Truy tố tội Giết người với công an xã đánh chết học sinh

23/07/2016 - 13:16

PNO - Kiểm sát viên cho rằng, cấp sơ thẩm chỉ truy tố, xét xử nguyên công an xã Vạn Long tội "cố ý gây thương tích" là chưa đúng người, đúng tội.

Trong 2 ngày 21-22/7, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm lần 2 vụ án công an xã đánh chết em Tu Ngọc Thạch (15 tuổi, trú xã Vạn Long, Vạn Ninh, Khánh Hòa).

Trong vụ án này, Lê Minh Phát (26 tuổi, nguyên công an viên xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) bị truy tố 2 tội Cố ý gây thương tích và Bắt người trái pháp luật; Lê Ngọc Tâm (33 tuổi, nguyên công an viên xã Vạn Long) về tội Bắt người trái pháp luật và Lê Tấn Khỏe (17 tuổi, ở xã Vạn Long) tội Cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa, HĐXX chủ yếu xoay quanh vấn đề nguyên nhân dẫn đến cái chết của em Tu Ngọc Thạch. Giám định viên Phạm Xuân Thông - Giám đốc Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, công bố lại kết luận giám định và trả lời các câu hỏi của HĐXX, đại diện VKSND tỉnh và 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Tấn Khỏe.

Theo ông Thông, nguyên nhân dẫn đến cái chết của em Thạch là do lực tác động rất mạnh vào vùng đầu, gây tổn thương cấp, chấn thương sọ não.

Truy to toi Giet nguoi voi cong an xa danh chet hoc sinh
Các bị cáo (từ phải qua) Lê Tấn Khỏe, Lê Minh Phát và Lê Ngọc Tâm. Ảnh: Dân Việt.

Tại phiên tòa sáng 22/7, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố Lê Minh Phát thêm tội Giết người.

Theo kiểm sát viên Võ Văn Thành, bị cáo Phát là người từng giành huy chương vàng môn quyền anh, thừa hiểu những điểm nào trên cơ thể con người là yếu nhất và có tính sát thương cao. Trong khi đó, chỉ vì sự chống cự yếu ớt của nạn nhân Thạch mà bị cáo đánh tới tấp, bằng tay không vào mặt, đầu, sườn… của nạn nhân.

"Bị cáo hiểu rõ những cú đánh của mình có thể gây nguy hiểm tính mạng cho người khác nhưng vẫn liên tiếp đánh em Thạch nhiều cái. Hành vi của bị cáo là hết sức nguy hiểm, có dấu hiệu của tội giết người. Vì vậy, cấp sơ thẩm chỉ truy tố, xét xử Phát tội "cố ý gây thương tích" là chưa đúng người, đúng tội. Vì vậy đề nghị truy tố Lê Minh Phát thêm tội "giết người", kiểm sát viên đề nghị.

Ngoài ra, theo kiểm sát viên, trong vụ việc Lê Minh Phát dù không có trách nhiệm, không được phân công nhưng bị cáo vẫn tự ý đi bắt giữ em Thạch đưa về trụ sở để đánh dẫn đến cái chết thương tâm.

"Tại cấp sơ thẩm chỉ truy tố tội Bắt người trái pháp luật là chưa đầy đủ, để lọt tội phạm. Cần truy tố Lê Minh Phát tội danh Bắt, giữ người trái pháp luật", kiểm sát viên nói.

Không chỉ vậy, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, cấp sơ thẩm chưa làm rõ, chỉ nói chung chung về việc bị cáo Lê Tấn Khỏe ném chai nước khoáng vào phía sau đầu của nạn nhân.

Trong khi đó, tại tòa giám định viên khẳng định vết thương dẫn đến tử vong của em Thạch là ở vùng thái dương phải và đỉnh đầu là có mâu thuẫn nhau. Từ đó, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị xem xét trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung để làm cho rõ các tình tiết trong vụ án.

"Với những sai sót nêu trên của cấp sơ thẩm mà tại tòa chưa thể làm rõ, kiểm sát viên đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung", kiểm sát viên Võ Văn Thành đề nghị.

Trong khi đó, bào chữa cho bị cáo Lê Tấn Khỏe, luật sư cho rằng mặc dù vụ án xảy ra đã gần 3 năm, qua 1 lần sơ thẩm, 2 lần phúc thẩm nhưng đến nay các cơ quan tố tụng chưa chứng minh được tác động của Khỏe đến nạn nhân Thạch có gây chết người được hay không.

Từ đó, luật sư đề nghị tòa tuyên bị cáo Khỏe không phạm tội hoặc trả hồ sơ để cấp sơ thẩm bổ sung những thiếu sót như đã phân tích.

HĐXX nghị án và sẽ tuyên án vào sáng 26/7.

Hà My (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI