Trường THCS Hậu Giang (Q.11, TP.HCM) chi sai 3,4 tỷ đồng, hiệu trưởng vẫn "lên hương"

06/01/2016 - 07:48

PNO - Hiệu trưởng chỉ đạo kế toán và thủ quỹ để ngoài sổ sách 3,4 tỷ đồng. Nhưng lại được chuyển sang làm hiệu trưởng ngôi trường bề thế hơn.

Hiệu trưởng chỉ đạo kế toán và thủ quỹ để ngoài sổ sách một số tiền lên đến 3,4 tỷ đồng. Việc chi tiền như sai nguyên tắc, sai mục đích, thậm chí còn chi không và làm thất thoát lên đến 430 triệu đồng. Vậy mà giờ đây, vị hiệu trưởng này còn được luân chuyển sang làm hiệu trưởng một trường... bề thế hơn.

Theo bản kết luận thanh tra tài chính tại Trường THCS Hậu Giang số 1226/KLUBND ngày 21/9/2015 của UBND Q.11, Trường THCS Hậu Giang có 1.555 học sinh (HS), trong đó có gần 400 HS bán trú.

Ngoài tiền ngân sách cấp hơn 10 tỷ đồng/năm, hằng năm, trường còn có thêm 19 khoản thu từ HS như học phí, học phí buổi hai, học phí bán trú, phí vệ sinh, năng khiếu, ôn tập vi tính, tiếng Anh, tiếng Hoa, thiết bị, ôn tập hè… với tổng thu khoảng 7,3 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, còn một số khoản thu từ việc cho thuê mặt bằng và nguồn kinh phí hỗ trợ từ cha mẹ HS.

Vào thời điểm kiểm tra (tháng 6/2015), kế toán cũ là bà Mai Ngọc Cơ đã nghỉ hưu, hiệu trưởng cũ là bà Kiều Thị Thùy Trang đã được điều động sang làm hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn cùng quận trước đó ba tháng, trong khi sổ sách, chứng từ kế toán của hai năm trước đó (2013 và 2014) vẫn chưa cập nhật đầy đủ.

Hiệu trưởng cũ và mới có thực hiện việc bàn giao nhưng không kiểm quỹ. Tiến hành kiểm quỹ, thanh tra phát hiện chỉ trong nửa cuối năm 2013 và năm 2014, trường đã để ngoài sổ sách kế toán một số khoản thu lên đến gần 3,4 tỷ đồng. Số tiền mặt còn tồn theo sổ sách là gần 260 triệu đồng cũng đã… biến mất.

Các khoản thu này trường “không báo cáo quận, cũng không qua hệ thống kế toán và thu bằng biên lại tự in mà không có sự chấp thuận của Phòng Tài chính - kế hoạch là sai quy định”, theo kết luận thanh tra.

Truong THCS Hau Giang (Q.11, TP.HCM) chi sai 3,4 ty dong, hieu truong van
Ảnh minh họa - Internet

Việc thu và để ngoài sổ sách đã sai, việc chi lại càng sai khi hầu hết các khoản chi đều bằng tiền mặt. Ví dụ, trường chi trả toàn bộ tiền ăn cho Công ty TNHH SX-TM rau quả thực phẩm An Toàn với số tiền lên đến hơn hai tỷ đồng hoàn toàn bằng tiền mặt mà không có chứng từ hợp lệ (hóa đơn giá trị gia tăng).

Sổ sách chứng từ, hạch toán kế toán cũng không thực hiện đúng theo các quy định, thiếu cập nhật; sử dụng nhiều hóa đơn bán lẻ và giấy đề nghị thanh toán cho các khoản chi. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện đơn vị đã làm thất thoát khoảng 50 biên lai chưa sử dụng, nhiều biên lai đã quyết toán nhưng thực tế vẫn còn ở đơn vị.

Tồi tệ hơn, khoản tiền hơn 46 triệu đồng nước uống của HS còn thừa cũng bị “quyết toán” bằng những tờ hóa đơn khống. Riêng khoản tiền 374 triệu đồng kinh phí vận động phụ huynh HS năm học 2013-2014 trường đã chi sai mục đích và sai quy định với số tiền lên đến gần 103 triệu đồng.

Cụ thể, theo nghị quyết của Ban đại diện Cha mẹ HS (BĐD CMHS), việc chi lễ tết và khen thưởng cho giáo viên (GV) chỉ chiếm 5% nhưng thực chi đã lên đến 26%; khoản chi cho hoạt động của BĐD CMHS, nghị quyết đặt ra là 5%, nhưng thực chi lên đến 19% (70,4 triệu đồng); trong khi khoản chi hỗ trợ cho HS nghị quyết đặt ra là phải chi 224 triệu đồ ng (50%), nhưng thực tế trường chỉ chi có 69 triệu đồng (19%).

Một phụ huynh của trường đã xót xa nói với chúng tôi: “BĐD CMHS vận động chúng tôi góp quỹ, nói để lo cho con em chúng tôi, nhưng rốt cuộc là để cho chính họ và ban giám hiệu nhà trường muốn tiêu gì thì tiêu”. “Công trình” - một khoản tiền đóng góp khác từ phụ huynh HS lên đến 111,2 triệu đồng, trường chi hết 93,2 triệu đồng, 18 triệu đồng còn thừa cũng thất thoát.

Đáng nói là đối với hai khoản quỹ Hội và Công trình của phụ huynh HS nói trên, trường đã qua mặt BĐD CMHS khi thoải mái chi… sai mục đích, sai Điều lệ BĐD CMHS và cũng không cần được duyệt chi, không được theo dõi trong sổ sách.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI