu dễ thương của tiệm sửa xe ông Vinh khiến ai cũng phì cười vì sự nhân ái và dí dỏm

Ông Võ Thanh Vinh, 60 tuổi đã cặm cụi gắn bó với nghề sửa xe hơn 30 năm. Ban đầu, ông khởi nghiệp từ giỏ đồ nghề đơn giản ở vỉa hè sửa xe đạp, sau đó mới chuyển sang mở tiệm sửa xe máy. Trong quá trình hành nghề, ông chứng kiến nhiều hoàn cảnh hư xe dọc đường nhưng vì ngần ngại không có tiền đành lủi thủi dắt bộ, không dám vào tiệm. Vậy là ông quyết định in biển hiệu treo lên để mọi người thoải mái, chủ động ghé vào tiệm, ngoài “miễn phí”, “không tiền” thì chữ “đừng ngại” được ông in rất đậm trên các bảng hiệu.

Ông Võ Thanh Vinh chủ tiệm sửa xe
Ông Võ Thanh Vinh chủ tiệm sửa xe

Tiệm sửa xe hoạt động 24/24, bất kể ngày đêm chỉ cần khách gọi là ông thức dậy vá xe. Thậm chí, nhà có 2 lớp cửa, cửa kính bên trong và cửa sắt bên ngoài nhưng ông không bao giờ khóa lớp cửa sắt. Trong nhà luôn sáng đèn để khách hàng nghĩ chủ tiệm vẫn còn thức, không ngần ngại vào sửa xe.

Ông chia sẻ ngoài những vị khách sửa xe thông thường, có nhiều người đến sửa xe quên mang tiền, hứa đi rút tiền rồi quay lại trả nhưng không thấy đâu, ông cũng mặc kệ cho qua, không suy nghĩ nhiều. Có người muốn trả tiền nhưng hầu bao hạn hẹp ông cũng kêu họ giữ lấy mà đổ xăng về nhà.

Ông Vinh đang sửa xe cho khách
Ông Vinh đang sửa xe cho khách

“Một đêm trời khuya, có hai vợ chồng đi xe máy về quê nhưng bị hư xe dọc đường, chỉ còn ít tiền dằn túi. Thấy vậy, tôi sửa xe miễn phí luôn! Họ cảm động rơi nước mắt rồi cảm ơn ríu rít. Còn tôi thấy mừng khi giúp đưa họ về nhà”, ông Vinh kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất.

Có nhiều người sau khi được ông giúp đỡ đã quay lại tặng trái cây, đồ ăn, đủ thứ, ông rất vui.

Đặc biệt, có một thứ mà tiệm ông không bao giờ thiếu đó là xăng. Khi thấy người qua đường hết xăng, dẫn bộ ông thường hỏi họ về bao xa. “10km thì tôi đổ cho nửa lít, 20km thì 1 lít, miễn phí hết” và câu cửa miệng của ông luôn là: “Mình giúp được cái gì thì mình giúp, họ về an toàn là tôi mừng rồi”. 

Cảm động với lòng tốt của ông Vinh, nhiều người ngỏ lời giúp đỡ nhưng ông đều từ chối nhận. Ông chia sẻ hiện nay con cái ông đều đã lớn và biết phụng dưỡng cha mẹ nên ông không còn nhiều áp lực tiền bạc. Công việc hiện tại có thể giúp ông trang trải chi phí sinh hoạt và tiền nhà hàng tháng, ông còn vui vẻ khoe mấy năm qua chủ nhà không tăng giá thuê mặt bằng. Ông quan niệm, khi bản thân thấy đủ, tự khắc sẽ biết cho đi.

Với tính cách lạc quan, ông Vinh luôn tươi cười dù được biết hiếm khi ông có thời gian về thăm gia đình. Ông chia sẻ hầu hết thời gian ông đều ở lại tiệm một mình, gia đình cũng muốn ông quay về nhà nhưng ông lại cương quyết tiếp tục công việc đến khi nào… hết sức thì thôi. 

Huệ Mẫn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI