Trường quốc tế đóng cửa, "ôm" theo 14 tỉ đồng: Sở GD-ĐT Quảng Nam nói gì?

07/09/2023 - 12:51

PNO - Trường quốc tế Green Shoots (TP Hội An, Quảng Nam) bất ngờ ra thông báo sẽ đóng cửa khi bước vào năm học mới khiến phụ huynh và học sinh hoang mang.

Trường quốc tế Chồi Xanh (Green Shoots, đóng tại phường Cẩm Châu, TP Hội An, Quảng Nam) do bà Catherine Clare Mckinley (52 tuổi, quốc tịch Anh) điều hành; người đại diện pháp luật là bà Sue Lyn Ryan (55 tuổi, quốc tịch Úc).

Trường học bỗng dưng đóng cửa, chủ trường bỏ về nước khiến phụ huynh hoang mang
Trường học bỗng dưng đóng cửa, chủ trường bỏ về nước khiến phụ huynh hoang mang

Nhận thấy ngôi trường này đã đi vào hoạt động từ năm 2013 đến nay và là một trường nổi tiếng tại Hội An nên nhiều phụ đã tin tưởng, đăng ký cho con theo học tại đây. Từ tháng 5 đến tháng 8/2023, trường đã tổ chức tuyển sinh từ cấp mẫu giáo đến THPT năm học 2023-2024.

Tuy nhiên, ngày 8/8, tất cả phụ huynh đều nhận được thông báo từ bà Catherine Clare Mckinley qua email với nội dung bà đã chuyển tất cả học sinh đang theo học tại trường qua Trường quốc tế Mỹ APU Đà Nẵng (APU) và bà Catherine không còn điều hành Green Shoots nữa.

Bà Catherine cũng không kèm bất cứ giải thích, lý do hoặc trao đổi nào về việc học sinh sẽ học ở trường APU mặc dù hóa đơn chuyển tiền học phí được nộp cho Green Shoots trước đó.

Chị B.T. (có con học lớp Ba ở Green Shoots) cho biết: Sau khi nhận thông báo từ bà Catherine, đến ngày 11/8, APU đã gửi thông báo qua email đến phụ huynh rằng họ không phải là trường mà con cháu của phụ huynh Green Shoots sẽ theo học nên APU đã từ chối nhận học sinh Green Shoots vì lí do APU không nhận học phí của phụ huynh Green Shoots.

Nhiều phụ huynh chưa tìm được trường học cho con
Nhiều phụ huynh chưa tìm được trường học cho con

"Green Shoots thì đẩy trách nhiệm qua APU, trong khi đó APU lại "đá trái bóng" lại cho Green Shoots. Và thế là, tất cả con em chúng tôi chúng tôi đã bị "đẩy ra đường" vì đã vào năm học mới nhưng nhiều em chưa xin được trường để học. Ngoài ra, Green Shoots không có bất cứ trao đổi nào về số tiền đã nhận của chúng tôi trong khi đã tháo dỡ hết các công trình trường, chấm dứt hoạt động. Thời điểm này, bà Catherine Clare Mckinley và Sue Lyn Ryan đã bỏ về nước", chị T. bức xúc.

Theo chị T., việc Green Shoots bất ngờ đóng cửa đã khiến cả phụ huynh lẫn học sinh đều bị sốc và hoang mang. "Mỗi em học sinh khi theo học tại Green Shoots học phí mỗi năm phải mất từ 350 - 400 triệu đồng. Hiện nay, một số em đã được phụ huynh xin cho học tại trường quốc tế khác, nhưng cũng có nhiều em vẫn chưa tìm được nơi nào để học. Việc rũ bỏ trách nhiệm, lẩn trốn và không đứng ra cùng nhau bàn bạc tìm cách để đưa các em đến trường học là một việc làm quá nhẫn tâm, tàn nhẫn đối với trẻ em", chị T. bức xúc nói.

Hiện, các phụ huynh đã làm đơn tố giác gửi đến Công an tỉnh Quảng Nam để đề nghị xác minh, làm rõ dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản số tiền học phí mà phụ huynh đã nộp hơn 14 tỉ đồng.

Hiện, Sở GD-ĐT Quảng Nam đã báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh
Hiện, Sở GD-ĐT Quảng Nam đã báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh

Ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam - cho biết: Việc Trường quốc tế Green Shoots bất ngờ đóng cửa là do hết hợp đồng thuê nên bị lấy lại cơ sở vật chất, thu lại địa điểm dạy học. Sau khi nhận phản ánh của các bậc phụ huynh, sở cũng đã tổ chức kiểm tra. Đồng thời, mời đại diện Green Shoots và các phụ huynh vào sở làm việc.

Tại buổi làm việc, Green Shoots đã hứa mượn cơ sở vật chất của một đơn vị khác để tiếp tục giảng dạy theo chương trình của Green Shoots. Hiện cả 2 bên cũng đang đàm phán với nhau, vài ngày tới sẽ có kết quả khi đó Green Shoots sẽ tổ chức giảng dạy trở lại.

Theo ông Tường, Green Shoots có khoảng 95 em học sinh, trong đó có 11 em là người Việt Nam, còn lại là người nước ngoài. Hiện nay, khoảng một nửa phụ huynh đã đóng xong học phí năm học 2023-2024, cho Green Shoots. Bà Catherine Clare Mckinley đã về nước và có ủy quyền cho một người Việt Nam thay mặt xử lý mọi việc. Trong đó, có việc đi đàm phán, thuê cơ sở vật để tiếp tục giảng dạy.

"Sau khi kiểm tra, sở đã có văn bản báo cáo với UBND tỉnh về việc này. Trong đó, có kiến nghị nếu thấy mọi việc khó khăn quá thì tỉnh nên có văn bản đề nghị với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam mời bà Catherine Clare Mckinley quay trở lại Việt Nam để giải quyết vụ việc", ông Tường nói.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI