Từ ngày 1/4: Vàng được coi là một ngoại tệ

02/04/2018 - 18:30

PNO - Theo thông tư (22/2017/TT-NHNN) mới ban hành và các quyết định kèm theo, từ ngày 1/4/2018, vàng được coi là một ngoại tệ, đơn vị là “chỉ” vàng 99,99%.

Theo thông tư (22/2017/TT-NHNN) mới ban hành và các quyết định kèm theo, từ ngày 1/4/2018, vàng được coi là một ngoại tệ, đơn vị là “chỉ” vàng 99,99%. Thông tư này làm nhiều người dân hoang mang liệu việc trữ vàng có vi phạm pháp luật. Thực tế, hiện nay nếu gửi ngoại tệ vào ngân hàng, khi đến hạn nhận tiền, dân sẽ được chuyển đổi thành VNĐ, vậy nếu gửi vàng tại ngân hàng thì sao?

Tu ngay 1/4: Vang duoc coi la mot ngoai te

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM - cho biết, pháp lệnh về ngoại hối không công nhận vàng là ngoại tệ mà chỉ xem là trang sức. Trên thế giới cũng chưa có nước nào xem vàng là ngoại tệ. Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư này không đúng thông lệ thế giới.

“Người Việt Nam có thói quen trữ vàng và hầu như ai cũng… có vàng. Nếu coi vàng là ngoại tệ vậy thì giao dịch vàng trong ngân hàng có được xem là giao dịch ngoại tệ hay không. Khách hàng gửi vàng tại ngân hàng, thì khi đến hạn sẽ nhận vàng hay nhận VNĐ. Việc trữ vàng, đem vàng giao dịch bên ngoài những nơi quy định có được xem là vi phạm pháp luật. Nếu thật sự xem vàng là ngoại tệ vậy các luật dân sự, hình sự ra sao, có sửa đổi hay không hay vẫn giữ nguyên. Chính phủ cần giải thích rõ ràng, hướng dẫn những điều này cụ thể hơn” - luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết. 

Theo quy định mới: vàng tại tổ chức tín dụng được hoạch toán tương tự như ngoại tệ, đơn vị là “chỉ” vàng 99,99%. Việc hoạch toán nghiệp vụ mua bán vàng thông qua hai tài khoản 4711 và 4712 để hoạch toán tương tự như hoạch toán mua bán ngoại tệ.

Tỷ giá sử dụng để hoạch toán các nghiệp vụ mua, bán ngoại tệ hoặc vàng là tỷ giá mua, bán thực tế tại thời điểm nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh. Các khoản thu nhập, chi phí bằng ngoại tệ được chuyển đổi ra VNĐ thông qua tài khoản mua bán ngoại tệ để hoạch toán vào tài khoản thu nhập, chi phí bằng VNĐ. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI