Tự hào những “bóng hồng mũ nồi xanh”

15/04/2021 - 22:53

PNO - Với 13 nữ chiến sĩ, chiếm 20% quân số đơn vị, tỷ lệ nữ giới của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam cao gấp 4 lần so với quân số trung bình các đơn vị của Liên hiệp quốc. Các chị em tham gia đủ nhiệm vụ, từ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đến nhân viên y tế, vệ sinh…

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM tặng quà cho đoàn 2 Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 sẽ lên đường làm nhiệm vụ tại Nam Sudan vào 21/4 tới.
Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM tặng quà cho đoàn 2 Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 sẽ lên đường làm nhiệm vụ tại Nam Sudan vào 21/4 tới.

Bên cạnh những hành trang cần thiết mang đến đất nước xa xôi, các chị em cũng đã chuẩn bị những món quà là những chiếc áo dài, áo tứ thân truyền thống, cùng những món ăn thức uống của dân tộc để mời khách trong các dịp lễ tết, các ngày hội của Liên hiệp quốc tổ chức.

“Đặc biệt, lần này, đơn vị cũng đã đem theo tiết mục trống hội với 20 trống có sự tham gia của chị em phụ nữ và bài múa “Hello Vietnam” không chỉ là sự giao lưu văn hóa mà còn thể hiện cam kết thúc đẩy hành động toàn cầu về bình đẳng giới của Việt Nam”, Trung tá Trịnh Mỹ Hòa chia sẻ.

Trung tá, bác sĩ Trịnh Mỹ Hòa – Giám đốc Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Cộng hòa Nam Sudan – về cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại chương trình giao lưu vào tối 15/4 giữa thanh niên TPHCM với 24 thành viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 sẽ tham gia Lực lượng giữ gìn hòa bình (LLGGHB) của Liên hiệp quốc tại Nam Sudan (đợt 2) vào ngày 21/4.

Nữ chiến sĩ LLGGHB Việt Nam làm việc tại Nam Sudan (ảnh tư liệu)
Nữ chiến sĩ LLGGHB Việt Nam làm việc tại Nam Sudan (Ảnh tư liệu)

Kết nối về đầu cầu Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Trung tá Trịnh Mỹ Hòa cũng cho biết đơn vị vừa hoàn thành thủ tục cách ly 14 ngày theo quy định (xuất quân từ 24/3) và đã có mặt tại Khu căn cứ Liên hợp quốc tại Cộng hòa Nam Sudan, tiến hành bàn giao cơ sở vật chất, các quy trình đối với Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 đã hoàn thành nhiệm vụ.

“Không chỉ bàn giao trang thiết bị, cơ sở vật chất, các anh chị còn bàn giao cho chúng tôi cả những gốc cây, luống rau mình chăm bón suốt năm qua, chia sẻ những kinh nghiệm, tình cảm rất thân thiết. Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 cũng đã chính thức vận hành, đang chờ bổ sung nửa đội hình còn lại – cũng là đối tượng giao lưu trực tiếp tại TPHCM sẽ lên đường sang Nam Sudan vào ngày 21/4…”, anh Trịnh Mỹ Hòa chia sẻ.

Món quà bất ngờ chương trình dành cho gia đình chiến sĩ Nguyễn Đức Mạnh, Kỹ sư trang bị của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3, với cuộc giao lưu ngắn với vợ con.
Món quà bất ngờ chương trình dành cho gia đình chiến sĩ Nguyễn Đức Mạnh, Kỹ sư trang bị của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 đang làm nhiệm vụ tại Nam Sudan, với cuộc giao lưu ngắn với vợ con.

Là một trong những nữ quân nhân Việt Nam đầu tiên tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan, tại buổi giao lưu, đại úy, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Ngân đã chia sẻ những kỷ niệm khó quên, đặc biệt là việc tham gia chữa trị cho một nhân vật trọng yếu mà “trước nhà thấy rất nhiều súng đạn, các loại vũ khí” nhưng khi tiếp xúc thì thái độ rất thân thiện và thể hiện tình cảm quý mến người Việt Nam. Việc giúp chữa trị cho người dân, không phân biệt phe phái, ngoài mục đích nhân đạo, thể hiện rõ lập trường, thiện chí của LLGGHB Việt Nam tại Liên hiệp quốc đã giúp nâng cao hình ảnh của Việt Nam, giúp chiến sĩ Việt Nam có được cảm tình và sự tin tưởng của người dân dù họ thuộc phe phái nào – điều không dễ có đối với các đơn vị khác của Liên hiệp quốc.

Đại úy, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Ngân, một trong những nữ quân nhân Việt Nam tham gia LLGGHB của Việt Nam tại Liên hiệp quốc, chia sẻ những kỷ niệm của mình.
Đại úy, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Ngân, một trong những nữ quân nhân Việt Nam tham gia LLGGHB của Việt Nam tại Liên hiệp quốc, chia sẻ những kỷ niệm của mình.

Trở lại Nam Sudan lần này là 2 năm liên tiếp kỹ thuật viên vật lý trị liệu Phan Thị Vân Huyền tham gia LLGGHB. Tình nguyện trở lại Nam Sudan, chị Vân Huyền cho đây là cơ hội được tiếp tục trải nghiệm một môi trường làm việc đặc biệt, được học hỏi nhiều điều từ những người bạn đa quốc tịch, được tham gia nhiều lễ hội tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau, bổ sung vốn sống cho mình.

“Đây là những kỷ niệm mà không phải người chiến sĩ nào cũng có được. Bên cạnh chấp hành nhiệm vụ được giao, còn là cơ hội để tôi tiếp tục trải nghiệm, rèn luyện và trưởng thành”, chị Vân Huyền chia sẻ.

Bệnh viện dã chiến của Việt Nam tham gia tốt việc chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương (Ảnh tư liệu).
Bệnh viện dã chiến của Việt Nam tham gia tốt việc chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương (Ảnh tư liệu).

Có một trường hợp khá đặc biệt là cả vợ chồng bác sĩ Tống Vân Anh (Bí thư Chi đoàn Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3) và bác sĩ Đỗ Thanh Tùng đều cùng đăng ký tham gia và có tên trong đoàn làm nhiệm vụ tại Nam Sudan.

Với chị Tống Vân Anh, ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, còn mong muốn làm thật tốt công tác dân vận, giúp nâng cao vị thế Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Chị dự định làm các sản phẩm quà tặng nho nhỏ dành tặng cho các em nhỏ và bạn bè quốc tế, cũng như tiếp tục nhiều hoạt động ý nghĩa của lực lượng đi trước, như: dạy học cho thiếu nhi, tập huấn kỹ năng, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa…

Bác sĩ Đỗ Thanh Tùng chia sẻ việc... theo vợ là bác sĩ Tống Vân Anh đi làm nhiệm vụ chỉ là lý do phụ, anh muốn được trải nghiệm và cống hiến tuổi trẻ của mình nhiều hơn.
Bác sĩ Đỗ Thanh Tùng chia sẻ việc... theo vợ là bác sĩ Tống Vân Anh đi làm nhiệm vụ chỉ là lý do phụ, anh muốn được trải nghiệm và cống hiến tuổi trẻ của mình nhiều hơn.

Dịp này, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 đã ký kết liên tịch, hợp tác nhiều nội dung: định kỳ giao lưu, đối thoại giữa Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM và Bệnh viện Dã chiến Cấp 2 số 3; tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến chủ đề “Thanh niên và khát vọng Việt Nam vươn cao”; giới thiệu về LLGGHB của Việt Nam tại Cộng hòa Nam Sudan; phối hợp triển khai dự án tình nguyện quốc tế tại Cộng hòa Nam Sudan; xây dựng không gian xanh tại Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3…

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI