Trường tiền tỷ "đóng cửa" cỏ mọc um tùm, người dân phải gửi con đi học xa

26/05/2022 - 11:45

PNO - Trường mầm non Tịnh Ấn Tây tại thôn Độc Lập, Quảng Ngãi được đầu tư hơn 3 tỷ đồng, đã hoàn thành hơn 2 năm, đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động, nằm phơi nắng mưa, cỏ mọc um tùm. Người dân gần trường phải gửi con đi học xa.

 

Clip: Trường tiền tỷ gần nhà "đóng cửa" cỏ mọc um tùm, người dân phải gửi con đi học xa

Nghịch lý trường gần… phải đi học xa

Người dân địa phương cho biết, 2 năm nay, trường mầm non Tịnh Ấn Tây (cơ sở 2), tại điểm trường thôn Độc Lập, (xã Tịnh Ấn Tây, TP. Quảng Ngãi, Quảng Ngãi) vẫn đang đóng cửa, cỏ mọc um tùm nhiều nơi và trường vẫn chưa thể tuyển sinh.

Trường mầm non khá khang trang nhưng chưa thể tuyển sinh
Trường mầm non khá khang trang nhưng chưa thể tuyển sinh
Trường đóng cửa im ỉm
Trường đóng cửa im ỉm

Trước cảnh tượng trường học khang trang bắt đầu xuống cấp, “có trường gần nhà nhưng phải gửi con đi học xa”, người dân rất tiếc nuối.

Ông Phạm Hồng T. (41 tuổi), ở thôn Độc Lập, nhà ở ngay sát bên trường mầm non, cho biết, không hiểu vì sao trường đã xây xong nhiều năm nhưng vẫn chưa được đưa vào hoạt động. Ông mong Nhà nước sớm giải quyết để con cháu trong thôn được đi học gần, khỏi phải vất vả đi 4 - 5 cây số đến trường mầm non Tịnh Ấn Tây (cơ sở 1) để học.

Thiết bị vui chơi giải trí ngoài trời xuống cấp
Thiết bị vui chơi giải trí ngoài trời xuống cấp
Bụi bám thành lớp
Bụi bám thành lớp trong trường

Bà Nguyễn Thị T. (57 tuổi) chia sẻ, sau khi trường được xây xong, bà và người dân địa phương rất mừng, hy vọng con cháu được học ở gần nhà. Nhưng, hiện tại trường vẫn đang đóng cửa.

Ghi nhận tại đây, trường đóng cửa im ỉm, khuôn viên xung quanh phòng học, phòng chức năng cỏ dại mọc um tùm. Các bức tường phòng học xuất hiện một số vết nứt kéo dài. Bàn, ghế vẫn còn bọc nguyên ni lông. Vị trí hành lang, cầu thang và cửa kính và nhiều nơi khác bụi bẩn đóng thành lớp dày. Thiết bị vui chơi giải trí ngoài trời xuống cấp.

"Nhiều... cái thiếu"

Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến trường chưa thể tuyển học sinh là do thiếu giáo viên và thiếu nguồn kinh phí để đi vào hoạt động. Hai năm trở lại đây, việc tuyển dụng giáo viên mầm non ở TP. Quảng Ngãi khá khó khăn.

Trường đóng cửa nhiều năm vì... nhiều cái thiếu
Trường đóng cửa nhiều năm vì... nhiều cái thiếu

Nhiều năm trước, từ nguyện vọng chính đáng của người dân nơi đây, trường được cấp thẩm quyền TP. Quảng Ngãi đầu tư xây dựng nhưng xây xong trường phải đóng cửa. Về mặt quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương đã nhận thấy thực trạng của trường. Đồng thời đã có công văn, báo cáo... đề nghị phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Quảng Ngãi, UBND TP. Quảng Ngãi quan tâm, tạo điều kiện để trường được đưa vào hoạt động càng sớm càng tốt.

Khuôn viên trường học cỏ mọc um tùm
Khuôn viên trường cỏ mọc um tùm

Lý giải nguyên nhân điểm trường này thiếu giáo viên, ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Quảng Ngãi cho biết, từ năm 2020, phòng đã đề xuất thi tuyển giáo viên nhưng mãi đến tháng 4/2022 mới thi tuyển được gần 50 giáo viên nên không đủ giáo viên để bố trí cho những điểm trường đó.

Về hướng khắc phục, sau khi kết thúc năm học này, phòng sẽ tham mưu UBND TP. Quảng Ngãi điều động 4 giáo viên về trường và đầu năm học mới sẽ tuyển sinh, ông Hưng cho biết thêm.

Được biết, trường được đầu tư với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng, diện tích gần 1.300m2, bao gồm 3 phòng học, 1 phòng chức năng, nhà ăn, nhà vệ sinh và các hạng mục khác.

Lê Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI