"Tư duy đổi mới, sáng tạo của nữ doanh nhân TPHCM đã góp phần vào sự phát triển của thành phố"

10/10/2020 - 11:10

PNO - Bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam mong Hiệp Hội nữ doanh nhân TPHCM đóng góp ý kiến chủ đề kinh tế cho Đại Hội Đảng nhiệm kỳ mới.

Chiều tối 9/10, Hiệp Hội nữ doanh nhân TPHCM đã tổ chức Đại Hội Hiệp Hội nữ doanh nhân TPHCM nhiệm kỳ II (2020 - 2025). Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành gồm 45 thành viên. 

Quang cảnh đại Hội
Quang cảnh đại hội
Ban Chấp hành hội nhiệm kỳ 2 gồm 45 thành viên, ra mắt đại Hội
Ban Chấp hành hội nhiệm kỳ 2 gồm 45 thành viên, ra mắt đại hội

Theo báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ I (2015 – 2020), số lượng hội viên ban đầu thành lập gồm 150 hội viên cá nhân là nữ chủ doanh nghiệp và nữ quản lý điều hành các doanh nghiệp và tổ chức là hội viên tập thể là các Câu lạc bộ (CLB) nữ doanh nhân các quận huyện. Sau hơn 5 năm, số lượng hội viên tính đến 31/8/2020 gồm 279 hội viên cá nhân, 8 hội viên tập thể là các CLB nữ doanh nhân các quận (có 215 hội viên), 5 hội viên liên kết và 9 hội viên danh dự. 

Các nữ doanh nhân tham dự đại hội
 
Các nữ doanh nhân tham dự đại hội
Các nữ doanh nhân tham dự đại hội

Với sứ mệnh là “Liên kết và tạo cơ hội cho phụ nữ trao sức mạnh cho nhau để phát triển, cân bằng và tiến bộ trong đời sống bản thân, kinh doanh và gia đình”; với tầm nhìn “Trở thành tổ chức mạnh và giàu uy tín của nữ doanh nhân TPHCM, cộng đồng của những người bạn, người cố vấn, nơi gắn kết chặt chẽ và hỗ trợ nhau để đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho các thành viên trong công việc, đời sống và xã hội”, Hiệp hội đã tổ chức các chương trình, sự kiện tăng dần về quy mô và chất lượng. Điển hình là 8 diễn đàn lớn liên quan đến chủ đề trao quyền cho lãnh đạo nữ và phát triển bền vững, với sự có mặt của nhiều diễn giả uy tín trong nước và quốc tế, như: “Nâng tầm phụ nữ”, “Lãnh đạo thành công trong hội nhập”, “Lãnh đạo nữ vì sự phát triển bền vững”, “Phát triển kinh doanh thành công xuyên biên giới”, “Bí quyết thành công trong hội nhập”, “Văn hóa Doanh nghiệp – Nền tảng phát triển bền vững”; “Công nghiệp 4.0 -Vượt qua thách thức, Nắm bắt cơ hội; và Ứng dụng để tăng tốc”. 

Đồng thời với sự phát triển của doanh nghiệp là chia sẻ cùng cộng đồng. Với tinh thần "Cho đi là còn mãi”, thay vì chỉ trao con cá, từ năm 2018 HAWEE thành lập Quỹ cộng đồng để thực hiện các dự án trợ vốn theo phương châm hoạt động “Tặng cần câu và hướng dẫn cách câu có hiệu quả” giúp phụ nữ vượt khó - khởi nghiệp. Điển hình là 4 dự án: Trồng sâm dây Ngọc Linh; Trồng sả; Xây dựng mô hình du lịch homestay; Nuôi lợn bản sinh sản. Các chương trình hoạt động xã hội, hoạt động thiện nguyện đầy tính nhân văn của Hội viên HAWEE không chỉ lan tỏa ở tại TPHCM mà còn mở rộng khắp mọi miền đất nước, từ các vùng núi cao:  Lào Cai, Sơn La, Điện Biên ở phía Bắc tổ quốc; khúc ruột miền Trung: Quảng Bình, Gia Lai, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, đến các tỉnh miền Tây như Bến Tre, Tiền giang, Long An… và miền Đông như Bình Phước". 

Đại diện Hawee tặng kinh phí dành cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo
Đại diện HAWEE tặng kinh phí dành cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo cho đại diện Hội LHPN TPHCM, Quỹ Trường Sa - Hoàng Sa, UBMTTQ VN TPHCM. 

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hiệp Hội Nữ doanh nhân TPHCM, chia sẻ: Có thể thấy hành trình qua 5 năm trong nhiệm kỳ đầu tiên của HAWEE là một hành trình đầy học hỏi và chia sẻ, không ngừng cải tiến và sáng tạo với đầy trách nhiệm, yêu thương giữa các thành viên của một Hội còn non trẻ. Tin rằng trong hành trình 5 năm kế tiếp, với chiến lược được tạo ra nhằm xây dựng tổ chức Hội bền vững, cùng một cơ cấu tận dụng nguồn nhân lực, phát triển những lãnh đạo trẻ nhiệt huyết, năng động và một mục tiêu hoạt động rõ ràng lấy sự phát triển của hội viên làm trọng tâm nhằm khơi gợi và thúc đẩy những giá trị đích thực cho tất cả các hội viên sẽ mang đến những ảnh hưởng tích cực đến cá nhân mỗi người, gia đình. Xây dựng nhân cách của người phụ nữ Việt Nam hiện đại - “đẹp” trong mọi hoạt động, tự tin khẳng định bản thân và bản lĩnh trước mọi tình huống. 

Bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, ghi nhận và biểu dương những thành quả, đóng góp của cộng đồng nữ doanh nhân TP và khẳng định: Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, là thành phố đầu tàu của cả nước trên nhiều lĩnh vực trong hỗ trợ doanh nghiệp. 5 năm qua ra số lượng doanh nghiệp thành lập mới là 29.114, nâng tổng số doanh nghiệp lên 239.623, chiếm hơn 30% tổng số doanh nghiệp trong cả nước. Trong đó doanh nghiệp thuộc do phụ nữ làm chủ là 28% cao hơn số bình quân chung của cả nước là 25%. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng vừa qua, TPHCM là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp Ủy. Trong kết quả chung này, bên cạnh sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền còn có sự đóng góp của Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Nữ doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh. 

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga, tặng bức tranh quý cho đại diện Hiệp Hội Nữ doanh nhân TP.HCM
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (áo dài xanh), tặng bức tranh quý cho đại diện Hiệp Hội Nữ doanh nhân TPHCM

Bà Hà Thị Nga, mong nữ doanh nhân dù là "Những người đàn bà thép trên thương trường" nhưng vẫn giữ những nét riêng có của người nữ doanh nhân, "giữ lửa" trong gia đình, giữ gìn những nét truyền thống gia đình, bảo tồn lưu giữ văn hóa truyền thống của quê hương đất nước đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành một sức mạnh mềm mà sẽ được nhân lên giá trị khi được thực hiện bởi những doanh nhân nữ tài năng.

Bà Hà Thị Nga, cho biết, hiện nay, cả nước đang tiến hành Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh thành phố. Phụ nữ Việt Nam tự hào về lực lượng phụ nữ tham chính đến nay đã có 9 đồng chí bí thư Tỉnh ủy là nữ; nhiều tỉnh có tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành, Ban thường vụ Tỉnh ủy cao. Để tiến tới đại hội Đảng toàn quốc vào năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Bộ Chính trị về việc lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, Đảng đoàn Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ tổ chức 4 hội thảo lấy ý kiến 4 nhóm đối tượng: nữ doanh nhân, nữ trí thức, cán bộ hội viên phụ nữ và chuyên gia. Trong đó nữ doanh nhân sẽ đóng góp chủ đề kinh tế thị trường hội nhập quốc tế và tham gia vào các hiệp định thương mại quốc tế thế hệ mới.


"Tôi đề nghị Ban Chấp hành Hội nữ doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo các diễn đàn để nữ doanh nhân đóng góp tiếng nói có chất lượng vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng. Đây là ý kiến quý giá xuất phát từ chính thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh bằng chính tư duy đổi mới sáng tạo của lực lượng nữ doanh nhân đóng góp cho sự phát triển của các thành phần kinh tế trong đó có kinh tế tư nhân. Tôi tin tưởng rằng, với những gương mặt doanh nhân xuất sắc tiêu biểu ban chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục phát huy phát triển hiệp hội vững mạnh. Tôi cũng mong rằng từ những gương mặt xuất sắc đó sẽ có những nhân tố để Thành phố Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giới thiệu bầu vào Hội đồng Nhân dân, Đại biểu quốc hội nhiệm kỳ tới" - bà Hà Thị Nga gợi mở. 

Hoài An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI