Từ 9/12, người dân có thể làm giấy khai sinh, đổi bằng lái xe… trực tuyến

07/12/2019 - 16:56

PNO - Người dân có thể ngồi bất cứ đâu để thực hiện 8 dịch vụ công được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia triển khai từ ngày 9/12, giúp tiết kiệm được hơn 4.200 tỷ đồng chi phí mỗi năm.

Sáng 7/12, Văn phòng Chính phủ họp báo thông tin về việc khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia với sự chủ trì của ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) - cho biết Cổng dịch vụ công quốc gia có vai trò quan trọng trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, là hệ thống kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp qua phương thức điện tử.

Khi chính thức vận hành vào ngày 9/12 tới, Cổng sẽ cung cấp các dịch vụ công bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 địa phương như đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Ngoài ra, 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ như cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP.HCM là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh…

Tu 9/12, nguoi dan co the lam giay khai sinh, doi bang lai xe… truc tuyen
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: ANTĐ

Theo Văn phòng Chính phủ, năm 2018, cả nước có 965.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong nước, thêm 7.000 bộ hồ sơ xin cấp giấy phép lái xe quốc tế; trên 2 triệu bộ hồ sơ đăng ký khuyến mại; trên 2,6 triệu hồ sơ cấp đổi thẻ BHYT; 4.800 trẻ được sinh ra mỗi ngày cần làm thủ tục đăng ký khai sinh…

Như vậy, khi Cổng dịch vụ quốc gia đi vào hoạt động, các thủ tục này sẽ được thực hiện trực tuyến thay vì phải đến các cơ quan nhà nước để làm thủ tục trực tiếp như hiện nay. Nhờ đó, có thể tiết kiệm 4.222 tỷ đồng/năm. Con số này còn tăng hơn nữa khi số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia tiếp tục tăng lên.

Được biết, Cổng dịch vụ công quốc gia được vận hành trên hệ thống công nghệ Vnconect do Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT) phát triển theo yêu cầu Thủ tướng Chính phủ giao (tại quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12/03/2019).

Trước băn khoăn về vấn đề bảo mật, an toàn an ninh thông tin và đồng bộ kết nối dữ liệu, ông Huỳnh Quang Liên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT, đơn vị thực hiện triển khai Đề án) - cho biết với kinh nghiệm quản lý trên 30 triệu khách hàng, VNPT đã tập trung nguồn lực đáp ứng yêu cầu về băng thông kết nối, an toàn an ninh mạng, với trung tâm dữ liệu được thiết kế vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trong thời gian triển khai cũng đã có sự phối hợp các cơ quan liên quan như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu, Cục An toàn an ninh thông tin… thực hiện kiểm thử, đảm bảo tính thận trọng và vận hành an toàn.

Dự kiến trong quý I năm 2020 sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.

T.H

 
TIN MỚI