Tự điều trị nấm da, gương mặt bé gái chuyển màu đen

06/10/2021 - 15:41

PNO - Thấy mặt của bé Y. bị nổi mụn mủ, ngại dịch COVID-19, người thân không đưa bé đến bệnh viện mà tự mua thuốc bôi cho bé khiến da chuyển đen.

 

Tự điều trị nấm da, gương mặt bé gái chuyển màu đen, ảnh BVCC
Tự điều trị nấm da, gương mặt bé gái chuyển màu đen (Ảnh BVCC)

Chiều 6/10, ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, các bác sĩ vừa tiếp nhận một trường hợp bị nấm da nhưng do điều trị sai cách khiến thương tổn lan rộng gần hết nửa bên mặt.

Theo đó, bé B.V.B.Y. (8 tuổi, ở Đồng Nai) được ba mẹ đưa đến Bệnh viện Da liễu TPHCM khám bệnh do da vùng mặt của bé bị tổn thương, nhiều mụn mủ, hầu hết các mảng da có màu đen sạm. Trước đó, bé Y. bị phát ban, có một số mụn mủ lấm chấm ở vùng mắt, thái dương trái khoảng 1-2cm. Do dịch bệnh, người nhà không đưa bé đi khám mà mua thuốc về tự điều trị. 

Bác sĩ Tú cho biết bé Y. bị nấm da, là bệnh lý da khá thường gặp, không quá nghiêm trọng và có thể điều trị khỏi hoàn toàn sau 1-2 tuần với các thuốc kháng nấm. "Tuy nhiên do bé Y. được sử dụng thuốc bôi chứa corticoid trong thời gian dài nên thương tổn bị lan rộng, khiến bé ngứa ngáy, khó chịu, cào gãi nhiều gây bội nhiễm thêm, khiến da bị tổn thương nghiêm trọng", bác sĩ Tú nói.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nấm da, có thể do người bệnh nhiễm từ bào tử nấm có trong không khí và môi trường xung quanh, thú nuôi trong nhà như chó, mèo bị bệnh và lây cho người, hay từ người bệnh lây sang người lành.

"Với trường hợp bé Y., ba mẹ bé cho biết nhà có nuôi chó và bé hay ôm, chơi đùa với chó nên chúng tôi cũng không loại trừ nguyên nhân nhiễm nấm đến từ động vật", bác sĩ Tú nói.

Để đề phòng bệnh nấm da và các bệnh ngoài da khác, mọi người nên vệ sinh da sạch sẽ, giữ cơ thể khô ráo, tránh mặc quần áo ẩm ướt. Quần áo phải được giặt sạch, phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Không dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, quần áo, vớ, khẩu trang… nhất là với người đang nhiễm nấm da.

Nấm có thể sống ký sinh trên cơ thể của chó, mèo… vì thế cần giữ vệ sinh cho thú nuôi, tránh để lông chúng ẩm ướt và dơ bẩn trong thời gian dài. Đặc biệt nếu có nghi ngờ nguồn lây nhiễm nấm da từ động vật thì nên đưa chúng đến các phòng khám thú y để được điều trị.

Khi bị nhiễm nấm, người dân cần đến khám ở các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết. Bác sĩ sẽ tư vấn, chỉ định điều trị đúng bệnh, dùng đúng thuốc. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI