Truy cập vào đường dẫn tin nhắn lạ, một phụ nữ mất hơn 600 triệu

24/11/2021 - 13:28

PNO - Do đang nôn nóng nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp, một phụ nữ đã truy cập vào đường dẫn lạ, khiến hơn 600 triệu trong tài khoản bốc hơi.

Chiều 23/11, chị N.T.N. (sinh năm 1988, cư trú tại quận Gò Vấp) đã có đơn trình báo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh về việc bản thân bị các đối tượng chưa rõ nhân thân, lai lịch truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt 625.900.000 đồng.

Chị N. đã đến trình báo và làm việc với Cảnh sát điều tra, Công an quận Bình Thạnh về vụ việc trên vào chiều 23/11
Chị N. đã đến trình báo và làm việc với Cảnh sát điều tra, Công an quận Bình Thạnh về vụ việc trên vào chiều 23/11

Trao đổi với báo Phụ Nữ TPHCM, chị N.T.N. (nạn nhân vụ việc trên), chưa khỏi bàng hoàng khi số tiền hơn 600 triệu đồng “bốc hơi” chưa đầy 5 phút.
Chị N. kể lại, khoảng 13g40 ngày 23/11, điện thoại chị bất ngờ nhận được tin nhắn từ số máy +84564170816 với nội dung “Ong (Ba) da du d!eu_k!en NHAN’TIEN ho tro tu quy-BHTN. Bam’vao www.vnbomo.icu de’ lay. QUA_HAN SE KHONG_DUOC CHAP’NHAN!”.

Sau khi đọc tin nhắn, trùng với thời điểm chị vừa đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp, nên chị đã nhấp vào link vừa nhận. “Tôi cũng có chút nghi ngờ, nhưng cứ nghĩ nhấp vào coi như thế nào, nếu nó kêu mình nhập tài khoản, hay xác nhận lệnh chuyển tiền thì mình thoát ra, không tiếp tục truy cập nữa”, chị N. chia sẻ.

Quá trình nhập mã, giao diện này đã thông báo chị N. nhập sai mật mã, khiến chị đã nhập 2 lần, dù chị khẳng định đã nhập rất chính xác. Và kết quả sau 2 lần nhập mã OTP, chỉ chưa đầy 5 phút, số tiền hơn 600 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của chị N. đã nhanh chóng bị kẻ gian lấy mất. Đường link liên kết dẫn đến một trang web, có giao diện thiết kế tương tự với ứng dụng “Smart Banking” của ngân hàng BIDV, tiếp tục yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản.

Sau khi đăng nhập, đường link này yêu cầu chị N. cung cấp OTP vừa được tổng đài ngân hàng chuyển về. “Thấy giao diện thiết kế giống y hệt với ứng dụng của ngân hàng nên tôi làm theo mà không đề phòng, kể cả việc nhập mã OTP khi được yêu cầu” – chị N. nói.

Theo chị N., tương ứng với hai lần nhập mã OTP, chị đã lần lượt mất đi số tiền 499.900.000 đồng và 126.000.000 đồng, cả hai lần mất tiền chỉ cách nhau chưa đến 30 giây. Tổng cộng số tiền nằm trong tài khoản ngân hàng BIDV của chị N. bị đánh cắp là 625.900.000 đồng.

vjsvv
Tin nhắn có đường link chứa "mã độc", dẫn người truy cập đến một hệ thống khác, lừa gạt lấy mã OTP của người truy cập

Sau khi bị trừ hết tiền, chị liên tục nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, với tiếng nói khó nghe, ngôn ngữ lạ, khiến chị càng hoang man. Đáng nói, sau khi bị trừ hết tiền, chị N. lại tiếp tục nhận được tin nhắn tương tự, với nội dung nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp. Tá hoả vì bị đánh mất số tiền lớn, chị N. đã nhờ ngân hàng khoá gấp tài khoản và nhanh chóng trình báo sự việc đến Công an quận Bình Thạnh (nơi chị N. đăng ký mở tài khoản).

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, vào giữa tháng 11 nhiều người đã phản ánh về việc họ nhận được tin nhắn từ các đầu số: +84563…, +84528…, +84582… trên cả SMS và Zalo cá nhân với nội dung tương tự nói trên. Do không biết đây là tin nhắn lừa đảo, nhiều người đã mất cảnh giác, đăng nhập vào các đường link trong tin nhắn và thực hiện các yêu cầu trên giao diện như cung cấp mật khẩu, mã OTP, tài khoản ngân hàng và đã bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

BHXH Việt Nam khẳng định, các tin nhắn, cuộc gọi trên là của những đối tượng lừa đảo. Cơ quan BHXH không gửi bất kỳ tin nhắn nào có nội dung như trên. NLĐ không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tổng đài gửi không có chữ “BHXHVN” hoặc “BHXH TP.HCM” (các địa phương khác trên toàn quốc sẽ có tên tương tự như BHXH TP.HCM) hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn nhằm tránh bị lợi dụng.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI