Trước ngày 30/4/2019, di dời tất cả công trình, hàng quán ra khỏi Công viên 23 tháng 9

30/07/2018 - 17:48

PNO - Đó là chỉ đạo của UBND TP.HCM đối với Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Sở Giao thông Vân tải (GTVT) trong việc chấn chỉnh, lập lại trật tự Công viên 23 tháng 9, Q.1, TP.HCM.

Cụ thể, UBND TP.HCM giao Sở TN&MT chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP phải chấm dứt, không gia hạn hợp đồng cho thuê đối với các đơn vị đang sử dụng mặt bằng tại Công viên 23 tháng 9.

Đối với các đơn vị đang sử dụng mặt bằng không xác định thời gian hoàn trả thì di dời trước ngày 30/4/2019.

Giao Sở GTVT khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan xây dựng kế hoạch di dời các công trình, trụ sở, quán ăn, bãi giữ xe... trong Công viên 23 tháng 9 trước ngày 30/4/2019. Đồng thời, xây dựng phương án cải tạo, chỉnh trang Công viên 23 tháng 9 trong thời gian công viên chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt. 

Theo UBND TP.HCM, hiện Công viên 23 tháng 9 đã có quyết định tổ chức thi tuyển quy hoạch kiến trúc quốc tế theo hướng hiện đại, kết nối thông suốt với hệ thống hạ tầng giao thông ngầm hiện hữu. Đây còn là một trong những điểm đến xanh, bảo tồn giá trị lịch sử - văn hoá vốn có của TP.

Công viên có diện tích khoảng 9,46 ha với chiều rộng khoảng 90m và chiều dài hơn 1.100m. Công viên bị giới hạn bởi quảng trường Quách Thị Trang, đường Phạm Ngũ Lão, Lê Lai, Nguyễn Trãi. Trong đó, hai đường là Nguyễn Thái Học và Tôn Thất Tùng nối dài cắt ngang qua công viên và cắt công viên ra làm 3 đoạn.

Truoc ngay 30/4/2019, di doi tat ca cong trinh, hang quan ra khoi Cong vien 23 thang 9
Hàng quán dày đặc trong Công viên 23 tháng 9

Theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 lập năm 2007, Công viên 23 tháng 9 được Công ty TNHH Xây dựng và kiến trúc miền Nam lập và được Sở QHKT trình UBND TP.HCM gồm 9 chức năng. 

Trong đó, chức năng chính là công viên cây xanh, khu sinh hoạt văn hóa, quảng trường có tượng đài kỷ niệm ngày Nam bộ kháng chiến... Chức năng phụ là đầu mối giao thông (nhà ga cho xe điện ngầm và trạm điều hành xe buýt), chỗ đậu xe (tại các tầng hầm dưới công viên) và trung tâm thương mại dịch vụ (trong thời điểm chưa có nhà hát giao hưởng - nhạc - vũ kịch).

Đến năm 2011, Công ty Tư vấn Nikken Sekkei Nhật Bản đã lập lại đồ án quy hoạch và được Sở QHKT trình UBND TP.HCM với các chức năng tương tự nghiên cứu do Công ty TNHH Xây dựng và kiến trúc miền Nam lập.

Tuy nhiên, trên mặt đất sẽ có công viên và quảng trường. Dưới mặt đất sẽ là các bãi đậu xe ngầm và trung tâm thương mại dịch vụ. Trong đó tầng ngầm được quy định tối đa là 4 tầng với 2 tầng làm bãi đậu xe và 2 tầng làm trung tâm thương mại.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI